Sao không thấy ai chịu trách nhiệm về hậu quả VNEN để lại?

Giáo dục 24h

Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ

(GDVN) - “Vấn đề không chỉ là thủ tục mà liên quan đến chất lượng học sinh học thí điểm VNEN một năm qua, Sở Giáo dục phải chịu trách nhiệm chứ? Chẳng lẽ họ phủi tay".

Năm học 2015-2016, trường Trung học Cơ sở Chu Văn An có 3 lớp 6A1, 6A2, 6A3 học theo chương trình VNEN. Tuy nhiên, sau một năm thí điểm  VNEN, chất lượng học tập của học sinh sa sút.

Phụ huynh đã làm đơn tập thể kiến nghị Ban Giám hiệu, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Nhân dân huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho dừng hẳn VNEN.

100% học sinh lớp 7a2  biểu quyết: thích học chương trình hiện hành, được ngồi học ngang và gọi tên chức danh Lớp trưởng, lớp phó; được kiểm tra, chấm điểm, trả bài.

Trước áp lực của phụ huynh học sinh, ngày 10/9/2016, nhà trường đã cho dừng hẳn chương trình VNEN, tổ chức học theo chương trình truyền thống đối với 105 học sinh ba lớp 7A1, 7A2, 7A3.

“Thỏa thuận chui?”

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, tại Hà Tĩnh có 2 trường Trung học Cơ sở Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) và Trung học Cơ sở Chu Văn An (Hương Khê) dừng hẳn chương trình VNEN.

Xung quanh việc dừng chương trình VNEN có một số vấn đề:

Cả hai trường xin ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đều chỉ được trả lời bằng miệng, hay nói cách khác là ngấm ngầm thỏa thuận.

Một cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo Hương Khê bức xúc:

Có những điều kỳ lạ bất thường khi triển khai hay dừng VNEN từ phía lãnh đạo Sở Giáo dục Hà Tĩnh.

Khi triển khai thì liên tục công văn, giấy tờ gửi xuống cơ sở triển khai 100% mô hình VNEN.

Khi tỉnh “tuýt còi” dừng  không triển khai đại trà VNEN thì có dấu hiệu “đá bóng” khuyết điểm xuống cấp dưới và khi phụ huynh đấu tranh dừng VNEN thì lại “thỏa thuận chui” không công bố minh bạch công khai bằng văn bản.

Thật ra, Sở phải chịu trách nhiệm trước thành bại của VNEN chứ?

 Học sinh tươi cười khi được học theo chương trình hiện hành.

Việc triển khai và dừng VNEN tại  Hà Tĩnh là một minh chứng cho cách làm “thí điểm” nóng vội, thiếu bài bản, khoa học theo kiểu “nóng tay bắt lỗ tai”, vô cùng nguy hiểm”, một giáo viên (đề nghị giấu tên) cho biết.

Một số vấn đề phải xử lý sau khi dừng VNEN

Do ngấm ngầm thỏa thuận bằng miệng dừng chương trình VNEN, nên có một số vấn đề cần phải giải quyết.

Thầy Phan Trọng Hùng (Hiệu trưởng trường Trung học Cơ Sở Chu Văn An) cho biết:

Hiện tại 105 học sinh 3 lớp 7A1, 7A2, 7A3 đã mua đầy đủ Sách giáo khoa hiện hành, còn Sách giáo khoa chương trình VNEN thì chúng tôi đã trả lại cho công ty thiết bị trường học rồi”.

Về vấn đề học bạ, các em học sinh học theo chương trình VNEN dùng mẫu học bạ khác với học sinh học theo chương trình hiện hành.

Cụ thể học bạ chương trình thí điểm VNEN chỉ có 9 môn trong khi đó, học bạ học sinh theo chương trình hiện hành có 12 môn (với lớp 6, 7) 13 môn (với lớp 8,9).

Trường THCS Chu Văn An, nơi được lãnh đạo Sở thỏa thuận “ngầm” dừng chương trình thí điểm VNEN

Mặt khác, học bạ chương trình thí điểm  khác hẳn học bạ chương trình hiện hành về nội dung, quan điểm đánh giá.

