Người dự, người dạy cứ tự nhiên, có phải tốt hơn không?

23/11/2018 07:00
SÔNG TRÀ
(GDVN) - Thực tiễn đã chứng minh, mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ lưỡng hơn, thậm chí còn có sự trao đổi về bài dạy trước...

LTS: Thầy giáo Sông Trà chỉ ra những lợi ích của công tác dự giờ, thao giảng. Đồng thời, thầy cho rằng các thầy cô giáo đừng cố gắng diễn trong các tiết dự giờ mà hãy dạy một cách tự nhiên.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Câu chuyện về dự giờ, thăm lớp của thầy cô giáo ở nhà trường phổ thông tiếp tục nhận được sự quan tâm, có nhiều tâm tư của những người trong cuộc.

Có thể nói, dự giờ là một hoạt động rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi thầy, cô giáo ở nhà trường phổ thông. Hoạt động này giúp mọi giáo viên phát triển, trưởng thành hơn về mặt chuyên môn, giảng dạy.

Với người dạy, dự giờ sẽ giúp cho họ chủ động, tích cực, tự tin hơn trong bài giảng của mình.

Thực tiễn đã chứng minh, mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ lưỡng hơn, thậm chí còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi nhà giáo.

Khi có tiết thao giảng, dự giờ, các thầy cô giáo cứ dạy tự nhiên có tốt hơn không? Ảnh minh họa: http://thnamhong.tpbacgiang.edu.vn
Khi có tiết thao giảng, dự giờ, các thầy cô giáo cứ dạy tự nhiên có tốt hơn không? Ảnh minh họa: http://thnamhong.tpbacgiang.edu.vn

Khi có người tới dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của các em sẽ tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh.

Việc dự giờ không chỉ giúp cho nhà giáo đi dự giờ học tập, đúc kết kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ sáng tạo khi vận dụng, xử lí tốt những tình huống nảy sinh trong các tiết dạy trên lớp của mình...

Tuy nhiên, tình trạng “diễn” mang tính chất giả tạo, hình thức, đối phó trong các tiết dự giờ, thao giảng của giáo viên vẫn còn phổ biến - trở thành thứ “bệnh” đáng quan ngại ở nhà trường phổ thông hiện nay.

Tại sao nhiều thầy cô giáo lại làm vậy? Trước hết, đó là lỗi của người dạy. Do “căn bệnh” sính thành tích, thích khoe mẽ, thể hiện mình mà ra cả.

Người dự, người dạy cứ tự nhiên, có phải tốt hơn không? ảnh 2"Biểu diễn dự giờ" làm mệt cả thầy và trò

Tiết dạy bình thường thì không chuẩn bị gì mấy.

Nhưng đến các tiết thao giảng, tiết dạy được báo trước, có đồng nghiệp, đoàn thanh tra cấp trên đến dự thì tấp nập, nháo nhào đi chuẩn bị đủ thứ, nào làm đồ dùng dạy học, nào soạn giáo án điện tử, trình chiếu  PowerPoint, nào nhờ đồng nghiệp trong, ngoài trường góp ý, nào dạy thử năm, ba lần để nhuyễn giáo án, nào sắp xếp, "mớn, gà bài" trước cho học sinh, em A trả lời câu hỏi này, em B lên bảng trình bày câu kia…

Các thầy cô giáo dự giờ và các em học sinh đều thừa biết thầy, cô giáo và đồng nghiệp của mình đã “diễn”, “đóng kịch” như thế nào.

Có giáo viên “diễn” rất hay, rất tròn trịa. Nhưng cũng có giáo viên “diễn” rất tệ, thua xa những tiết dạy bình thường ở trên lớp.

Tôi đi dự giờ đồng nghiệp trong và ngoài trường trên 20 năm rồi, tôi biết mọi sự tình.  

Đến phần nhận xét, góp ý, trao đổi tiết dạy, tôi thường nhắn nhủ với nhiều đồng nghiệp rằng, em, anh, chị đừng cố “diễn” làm gì, em nên dạy tự nhiên, dạy những dạy gì mình có, dạy những cái phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh lớp này, lớp kia.

Nhiều đồng nghiệp cứ phân trần: "Có người dự giờ phải cố gắng, phải làm cho nó mới, cho đủ đầy chứ. Nếu cứ dạy tự nhiên, dạy những gì mình đang có thì đâu còn là tiết thao giảng, dự giờ nữa.”

Một số giáo viên cố “diễn” còn bởi lý do khác, là sợ đồng nghiệp, nhà trường, đoàn thanh tra đánh giá, chê bai mình dạy dở, không biết áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.

Người dự, người dạy cứ tự nhiên, có phải tốt hơn không? ảnh 3Giáo viên không sợ dự giờ, góp ý mà chỉ sợ phải ...diễn

Một số thầy cô giáo đi dự giờ không lấy mục đích tư vấn, trao đổi, chia sẻ… để đồng nghiệp (người dạy) của mình cùng tiến bộ mà thường tìm mọi cách bắt bẻ, chỉ trích, yêu cầu thái quá về những hạn chế, thiếu sót… ở bài dạy của họ khiến một số giáo viên có tâm lý ngại, sợ và tiếp tục "diễn sâu" mỗi khi phải thao giảng, dạy những tiết có người dự giờ.

Để loại bỏ được “bệnh” diễn trong các tiết thao giảng, tiết dạy có người dự thì trước hết, mỗi thầy cô giáo cần nâng cao nhận thức, hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của hoạt động dự giờ, thăm lớp.

Dạy đúng với năng lực của mình, phù hợp với trình độ của học sinh ở từng khối, lớp.

Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, các thầy cô giáo khi đi dự giờ đồng nghiệp nên tránh tình trạng “bới lông tìm vết”, không yêu cầu, bày vẽ hoặc áp đặt đồng nghiệp phải dạy như thế này, chuẩn bị như thế kia, cứ để họ dạy tự nhiên.

Đánh giá, nhận xét tiết dạy lấy việc góp ý, xây dựng, động viên… là chính trên cơ sở khách quan, công tâm, chân thành và thuyết phục nhất.

Đồng thời người dạy cũng luôn thể hiện thái độ cầu thị, lắng nghe…

Tốt hơn, các Sở Giáo dục và Đào tạo nên có yêu cầu, hướng cụ thể về hoạt động dự giờ của giáo viên, từ số tiết dự giờ, nội dung, tiêu chí đánh giá đến xếp loại giờ dạy để các cơ sở giáo dục, người dạy, người dự thống nhất chuẩn đánh giá các tiết dự giờ.

SÔNG TRÀ