Thầy Tạ Quang Sum: Bộ không nên ôm đồm trong kỳ thi quốc gia như hiện nay!

Giáo dục 24h

Tạ Quang Sum

(GDVN) - Đã đến lúc Bộ GD&ĐT nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia dựa trên các tiêu chí: Bình thường – An toàn – Nghiêm túc.

LTS: Tại cuộc họp báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia vào chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết kết quả của 2 kỳ thi THPT quốc gia gần đây sẽ là cơ sở để bộ này xem xét để tiếp tục đổi mới kỳ thi theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. 

Thông tin trên tạo niềm hi vọng cho rất nhiều người quan tâm đến giáo dục nước nhà. 

Nguyên là Hiệu trưởng của trường THPT Trần Hưng Đạo (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa), hôm nay thầy Tạ Quang Sum bày tỏ quan điểm của mình về cách thức tổ chức kỳ thi quốc gia sau 2 năm Bộ GD&ĐT tiến hành thử nghiệm.
 
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết này. 


Sau hai năm thử nghiệm, có lẽ đã đến lúc Bộ GD&ĐT nên đưa hoạt động khảo thí đi vào quỹ đạo ổn định bằng việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với tiêu chí: Bình thường – An toàn – Nghiêm túc.

Thứ nhất, về độ bình thường:  

Đại bộ phận thí sinh tham dự kỳ thi vẫn còn nằm trong hệ thống quản lý giáo dục phổ thông về cả tâm lý – sinh lý – vật lý, vậy thì nên trả việc tổ chức kỳ thi về cho các sở GD&ĐT. 

Bộ không nên ôm đồm trong kỳ thi quốc gia như hiện nay! (Ảnh: Thùy Linh)

Cuộc thi phải là cuộc kiểm tra kiến thức và năng lực cá nhân trên quy mô rộng với thể thức và danh xưng quốc gia, là cuộc sát hạch sau cùng để công nhận hoàn tất một bậc học. 

Các trường Đại học –Cao đẳng không thể làm thay được việc kiểm tra định chuẩn để tiến cử lớp công dân trẻ này vào thị trường lao động và môi trường học tập mới, ngoài lực lượng nhân sự thuộc hệ thống giáo dục phổ thông. 

Bãi bỏ môn thi tự chọn, mọi môn học có mặt trong chương trình lớp 12 đều nên được đưa lên sàn thi tốt nghiệp với hệ số mặc định. 

Các cách và nơi xem kết quả thi quốc gia, lộ trình xét tuyển đại học cao đẳng

(GDVN) - Theo Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Năm nay, tất cả các hội đồng thi đều có trách nhiệm công bố kết quả thi.

Không lấy điểm tổng kết năm học cộng vào điểm thi để xét tốt nghiệp, nhưng một số môn như Thể dục – Công nghiệp – Tin học văn phòng… có thể được cho thi trước bằng cách trích xuất điểm từ kết quả năm học với hệ số 1, đưa vào tổng kết điểm thi tốt nghiệp.

Thứ hai, về độ an toàn: 

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh yên tâm học tập chuẩn bị kiến thức thi, vững vàng tâm lý dự thi. 

Đề thi ra theo hướng mở nằm trong chương trình chứ không nhất thiết trong sách giáo khoa là quan điểm tiến bộ. 

Vậy thì phải có hướng dẫn ngay từ đầu năm học để thầy biết phải dạy và ôn tập như thế nào, trò cần học như thế nào nhằm thể hiện được năng lực cảm thụ và vận dụng kiến thức qua bài thi.
 
Nghiêm cấm việc dạy nghiêng, học lệch nhằm giải quyết kiểu tủ hoặc đánh đố.

Dù cuộc thi diễn ra ở đâu thì cơ sở vật chất vẫn phải đáp ứng tuyệt đối yêu cầu về an ninh và kỷ luật trường thi, đó là nhiệm vụ quốc gia của chính quyền địa phương.

Thứ ba, về độ nghiêm túc:  

Bộ GD&ĐT nên bổ nhiệm khung lãnh đạo Hội đồng khảo thí đặt tại mỗi tỉnh do các giám đốc sở làm chủ tịch và chuyển tỉnh, hội đồng này được ủy quyền thực hiện toàn bộ việc coi thi và chấm thi. 

Các sở GD&ĐT cung ứng nhân sự để Bộ điều động chuyển tỉnh phục vụ cho mọi việc diễn ra trong quá trình coi thi - chấm thi

Năm nay, thí sinh không được rút hồ sơ đã đăng ký

(GDVN) - Chiều 4/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, tại đây nhiều vấn đề “nóng” được lãnh đạo Bộ trao đổi.

