Nỗi thống khổ của giáo viên bị điều chuyển đi dạy mầm non ở Ngọc Lặc

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - "Nhiều cô giáo Toán, Văn, Sử, trình độ cử nhân phải xuống nhặt rau, rữa bát tại các trường mầm non. Qua tìm hiểu cho thấy sức chịu đựng của họ đã vượt ngưỡng".

Chiều 7/3, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được thông tin phản ánh nỗi bức xúc và nhờ giúp đỡ của các giáo viên thuộc trường hợp dạy Trung học Cơ sở nhưng bị điều chuyển xuống dạy bậc mầm non ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh hóa.

Theo phản ánh, họ rất thất vọng khi nhận quyết định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Tuấn điều chuyển  28 giáo viên đi học lớp nghiệp vụ mầm non.

Thời gian học 1,5 tháng, bắt đầu từ ngày 9/3 tất cả các giáo viên Trung học Cơ sở trên phải có mặt tại Cơ sở 2, Trường Hồng Đức, Thành phố Thanh Hóa để học tập.

Khi nhận quyêt định điều động đi học nhiều giáo viên có trong danh sách hết sức bức xúc (ảnh bạn đọc cung cấp).

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo T.(xin được giấu tên) kể rằng: "quyết định của ông Chủ tịch huyện Ngọc Lặc Lê Văn Tuấn đã đi ngược hoàn toàn với những kỳ vọng của 28 giáo viên có trong danh sách đi học lần này

Không ai muốn phải chuyển đổi dạy học theo hình thức mệnh lẹnh ép buộc như vậy".

Không chỉ cô giáo T. mà cô H. (xin được giấu tên) cũng nức nở bày tỏ nỗi thất vọng:

“Chúng tôi đã phải chịu đựng ấm ức quá nhiều về những quyết định vội vàng của chính quyền thời gian qua.

Nói thực, chúng tôi đã không còn có thể chịu đựng được hơn nữa nên mới gọi điện phản ánh”.

Theo các giáo viên, việc điều chuyển giáo viên bậc Trung học Cơ sở  xuống dạy mầm non của huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa có cách đây hơn một năm (18/9/2015).

28 giáo viên trình độ đại học, dạy các bộ môn Văn, Sử, Toán của Ngọc Lặc được tuyển dụng vào năm 2008 đều bị điều chuyển xuống làm giáo viên mầm non.

Khi điều chuyển, tất cả các giáo viên trên đều cho rằng, chỉ là làm việc tạm thời một thời gian đến khi hoàn thành nhiệm vụ họ được trở lại cầm phấn dạy học theo đúng chuyên ngành cử nhân sư phạm mà họ được đào tạo.

Nhiều giáo viên bị điều chuyển xuống bậc mầm non không mặn mà với công việc mới (ảnh minh họa: nguồn tuoitre.vn).

Nhưng không ai có thể ngờ được, sau một năm bị điều xuống dạy học ở bậc mần non, làm đủ mọi công việc, nuôi hy vọng sẽ có ngày trở về dạy học đúng chuyên môn thì đột nhiên nhận lệnh đi học nghiệp vụ mầm non.

“Chúng tôi thực sự không muốn đi học bồi dưỡng nghiệp vụ mần non vì dạy mầm non không phù hợp với năng khiếu và sở thích.

Chúng tôi chỉ muốn được dạy học theo chuyên môn được đào tạo” - một giáo viên chia sẻ.

Những tấm bi kịch sống 

Với nhiều người, giấc mơ được đứng trên bục giảng là một giấc mơ rất đẹp. Nhưng sau khi nghe tình cảnh của hai cô giáo trong  28 giáo viên này có lẽ họ sẽ bớt mơ mộng đi nhiều.

Cô H. tốt nghiệp đại học Vinh, khoa sư phạm Văn vào năm 2005.  Sau bao năm phấn đấu, năm 2008, cô H.  được tuyển dụng dạy học môn văn đúng chuyên ngành mình được đào tạo.

Dừng chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non

Với bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, cô H. đã đốt cháy niềm đam mê của mình trong mỗi bài giảng.

Nhưng cái quy luật cuộc đời “không ai học hết được chữ ngờ” đã vận vào chính cô.

Sau 10 năm ra trường, cô H. bị điều chuyển xuống dạy mần non một cách bất đắc dĩ.

Công việc của cô cũng từ đó thay đổi hoàn toàn đến không ngờ. Từng cháy hết mình theo những vần thơ, tích truyện trong các tiết dạy văn, cô H. chuyển sang đi nhặt rau, rửa bát chén trong bếp.

Trò chuyện với tôi, cô H. nghẹn ngào nói:

“Khi xuống dạy mần non, nói dạy cho nó sang thôi thực chất là đi rửa bát, nhặt rau trong bếp của nhà trường.

