Ngành du lịch, quản trị khách sạn chưa bao giờ hết khát nguồn nhân lực

08/09/2017 09:18
Phương Linh
(GDVN) - Dự báo, tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn năm 2017 – 2020 và đến năm 2025, ngành du lịch và thương mại là 2 ngành có nhu cầu nguồn nhân lực cao nhất.

Thị trường du lịch đầy tiềm năng

Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 đến 10,5 triệu lượt khách quốc tế, 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng số 580.000 buồng lưu trú, tạo ra 3 triệu việc làm trên cả nước.

Chủ yếu nguồn nhân lực tập trung vào ngành Quản trị khách sạn. Những con số nêu trên đã khẳng định, Việt Nam đã và đang là điểm đến lý tưởng của du khách quốc tế, bên cạnh lượng khách nội địa đang tăng không ngừng theo mỗi năm.

Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành, đặc biệt là sinh viên có trình độ Cao đẳng, Đại học trở lên luôn không đáp ứng đủ nhu cầu “khát nhân lực” tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch ở Việt Nam.

Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy khi điểm qua các “điểm trừ” mà du lịch Việt Nam vẫn mắc phải trong mắt du khách quốc tế.

Sinh viên Cao đẳng Hoa Sen ngành Quản trị khách sạn sẽ được đào tạo đan xen lý thuyết, thực hành (ảnh: HSC)
Sinh viên Cao đẳng Hoa Sen ngành Quản trị khách sạn sẽ được đào tạo đan xen lý thuyết, thực hành (ảnh: HSC)

Có thể kể đến dịch vụ lưu trú chưa đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân lực thiếu kinh nghiệm thực tế, tình trạng chặt chém du khách vẫn diễn ra thường xuyên.

Học nghề tốt, làm nghề giỏi

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, Trường Cao đẳng Hoa Sen (HSC) thiết kế chương trình Quản trị khách sạn theo tiêu chuẩn của Úc, đem đến cho sinh viên một môi trường học hiện đại, năng động, đen xen giữa lý thuyết và thực hành.

Chuyên ngành Quản trị khách sạn tại HSC tập trung chủ yếu vào các kỹ năng như:

Ghi nhận và phân tích các mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú, vận dụng các nguyên tắc quản trị trong việc thiết lập quy trình sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả các văn bản pháp luật, làm chủ tài chính và dự trù kinh phí kinh doanh, thành thạo các nghiệp vụ chuyên ngành khách sạn, xây dựng năng lực quản lý và tổ chức công việc.

Với nền tảng đó, sinh viên ra trường có thể làm việc trong các khách sạn, resort theo tiêu chuẩn quốc tế với nhiều vị trí, từ nhân viên đến quản lý, thậm chí là làm chủ một cơ sở lưu trú cho riêng mình.

Kết thúc quá trình học, sinh viên sẽ thực hiện một đề án chuyên ngành, để đào sâu mối quan tâm cho nghề nghiệp tương lai, đồng thời được thực tập tại doanh nghiệp để cọ xát, làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội được tuyển dụng ngay khi đang trong quá trình thực tập, hoặc sau khi tốt nghiệp.

Với những ngành đòi hỏi chất lượng đào tạo cao như ngành Quản trị khách sạn, HSC giới hạn sĩ số mỗi lớp chỉ khoảng 24 sinh viên, để giảng viên có thể theo sát, truyền đạt kinh nghiệm đến tất cả mọi người.

Đồng thời, môn Anh văn được đảm bảo tăng cường, để sinh viên tốt nghiệp đạt trình độ tương đương hoặc cao hơn TOIEC 450, cùng với chứng chỉ tin học văn phòng do Microsoft cấp.

Ngoài ra, sinh viên của HSC còn có cơ hội học liên thông tại các trường Đại học trong và ngoài nước.

Chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông, hoặc hoàn thành chương trình Trung cấp, là bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển ngành Quản trị khách sạn.

Đặc biệt, ngay trong năm 2017, các bạn tân sinh viên Ngành Quản trị khách sạn của HSC sẽ được tham gia khóa học viện, thực hành trực tiếp tại các khách sạn 3 sao (đối tác của nhà trường) trước khivao2 nhập học chính thức.

Điều này sẽ giúp cho các bạn làm quen với môi trường làm việc, đặc biệt là của ngành dịch vụ cũng như rèn luyện một số kỹ năng cần thiết, để theo đuổi các nhóm nghề nghiệp hấp dẫn trong Nhà hàng, Khách sạn.

Sĩ số của khóa học có hạn, ưu tiên cho 20 bạn sinh viên đăng ký đầu tiên qua số điện thoại 0916944455.

Phương Linh