Một lực lượng con người làm công tác khảo thí chuyên nghiệp từ tỉnh này đến tỉnh khác làm việc chắc chắn sẽ khách quan và đầy trách nhiệm hơn, trong việc điều hành và thực hiện nhiệm vụ của một hội đồng khảo thí uy nghi với tầm vóc quốc gia. 

Một việc khác tế nhị là: Khuyến cáo hủy bỏ các tiệc tùng tiếp đón hội đồng coi thi do các ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc chính quyền địa phương tổ chức. 

Tăng công tác phí bảo đảm quyền lợi tài chính cho mọi nhân sự lãnh đạo - giáo viên và nhân viên thực hiện công vụ, nghiêm cấm việc thu tiền học sinh chi cho các việc bồi dưỡng.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đến phần việc của người muốn đi học chọn trường đăng kí học. 

Với phương tiện công nghệ thông tin phát triển phổ thông như hiện nay, học sinh nộp hồ sơ đăng kí dự thi hoặc dự tuyển trực tiếp vào trường Đại học-Cao đẳng, không cần thiết tổ chức khâu trung gian như hiện nay là đăng kí qua trường THPT và sở GD&ĐT. 

Để tránh tình trạng hồ sơ ảo phải có quy định thu lệ phí đăng ký dự tuyển đúng và đủ cho quá trình diễn ra vụ việc, người nộp hồ sơ trực tiếp chuyển tiền lệ phí đến tài khoản trường liên quan qua ATM hoặc ngân hàng. 

Tiếp theo mới là việc của các trường Đại học –Cao đẳng, sẽ xét tuyển hoặc sơ khảo rồi thi tuyển sinh… hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu, năng lực đào tạo và quy chế tự chủ của mỗi nhà trường.  

Tóm lại, hãy để hệ thống giáo dục phổ thông thực hiện hoàn chỉnh công đoạn cuối cùng của việc kiểm tra định chuẩn và xét xong tốt nghiệp bậc học cho học sinh. 

Sau khi những con người trẻ ấy đã vượt “vũ môn”  thì bậc giáo dục Đại học –Cao đẳng mới vào cuộc làm phần việc thuộc mình. 

Bộ không nên ôm đồm những việc mà thoạt nhìn là tạo ra công bằng, giảm chi phí cho người dân.

Nhưng thực chất chỉ tạo được mặt bằng thấp, làm suy yếu cả một hệ thống giáo dục chưa được phát triển đúng tầm nhằm tạo ra nguồn động lực thăng tiến quốc gia.

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.
Tạ Quang Sum
Từ khóa :
coi thi , chấm thi , thi quốc gia , xét tốt nghiệp , cụm thi , năng lực đào tạo
Thầy Tạ Quang Sum: Bộ không nên ôm đồm trong kỳ thi quốc gia như hiện nay!
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đạo Chân.
0

Tôi đồng ý với ý kiến của thầy TQS.Đã là kiến thức Pt thì tất cả các môn phải bình đẳng như nhau, còn muốn chuyên sâu thì học ở các trường chuyên nghiệp (từ Tc đến Đh).

Trung Tín
3

Trong cuộc sống, khi phải giải quyết một vấn đề gì đó, thì con người luôn cần có thời gian chuẩn bị, thu thập dữ liệu và các công cụ liên quan để lí luận, tính tóan... Chẳng có ai bị buộc phải phản ứng ngay lập tức. Nói rõ ràng, thì chẳng cần phải nhớ tất cả kiến thức, mà chỉ cần biết bản chất "công cụ" của kiến thức, tức là cần biết kiến thức được học là công cụ dùng cho việc gì, và dùng như thế nào. Sau này, khi bước vào giải quyết công việc thực tế, thì con người sẽ phân tích vấn đề, tìm kiếm công cụ thích hợp và sử dụng nó để giải quyết công việc. Từ đó chúng ta thấy rằng, không cần tổ chức kì thi THPT như hiện, rồi còn ra đề theo hướng buộc HS phải nhớ kiến thức cụ thể bao la, mà bộ nhớ con người không tài nào nhớ hết. Cách GD hợp lí là học từng môn, học hiểu ý nghĩa bàn chất công cụ và cách áp dụng cho công việc, học xong môn nào nào thì tổ chức kiểm tra môn đó. Và cách học hợp lí nhất, chính là học theo hệ thống tín chỉ. Khi tích lũy đủ tín chỉ là TN THPT, không cần tổ chức kì thi THPT. Buộc HS phải nhớ lượng kiến thức khổng lồ là phản khoa học, và kì thi THPT buộc HS nhớ kiến thức bao la như hiện nay, cũng là kì thi phản khoa học, cần phải dẹp bỏ. Ý kiến của ông Sum: "Cuộc thi phải là cuộc kiểm tra kiến thức và năng lực cá nhân trên quy mô rộng", "mọi môn học có mặt trong chương trình lớp 12 đều nên được đưa lên sàn thi tốt nghiệp", là những ý kiến phản khoa học

Thành
2

Các bác có học đâu mà cứ đòi con em thi hết học hết? Ai có khả năng gì nên phát huy tối đa khả năng của họ. Đừng tràn lan cái gì cũng biết một tí rồi chẳng biết chuyên sâu cái gì. Giao thi về các sở kiểu gì cũng sẽ có bất công tiêu cực.