Cụ thể, học sinh học theo chương trình hiện hành được đánh giá theo Thông tư 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (mỗi học kỳ có điểm sơ kết học kỳ từng bộ môn, cuối năm có điểm tổng kết cuối năm, kèm theo nhận xét của giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm), còn  học sinh học theo chương trình thí điểm  chỉ đánh giá:

Những biểu hiện nổi bật về mức độ hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh” kèm theo  một con điểm định kỳ kiểm tra cuối năm. 

Chúng tôi đã trao đổi điều này với thầy Đặng Quốc Hiền (Trưởng phòng Giáo dục Cẩm Xuyên).

Thầy Hiền trao đổi:

Về vấn đề giải quyết hồ sơ, thủ tục cho học sinh chúng tôi sẽ tiếp tục trình bày và xin ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo quyền lợi cho học sinh 2 lớp 7A1 và 7A2 Trung học Cơ sở Cẩm Trung”.

Cảm xúc của thầy trò trường Cẩm Trung sau khi không phải học theo VNEN

Tại trường Trung học Cơ sở Chu Văn An, thầy Phan Trọng Hùng đã trao đổi với chúng tôi về lộ trình hợp lý xung quanh giải quyết hồ sơ, học bạ cho 105 học sinh  đúng trình tự và thủ tục.

Vấn đề không chỉ là thủ tục mà liên quan đến chất lượng học sinh học thí điểm VNEN một năm qua, Sở Giáo dục phải chịu trách nhiệm chứ? Chẳng lẽ họ phủi  tay, đứng ngoài cuộc?”, chị Hồ Thị T. (phụ huynh học sinh lớp 7A2, trường Trung học Cơ sở Chu Văn An) lên tiếng.

Ngoài các trường Trung học Cơ sở Cẩm Xuyên, Hương Khê (Hà Tĩnh) cho dừng hẳn VNEN thì phụ huynh ở một số huyện, thị khác cũng đang đấu tranh để dừng hẳn chương trình này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc!

Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ
Từ khóa :
VNEN , mô hình trường học mới , dừng chương trình , kiến nghị
Sao không thấy ai chịu trách nhiệm về hậu quả VNEN để lại?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thường
0

Bài báo "Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới – VNEN " [Thùy Linh; Báo GDVN; 06:36; 03/08/2016] cho biết: Liên quan đến việc một số địa phương vừa cho dừng mô hình trường học mới sau 3 năm triển khai, trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An ngày 02/8/2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Một số địa phương có ý bỏ VNEN. Nhưng sau 3 năm làm thí điểm, Bộ GD

Nguyễn Thường
0

Bài báo "Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới – VNEN " [Thùy Linh; Báo GDVN; 06:36; 03/08/2016] cho biết: Liên quan đến việc một số địa phương vừa cho dừng mô hình trường học mới sau 3 năm triển khai, trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An ngày 02/8/2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Một số địa phương có ý bỏ VNEN. Nhưng sau 3 năm làm thí điểm, Bộ GD

Nguyễn Lê Hoàn
2

Tôi rất tâm đắc tiêu đề bài báo: "Bộ trưởng Nhạ ơi, nền giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu nếu ta tiếp tục VNEN ?" [Báo GDVN; 08:20; 07/08/2016] của nhóm tác giả Việt Cường (gồm nhiều nhà khoa học GD, thầy cô giáo đương chức hoặc đã nghỉ hưu) trong bức tâm thư nói lên tâm trạng của mình gửi tới Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ với các nhận định thẳng thắn sau: "Phải chăng mô hình VNEN được Liên hợp quốc tài trợ không hoàn lại cho nên các nhà quản lý giáo dục ở nước ta cứ nhắm mắt làm bừa, giải ngân cho xong, bất chấp hậu quả ?" và "...trên thế giới này, từ xưa đến nay, chẳng có quốc gia nào lại đi lấy một cái sản phẩm giáo dục thấp kém hơn nước mình để áp dụng đại trà trên phạm vi cả nước của mình". Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm rõ ràng, có trách nhiệm cao của nhóm tác giả Việt Cường với sự nghiệp GD nước nhà. Nếu ông Bộ trưởng Nhạ không tiếp thu những góp ý chân thành trong bức tâm thư trên thì kết cục chắc sẽ là không tốt. Mong ông sẽ hoàn thành “trọn vẹn” nhiệm kỳ Bộ trưởng của mình !

