Ngân hàng đề - một cách để giảm tiêu cực từ dạy thêm, học thêm

Giáo dục 24h

Võ Tiến Hưng

(GDVN) - Để tạo sự công bằng, minh bạch, hạn chế tối đa tiêu cực xảy ra, các cấp quản lý giáo dục cần sớm lập ra một “ngân hàng” đề các môn thi.

LTS: Nhằm đưa ra giải pháp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm ở các trường học hiện nay, thầy giáo Võ Tiến Hưng, tới từ Cần Thơ, đã có bài viết nêu ra quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Phó Thủ tướng: “Nếu học 2 buổi/ngày thì học thêm, dạy thêm sẽ giảm”

Dạy thêm, học thêm từ hàng chục năm nay đã trở thành đề tài muôn thuở, không chỉ riêng của ngành Giáo dục, của các bậc phụ huynh học sinh mà nó còn liên quan đến tất cả mọi người.

Dù đây là vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng càng tranh luận, càng mổ xẻ thì chúng ta càng… bế tắc!

Nhiều kế sách được nêu ra, nhưng vẫn chưa có một giải pháp khả thi, một lối ra hợp lý cho “vấn nạn” này.

Trong hàng vạn ý kiến xoay quanh việc nên hay không nên dạy thêm, học thêm thì có rất nhiều quan điểm đồng tình, ủng hộ nhưng cũng không ít lập trường phê phán, phản đối.

Ngân hàng đề - một cách để giảm tiêu cực từ dạy thêm, học thêm (Ảnh: hanoimoi.com.vn).

Là một giáo viên tôi không tuyệt đối chỉ trích chuyện dạy thêm, học thêm vì đây là một nhu cầu chính đáng của học sinh.

Thực tiễn cũng đã chứng minh có rất nhiều học sinh đi học thêm là con cháu các vị cán bộ quản lý giáo dục cấp Sở, Phòng cũng như Ban Giám hiệu nhà trường. 

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều vấn đề tiêu cực phát sinh từ dạy thêm, học thêm khiến dư luận phải bức xúc.

Nhân năm học mới bắt đầu, để giảm bớt phần nào bức xúc tiêu cực từ chuyện dạy thêm, học thêm tôi xin chia sẻ một ý kiến nhỏ, mong được các cấp quản lý Giáo dục, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh góp ý trao đổi thêm.     

Trong số những ý kiến phản đối dạy thêm, học thêm chúng ta phải thừa nhận dư luận không sai khi cho rằng một bộ phận giáo viên đã dùng nhiều “chiêu” lôi kéo các em học thêm tiêu biểu là không học điểm kiểm tra sẽ bị thấp.

Cha mẹ có dám cho con ngừng học thêm?

Lâu nay, nội dung các đề kiểm tra định kỳ theo phân phối chương trình là do một giáo viên hoặc một nhóm giáo viên quyết định về mức độ khó dễ, nhiều ít.

Điều này chính là một trong những nguyên nhân đưa đến tiêu cực, đó là học sinh phải miễn cưỡng đi học thêm để được giáo viên khéo léo “bật mí” và “tập dượt” trước các dạng bài toán (nếu là môn toán) mà giáo viên sẽ cho trong đề kiểm tra.

Trong trường hợp này những phụ huynh, học sinh biết lo xa, không muốn điểm thấp, chắc chắn không dám mạo hiểm chọn phương án tự học ở nhà.

Mặc dù thực tế cũng có những học sinh tự học đạt kết quả khá tốt nhưng các trường hợp như thế rất hiếm.

Từ những vấn đề nêu trên, theo tôi để tạo sự công bằng, minh bạch, hạn chế tối đa tiêu cực xảy ra, các cấp quản lý giáo dục cần sớm lập ra một “ngân hàng” đề toán .

Trong đó có quy định rõ số lượng và các dạng bài tập có thể cho học sinh làm kiểm tra 15 phút, một tiết (45 phút) cũng như giữa kỳ và cuối kỳ.

“Ngân hàng” đề này được “huy động” từ các trường và được Phòng Giáo dục (cơ quan chủ quản cấp trên các trường) chọn lọc, thẩm định và lập thành tài liệu hoặc cho lên trang mạng của Phòng Giáo dục và thông báo công khai cho giáo viên, học sinh các trường trực thuộc nắm rõ.

Những trường không dạy thêm, khi đến lớp, thầy làm gì với trẻ?

Như vậy một học sinh muốn được điểm số cao trong các bài kiểm tra thì học sinh này (nếu sẵn có trình độ căn bản) có thể sử dụng “ngân hàng” đề trên mà không nhất thiết phải đi học thêm.

Tương tự như thế ở các môn khác như Văn, Anh, Lý , Hóa… với cách làm trên, nếu có sự phối hợp tốt  giữa Phòng Giáo dục, Ban Giám hiệu và gia đình phụ huynh học sinh trong việc ra đề kiểm tra của giáo viên, tôi tin chắc rằng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực từ phía giáo viên và giảm bớt phần nào bức xúc của phụ huynh đối với “vấn nạn” này.

