Quan điểm và chỉ đạo mới nhất về VNEN của Bộ Giáo dục

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Ngày 18/8, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai mô hình trường học mới năm học 2016-2017.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới  (VNEN) tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ Giáo dục thừa nhận VNEN chưa phù hợp với điều kiện nhiều địa phương (Ảnh: GDVN)

Bộ GD&ĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương.

Trong văn bản, Bộ GD&ĐT cho biết kết quả 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. 

Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc.
 
Cùng với việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.

Những ưu điểm và bất cập nói trên trong áp dụng mô hình trường học mới đã được Bộ GD&ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục.

Đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng.

Thùy Linh
Từ khóa :
VNEN , phương pháp , hình thức , giáo dục tiên tiến , mục tiêu đổi mới , kinh nghiệm
Quan điểm và chỉ đạo mới nhất về VNEN của Bộ Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoai an
0

Bộ trưởng ơi hãy vì tương lai các cháu .vi kinh tế những phụ huynh nghèo có con hiếu hoc. Mà bỏ vnen đi .

Hoai an
0

Đến trường mà kiến thưc ko ra gì vì học vnen thôi thì ở nhà đở tốn kém

Nông dân
0

Một nhiệm kỳ: Không nhất thiết phải đạt kết quả ngay...Cải cách, hay thay đổi gì là cần một nền móng cơ bản... Một chương trình dài hạn (khả quan ) cho tương lai.

Nguyễn Hoàng
4

Là GVTH lâu năm tôi muốn nói thêm một lần nữa rằng: Mô Hình GD VNEN mà bộ muốn áp dụng là một thảm họa giáo dục. Nó không mang lại bất cứ tiến bộ nào trong GD mà chỉ mang lai Thảm họa cho sức khỏe học sinh (vẹo lưng, lác mắt khi phải vặn người, ngoẹo cổ để đọc, nghe giảng. Mô hinh chỉ thich hợp với kiểu giáo dục không chính quy. Học sinh ngồi học kiểu bầy đàn dưới gốc cây, ngoài bãi có, không bảng đen , không bàn ghế. Bộ GD thì nói các trường tự nguyện lựa chọn Mô hình . Song cũng như bao phong trào TỰ NGUYỆN khác Bệnh thành tích sẽ khiến các Sở, các Phòng giáo dục thúc đẩy các trường đua nhau đưa học sinh vào thảm họa.

hi vọng
2

Mặt bằng kinh tế của dân ở các vùng nông thôn nhiều nơi còn khó khăn nên áp dụng mô hình trường tiểu học mới chỉ làm cho dân nghèo đi vì đầu tư cho lớp học VNEN rất tốn kém. theo như tinh thần chỉ đạo của bộ thì linh hoạt nhưng về tỉnh thì đưa tinh thần này vào tiêu trí thi đua cho các trường. vì vậy thành ra bắt buộc trường nào cũng phải theo mặc dù CSVC và sĩ số lớp không đáp ứng. Mong Bộ GD

quanghai
1

Luôn có người theo sau các báo ủng hộ quan điểm của Bộ

Nguyễn Thị Hằng
5

Nhất trí cao với quan điểm chỉ đạo này của Bộ !

Xem thêm bình luận
Tin khác