Hatbuihong
3

Điều gì sai thì Bộ sẽ sửa đổi để “đổi mới”, đó là cách chịu trách nhiệm của cấp trên, còn đòi hỏi gì nửa ? Đằng này Bộ và Sở đả bao giờ thừa nhận TT30 và dự án VNEN là sai đâu? Còn nơi nào thấy sai thì họ cứ bỏ, đừng làm. Thế nên, nơi nào thực hiện đến đâu thì chịu trách nhiệm đến đấy.

Thanh Quảng
2

Theo quan điểm của những người làm giáo dục Việt Nam, thí điểm có nghĩa là làm thử, tốt làm tiếp, xấu thì bỏ, cùng lắm thì hỏng một số học sinh, có gì đâu mà nói về trách nhiệm?!

Trung Ngôn
11

@Nguyễn Trọng:- Xin góp thêm với bác như sau: Trong bài: "Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Học VNEN, mới ở ta, thế giới đã làm 50 năm rồi" của tác giả Diệu Linh [Báo GDVN ; 08:11; 30/12/2015] đã viết: "Tại phiên điều trần về hiệu quả các dự án ODA đầu tư cho GD vào ngày 28/12/2015, Đại biểu QH đã đặt câu hỏi chất vấn về mô hình trường học mới (VNEN). Bộ trưởng Luận cho biết, không chỉ các trường trong dự án thực hiện mô hình VNEN mà bây giờ Bộ GD yêu cầu tất cả các trường ngoài dự án cũng thực hiện theo cách làm này. Đây là điểm mới ở Việt Nam, nhưng thế giới đã làm cách đây 50 năm và không còn mới nữa...". Rồi thêm: Liên quan tới các thông tin về công nghệ Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, BT Phạm Vũ Luận cho biết: "GS Hồ Ngọc Đại tặng tôi công trình đó. Đây là công trình có tác dụng tốt, đặc biệt tác dụng với các vùng dân tộc ít người. Trước đây nhiều học sinh đi học về lại mù chữ, nhưng khi dùng chương trình của GS Hồ Ngọc Đại thì giải quyết triệt để vấn đề ấy. Công nghệ này kết hợp tốt với VNEN, vì khi áp dụng VNEN thì ở lớp 2 các cháu phải biết đọc tròn vành rõ chữ rồi, phải dùng công nghệ này thì các cháu mới không tái mù". Tôi xin khẳng định: "Không thể nói khác, trách nhiệm về những thất bại một số dự án mà nguyên BT Phạm Vũ Luận thực hiện là rất rõ ràng!"

Trung Ngôn
2

@ Ngân An: - Mời bạn tìm đọc bài báo "Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Học VNEN, mới ở ta, thế giới đã làm 50 năm rồi" của tác giả Diệu Linh đăng trên báo GDVN [08:11; 30/12/2015] và có thể yêu cầu ông nguyên Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận trả lời.

Van Tu
4

Tại sao chỉ quy trách nhiệm cho nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận? Thế Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Vinh Hiển, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Trưởng ban đổi mới chương trình và sách giáo khoa thì không có trách nhiệm gì sao? Hằng năm họ vẫn báo cáo thành tích là hoàn thành tốt nghiệm vụ, được khen thưởng, được lên lương nhưng hậu quả thì để lại gánh nặng cho xã hội, cho con em chúng ta. Theo tôi nên đưa vẫn đề này ra pháp luật để xác định tội trạng của những người liên quan. Không thể nghỉ hưu là hết

Xem thêm bình luận
Tin khác