Nhiều lúc tủi thân, ngồi khóc, có lúc chợt nghĩ tới bỏ nghề nhưng rồi suy nghĩ lại.

 Thương cha mẹ mình khổ sở, cày cấy tích góp từng xu cho mình học sư phạm. Giờ nếu mình dang dở sự nghiệp thì tiếc cho công ăn học của mình một nhưng tủi cho công sức của bố mẹ mình mười”.

Cô T. có khá hơn cô H. đôi chút, từ giáo viên dạy sử, cô T. điều chuyển xuống dạy học mầm non. Công việc chính hàng ngày của cô T. là dọn lớp, cho trẻ ăn và ngủ.

Chuyển đổi giáo viên, không ép buộc và đừng "vơ bèo vạt tép"

Qua tìm hiểu có thể thấy, 28 giáo viên trong diện điều chuyển xuống dạy mầm non ở huyện  Ngọc Lặc, Thanh Hóa thực sự 28 câu chuyện nhói lòng.

Nghe họ kể chuyện, chúng tôi vừa xót xa cho các cô nhưng cũng rất khâm phục cái tinh thần vượt khó đáng trân trọng của họ.

Thiết nghĩ, ngày 3/3 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra thông báo dừng chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm thì trường hợp  28 giáo viên ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cần thiết phải được xem xét sao cho phù hợp.

Chứ với kiểu điều chuyển mà như ép buộc kiểu trên đây, chẳng khác nào đang đẩy số giáo viên trên vào những tấm bi kịch mới!

Trinh Phúc
Từ khóa :
Điều chuyển giáo viên , Ngọc Lặc , Thanh hóa điều chuyển giáo viên , Điều chiểu giáo viên xuống dạy mầm non
Nỗi thống khổ của giáo viên bị điều chuyển đi dạy mầm non ở Ngọc Lặc
Chủ đề : Tiếng dân
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyen binh
0

Nếu tỉnh Thanh Hóa thực hiện đúng theo Thông tư 35 thì sẽ không có chuyện thừa nhiều giáo viên như vậy.

Huyen
0

Chưa thấy nói đến việc điều chuyển như vậy thì giáo viên mầm non chưa có việc và những sv học mầm non ra trường sẽ làm gì?????

Hhlink
0

Trong thời đại biến đổi mạnh mẽ của khoa học công nghệ sẽ làm thay đổi cấu trúc xã hội, mọi người hãy tập thích nghi với mọi thay đổi đi là vừa... sẽ không có chỗ cho những gì cố hữu đâu, sự thay đổi toàn cầu như vũ bão sẽ không ưu tiên cho ai cả !

giáo viên
4

Báo giáo dục Việt Nam hãy nghiên cứu công văn 3678/2011/UBND của UBND tỉnh thanh hóa mà xem, thật oái ăm. Không cần biết giáo viên trong quá trình công tác có thành tích gì không, chỉ cần nhiều tuổi hơn thì được ưu tiên hơn. Cho nên người trẻ, có nhiều năng lực có khi lại dôi dư, người nhiều hơn hai, ba tuổi, thậm chí vài tháng tuổi, nhưng chẳng có thành tích gì thì vẫn ung dung. Thật ra, nếu theo thông tư 35 của BNV và BGD

Võ Văn Nhân
3

Khi tuyển dụng không nghiên cứu kĩ cứ kí ào ào để bây giờ nên nông nỗi này là lỗi của các vị đặt bút kí. Giáo viên có tội tình gì mà bắt họ phải hứng chịu bất hạnh như vậy?

Ngọa Long
3

Nổi thống khổ của GV xuống mầm non thì quá rõ. Nhưng sai không phải từ huyện mà từ tỉnh ép xuống. Đã hơn 10 rồi mà Thanh Hóa vẫn "hoãn" thực hiện TT 35/2006 của liên Bộ Nội vụ - Bộ GD (23/8/2006). Nếu thực hiện TT nay thì khối THCS mỗi trường phải có 1 biên chế thiết bị thí nghiệm (có thể lấy từ GV hóa, lý, sinh). Gần 700 trường toàn tỉnh bị cắt mất gần 700 biên chế. Chưa kể cách tính biên chế lấy số bình quân 39HS/lớp (trong khi trong thực tế không quá 30HS) cũng đã hụt (sai quy định của Bộ GD) hàng trăm lớp (và GV) nữa. Nếu UBND tỉnh công tâm thì khối THCS thiếu hàng trăm biên chế chứ không phải thừa.GV cấp 2 cứ việc giảng Bình Ngô Đại Cáo, việc dạy cháu nhỏ đã có các cô giáo MN

hanh hao
2

"Ngọc Lặc" nghe buồn cười quá!

Hung hoàng
5

Thanh Hoá đang bận lo cho "hot girl" thì thời gian đâu mà lo cho cô thầy

Xem thêm bình luận
Tin khác