Người hướng dẫn phải chịu trách nhiệm khi nghiên cứu sinh "đạo văn"

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT đang sửa đổi quy chế đào tạo tiến sĩ theo hướng tăng thời gian hoàn thành luận án từ 2 lên 3 năm, ứng viên phải đạt chuẩn ngoại ngữ ngay từ đầu vào.

Thời gian gần đây, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi ngờ xung quanh chất lượng đào tạo tiến sĩ. Điều này buộc cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GD&ĐT phải thẳng thắn nhìn nhận, rà soát lại các quy định về đào tạo tiến sĩ hiện hành. 

Rõ ràng với sự đòi hỏi cao hơn từ thực tiễn thì bắt buộc các quy định cũng phải được đặt ra cao hơn, chặt chẽ hơn. Dự thảo quy chế đào tạo tiến sĩ mới đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dư luận.

Trả lời báo chí về những thắc mắc này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã bắt tay vào điều chỉnh quy chế đào tạo tiến sĩ hiện hành.

Cấu trúc của quy chế mới sẽ ngắn gọn hơn, đảm bảo nâng cao tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo nhưng với các yêu cầu cụ thể về ngoại ngữ, minh chứng về công bố khoa học cao hơn đối với ứng viên dự tuyển, nghiên cứu sinh, người hướng dẫn.

Ngoài ra, quy chế cũng sẽ bổ sung những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cơ sở đào tạo trong việc quản lý nghiên cứu sinh, trách nhiệm của Hội đồng chấm luận án, của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh trong trường hợp có khiếu kiện về nội dung và chất lượng của luận án.

Yêu cầu chuẩn ngoại ngữ từ đầu vào

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, khác với quy chế hiện hành quy định ngoại ngữ bắt buộc ở đầu ra, quy chế mới bắt buộc ngoại ngữ phải đạt chuẩn nhất định ngay từ đầu vào. 

Ngoại ngữ được xem là công cụ hỗ trợ cho nghiên cứu vì vậy trước khi bắt đầu làm luận án, nghiên cứu sinh phải có trình độ ngoại ngữ cần thiết để nghiên cứu, tham khảo tài liệu.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT (Ảnh: Xuân Trung)

Mặt khác qui chế mới cũng đòi hỏi nghiên cứu sinh phải chứng minh được năng lực ban đầu về nghiên cứu khoa học của mình thông qua những công trình đã công bố trong nước và quốc tế.

Ngoài ra để đảm bảo đầu ra, quy chế cũng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện trong quá trình làm nghiên cứu sinh tại cơ sở đào tạo và trước thời điểm luận án được thông qua ở đơn vị chuyên môn.

Người hướng dẫn phải chịu trách nhiệm cùng nghiên cứu sinh


Theo bà Phụng, quy chế mới quy định người hướng dẫn phải là người chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ trở lên, là tác giả hoặc đồng tác giả của các công trình công bố quốc tế thuộc lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án của nghiên cứu sinh.

Sao chép hoàn toàn 30 trang luận văn không nguy hiểm bằng ăn cắp ý tưởng

(GDVN) - Theo GS.Trần Văn Nhung: “Tôi có nghe ý kiến cho rằng nên xây dựng phần mềm để lọc các dự án "đạo văn", nhưng không có phần mềm nào thay thế được con người".

Đó còn phải là cán bộ cơ hữu của cơ sở đào tạo. Mỗi nghiên cứu sinh có tối đa 02 người hướng dẫn, trường hợp người hướng dẫn thứ nhất không phải là giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của cơ sở đào tạo nơi nghiên cứu sinh đang theo học thì người hướng dẫn thứ hai phải là cán bộ cơ hữu của cơ sở đó.

Trường hợp người hướng dẫn độc lập là tiến sĩ nhưng chưa có chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư thì phải có minh chứng có đủ công trình khoa học đạt chuẩn phó giáo sư trở lên theo quy định của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

Người hướng dẫn có thể được tham gia Hội đồng cấp trường/viện trong trường hợp cần thiết để tạo điều kiện cho nghiên cứu sinh và thầy hướng dẫn được bảo vệ các quan điểm khi làm luận án, tăng tính tính khách quan khi đánh giá luận án, đặc biệt đối với những đề tài có ít chuyên gia đầu ngành.