Trần Thọ
1

Tôi hoàn toàn đồng ý với đề nghị của thầy TQS : - Vẫn là kỳ thi TN THPT quốc gia nhưng giao cho các sở GD-ĐT thực hiện là tốt nhất - Bãi bỏ môn thi tự chọn là đúng đắn, mọi môn học đều phải thi nhưng tổ chức theo kiểu thi trước một số môn với hệ số 1 là ổn. Mỗi tỉnh có một hội đồng khảo thí, nhưng toàn bộ lãnh đạo và người coi thi chấm thi được điều động từ tỉnh khác đến là khách quan và khoa học.Thi TN THPT và thi tuyển vào ĐH-CĐ nên tách bạch. Bộ nên lắng nghe nhiều lời góp ý từ nhiều nguồn để ổn định việc phát triển GD, cứ loay hoay thế này người dân mỏi mệt lắm.

Khương Phú
4

Nên bỏ kỳ thi THPT và chuyển sang hệ thống GD tín chỉ để HS có thể tự chọn các môn học phù hợp với năng lực và sở trường của các em. Chính hệ thống tín chỉ sẽ tạo ra sự bình đẳng và công bằng, khi tích lũy đủ tín chỉ theo yêu cầu của chương trình học thì HS tốt nghiệp THPT và không cần tổ chức kỳ thi. Chất lượng GD không phải do kỳ thi THPT tạo ra, mà là do quá trình dạy học tạo ra, và việc kiểm sóat chất lượng GD phổ thông song song với quá trình dạy học đã bị bỏ ngỏ. Cần triển khai lấy ý kiến của HS và phụ huynh theo định kỳ một cách độc lập, về năng lực giảng dạy cũng như sự nhiệt tình và cách ứng xử của GV, để lọai bỏ những GV yếu kém, cũng như thúc đẩy GV làm việc nghiêm túc. Và việc lấy ý kiến như đã nói mới là cách để nâng cao chất lượng GD, chứ không phải là dựa vào kỳ thi THPT trời ơi, đất hỡi như hiện nay. Bởi vì, kỳ thi như hiện nay chỉ nhằm mục đích đánh giá chất lượng, chứ không thể cải thiện chất lượng dạy học.

Mr Tuan
2

Vấn đề của giáo dục hiện nay lớn nhất là Phải giảm số trường ĐH, giảm chỉ tiêu tuyển sinh ĐH Bất cứ kỳ thi nào đã không tổ chức thì thôi,tổ chức là phải nghiêm túc khách quan, công bằng. Tổ chức 2 trong 1 như hiện nay rất thuận lợi cho thí sinh, người nhà thí sinh, tiết kiệm cho xh tuy nhiên tiến tới ko nên để điểm thi chỉ dành cho hs thi tốt nghiệp. Cần có cơ chế quản lý giám sát chặt chẽ các hoạt động xã hội hóa, các khoản thu danh nghĩa hội phụ huynh Xây dựng chương trình sgk theo hướng phát triển năng lực dạy những điều cần thiết cho cuộc sống trước

vo thuong
1

Rất ủng hộ ý kiến của Thầy vì Thầy đánh giá đúng hiện thực học ngày nay.Cho tự chọn môn thi dẫn tới học sinh học quá lệch, nếu còn tiếp tục học sinh sẽ lệch ngay từ lớp 10. Lấy điểm trung bình các môn cuối năm tính vào công thức để tốt nghiệp thì xin thưa rằng thực tế các trường đã để cho con số điểm nầy không đúng thực chất rồi.

Táo Quân
5

Giáo dục nước ta thật là hay. Mấy chục năm nay cứ loay hoay đổi mới với chs cải cách. Chữ viết khi thò lên, lúc thụt xuống, tuyển sinh riêng chung thay đổi chóng mặt. Giáo dục cứ như một gã say rượu trên sân khấu. Đi tới đi lui rồi cũng không ra khỏi cái vòng luẩn quẩn.

Xem thêm bình luận
Tin khác