Võ Tiến Hưng
Từ khóa :
ngân hàng đề thi , dạy thêm , học thêm , tiêu cực trong thi cử
Ngân hàng đề - một cách để giảm tiêu cực từ dạy thêm, học thêm
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hương
0

Ngân hàng đề thực ra đã có từ lâu rồi. Từ những năm 90 của thế kỉ XX. Chính sự tạo ra ngân hàng đề là nguyên nhân của vấn nạn dạy thêm học thêm kéo dài gần ba chục năm nay.

Dieu châu
0

theo tôi để bỏ vấn nạn dạy thêm học thêm thì: 1: tất cả những môn XH mang tinh thời sự như Địa, sử, sinh,văn khi kiêm tra, thi nên áp dung những đề mở tính thời sự để các e phát triển tư duy mà không thể lớp học thêm nào có thể dạy được. 2: phụ huynh cũng phải ý thức được rằng con mình đi học thêm có học được chút kiến thức nào không? 3: xủ lí thật nghiêm đối với những GV dạy ở trên lớp qua loa để ép các e phải đến nhà thầy học thêm.

Nguyễn Vĩ
1

Lại bé cái nhầm rồi! Sinh ra cái gọi là ngân hàng đề thì sẽ có người dạy ngân hàng đề chứ sao lại không? Đổi cách đánh giá, cách cho điểm, cách thi may ra mới giảm dạy thêm. Dạy thêm mãi mãi là nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh và cả giáo viên nữa! Học sinh nào cũng muốn mình học giỏi, không phải học sinh nào cũng học vì điểm đâu, nếu người lớn nghĩ về học sinh như vậy thì sai hoàn toàn! Với phụ huynh cũng vậy, họ cho con học thêm không phải vì điểm số mà vì lòng mong mỏi con họ học giỏi hơn! Đa số như vậy các vị ạ! Còn với giáo viên thì số giáo viên dạy vì miếng cơm manh áo ít thôi, tôi biết có những thầy cô giáo về hưu dạy còn nhiều hơn khi đang đi dạy mà là dạy miễn phí đó các vị ạ! Những thầy cô đó rất giỏi và tâm cũng rất trong ...

Lan vu @
0

Các thầy cô toàn đem kì thi THPT ra để dọa và ép đi học them. Nay lại thêm đề kiểm tra học kì chung thì càng có cớ. Theo toi cấm là cấm triệt để ai học ra trung tam. Gv không vừa đá bóng vừa thổi còi. Ai to mồm nói không đì học sinh đa số đã dụ được học sinh đi học tất. Mưa, cả lớp toi đi học đầy đủ cô thưởng mỗi đứa một điểm cộng vào bài kiểm tra tren lớp . Sợ cho cô khi lấy tiền học sinh và trả bằng điểm số

Đỗ Tấn Ngọc
1

Tác giả bài viết này quá ngây thơ, tin vào điều không thể. Ngân hàng đề là ngân hàng đề mà thôi. Cái chính là nhận thức của phụ huynh và cách quản lý dạy học thêm như thế nào.

Minh Quân
2

Truong tôi thi học kì tập trung ( trường ra đề) nhưng hiệu trưởng hiệu phí và giáo viên dạy thêm cùng một ê kíp. Cô giáo của chúng toi được biết trước đề, dạy cho chỉ việc chép lại khi thi. Ai không đi học điểm rất thấp cong đi học điểm cao. Không muốn đi học thêm mà toi van phải theo

Phụ huynh
0

Tất cả điểm kiểm tra định kỳ 15 phút, 1 tiết do giáo viên phụ trách chỉ để tham khảo, chỉ lấy điểm thi học kỳ để đánh giá xếp loại.Vì những bài kiểm tra do gv phụ trách đây mới là cơ hội để ép hs. Ở cấp tiểu học đã làm được sao không áp các cấp tiếp theo mà lại bỏ?. Đề thi ở học kỳ do cấp phòng hoặc sở giáo dục ra đề, các trường coi và chấm thi. Lúc này chẳng còn lý do gì nói đi học thêm do bị ép. Tôi đọc báo thấy có nơi tuyển sinh vào lớp 10 lấy kết quả học 4 năm cấp THCS điểm thi để xét vào lớp 10? Đã thi tuyển mắc gì phải thêm phần học lực các năm THCS? Đây cũng là lý do phải đi học thêm gv phụ trách bộ môn. Tôi có 2 cháu cũng đang tuổi ăn học, những môn nào cần học thêm để sau này thi ĐH thì học, còn lại sẽ học thêm 1 hoặc 2 ngoại ngữ cho tốt là được rồi.

Nông dân
0

Vấn đề dạy thêm sao cứ bàn mãi...Cấm người có chữ lại khó hơn dân đen ?. Hãy làm mạnh như( Cấm pháo, mũ bảo hiểm) xem có được không . Hãy tập chung vào cái chính bàn về chương trình GD ĐT thế nào cho đạt chất lượng .

Xem thêm bình luận
Tin khác