Người hướng dẫn và hội đồng bảo vệ luận án cấp trường/viện phải có trách nhiệm cùng nghiên cứu sinh về nội dung luận án khi có khiếu kiện về vi phạm bản quyền tác giả (đạo văn).

Đảm bảo trình độ tiến sĩ Việt Nam ngang bằng với các nước ASEAN

Bà Nguyễn Kim Phụng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Khung trình độ quốc gia Việt Nam trong đó yêu cầu trình độ, năng lực mà người tốt nghiệp mỗi cấp đào tạo cần đạt được. Khung trình độ này tương thích với khung trình độ tham chiếu ASEAN. Tiến sĩ là bậc cao nhất (bậc 8/8). 

Để đạt được chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam thì trình độ tiến sĩ ở Việt Nam cũng phải ngang bằng với tiến sĩ các nước khu vực ASEAN.

Lâu nay ta vẫn có quan niệm điều kiện của Việt Nam là đặc thù, vậy cần phải có đặc thù. Nhưng nay trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới ngày càng sâu rộng, nguồn nhân lực được đào tạo phải tương thích với thế giới thì mới có thể cạnh tranh được trên thị trường lao động.

Do đó việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ tiếp cận dần với chuẩn quốc tế và khu vực là rất cần thiết.

Cần chấp nhận có thể giảm quy mô để tập trung vào chất lượng và đào tạo tiến sĩ chỉ dành cho những người thực tài, thực lực, có mục tiêu học tập rõ ràng. Đào tạo tiến sĩ cũng chỉ thực hiện ở những cơ sở đào tạo đủ điều kiện đảm bảo chất lượng.

Thùy Linh
Từ khóa :
đào tạo , tiến sĩ , chất lượng , thị trường lao động , chuẩn quốc tế , tiếng Anh
Người hướng dẫn phải chịu trách nhiệm khi nghiên cứu sinh "đạo văn"
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Đào tạo Tiến sĩ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Hà
0

Người hướng dẫn phải là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu của mình. Khi đề tài nghiên cứu sinh thuộc lĩnh vực nào thì đòi hỏi người hướng dẫn phải biết những vấn đề đó trên thế giới nghiên cứu đến đâu? ai là những tác giả nổi tiếng liên quan đến công trình nghiên cứu cả trong nước và trên thế giới theo trường phái nào? Nếu người hướng dẫn không biết được thì cũng không nên hướng dẫn. Mạt khác, đã là người hướng dẫn cung phải có đủ năng lực phát hiện ra NCS mình hướng dẫn đạo ý tưởng hoặc đạo văn của người khác...đó là năng lực và trách nhiệm hướng dẫn. Mình rất đồng tình với quy định này, chứ nhiều người hướng dẫn lởm lắm...kiểu cơm chấm cơm thì cũng không nên hướng dẫn.

Hương
2

nếu tư duy người làm NCS đạo văn, người hướng dẫn phải chịu trách nhiệm thì ai sẽ dám nhận làm người hướng dẫn? Trong hoạt động NCS, khi làm việc, cả người làm NCS TS và người hướng dẫn, cũng như HD chấm luận án đều đã ký vào thỏa thuận tuân thủ các quy định về trách nhiệm thực hiện những công việc của mình, dưới vai trò của mình một cách trung thực và minh bạch. Vậy, nếu ai làm sai phần nào, người đó phải tự chịu. Người hướng dẫn NCS không phải là máy scan đạo văn. Thêm nữa, nếu tư duy dưới làm sai, người lãnh đạo chịu trách nhiệm, thì Bộ GD ĐT phải chịu trách nhiệm cho bao nhiêu dự án cải cách giáo dục như thế nào? Đã có ai từ chức hay bồi thường thiệt hại do những quy định và dự án lãnh phí tiền của chưa? Rất mong Bộ GD có được sự suy xét thấu đáo, vì tất cả những SV đại học hay NCS hay người hướng dẫn, cũng như cán bộ Bộ GD đều là người trên 18 tuổi, phải tự chịu trách nhiệm cá nhân về những gì mình làm và gây ra hậu quả.

Xem thêm bình luận
Tin khác