Thầy cô nghĩ gì khi học sinh trung bình yếu đạt 10 điểm môn Lý?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Việc Hùng có được điểm 10 môn Lý do khoanh bừa và ngó bài bạn đã rõ, câu hỏi đặt ra là còn bao nhiều học sinh đã dùng cách này để đậu tốt nghiệp?

LTS: Liên quan đến một thí sinh trong Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016 vừa qua đạt điểm 10 môn Lý, điểm 8 môn Hóa nhưng chỉ có 0 điểm môn Toán, cô giáo Phan Tuyết đã đặt ra nghi ngờ có tiêu cực trong coi thi và tự hỏi: Không biết còn bao nhiêu thí sinh nữa còn được chép bài như Hùng?

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả ý kiến này!

Trong cụm thi Vinh vừa qua, một thí sinh ở trường Trung học Phổ thông Tây Hiếu đã đạt điểm 10 tuyệt đối môn Vật lý và đạt 8 điểm môn Hóa nhưng em lại là thí sinh bị trượt tốt nghiệp bởi môn toán chỉ đạt 0 điểm. 

Thông tin này đã gây cho mọi người nhiều thắc mắc

Người cho rằng có sự nhầm lẫn gì ở khâu ghi điểm, ráp phách bởi một học sinh học giỏi về môn Lý, học khá về môn Hóa lẽ nào kiến thức cơ bản của môn Toán lại không biết gì? 

Có người hiểu rõ về lực học của Hùng lại nghi ngờ em copy bài của bạn nên mới đạt điểm cao?

Nhận xét về lực học của em Hùng Ông Phan Bá Nguyễn, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tây Hiếu, cho biết: "Trong ba năm học Trung học Phổ thông, thí sinh Hùng có học lực ở mức trung bình yếu, thường xuyên phải thi lại". 

Cô Phùng Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm của Hùng cũng cho biết,  trong đợt thi thử trước khi diễn ra Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016, Hùng cũng không làm được bài môn Toán, đề ra 10 câu thì em chỉ làm được 2 câu. 

Nếu có sự nhầm lẫn về ghi điểm, ráp phách thì trách nhiệm chỉ thuộc về vài giám khảo. 

Chẳng may kết quả của Hùng chính là sự copy bài bạn như một số nghi vấn đặt ra thì trách nhiệm liên đới không chỉ là vài người mà cả một hội đồng coi thi, nếu thế thì tính nghiêm túc, sự công bằng ở Hội đồng thi này liệu có còn không? Liệu có bao nhiêu học sinh được “ăn may” nhờ kết quả bài làm của người khác?

Các thí sinh dự Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016 tại cụm thi Vinh (Ảnh minh họa của nld.com.vn).

Để đạt được điểm 10 một môn thi trong kì thi quan trọng như thế, học sinh phải có kiến thức môn học vô cùng vững chắc. 

Cả nước số thí sinh đạt điểm 10 đang đếm trên đầu ngón tay, bởi thế, trường hợp của Hùng đang được xem như là hiện tượng. 

Nếu theo nhận xét của thầy cô giáo trực tiếp dạy em thì với lực học chỉ đạt trung bình yếu như em mà được điểm 10 là điều hết sức vô lý. 

Nếu nhờ copy bài bạn mà đạt được điểm tuyệt đối thì người copy phải y sao bản chính của một thí sinh học rất giỏi ngồi gần. 

Thường thì khi copy bài người khác trong lúc thi chẳng phải là dễ khi giám thị coi thi nghiêm túc; bởi chỉ cần quay ngang, quay ngửa đã bị nêu số báo danh ngay tại phòng; copy mà đạt được điểm tuyệt đối như thế chỉ là gặp giám thị coi thi quá dễ mới làm được. 

Và không chỉ có Hùng, sẽ có rất nhiều người trong phòng thi hôm ấy sẽ quay được tài liệu và copy bài bạn, chất lượng của phòng thi, của cụm thi ấy có còn công bằng với tất cả các thí sinh khác? 

TS.Lê Viết Khuyến: Có bất thường trong vụ thí sinh được 10 điểm Lý, 0 điểm Toán

(GDVN) - Kết quả điểm thi môn Vật lý 10 điểm nhưng môn Toán chỉ 0 điểm của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, Trường THTP Tây Hiếu, Nghệ An đang đặt ra nhiều nghi vấn.

Điều đáng nói là trong phòng thi của Hùng còn có hai bạn cùng tên Hùng đạt điểm 10 môn vật lý. 

Trên facebook của Hùng đã đăng: “Mi bị điên à, lý tau ngó được 50 câu thôi” và Hùng thừa nhận mình có “ngó” bài của bạn. 

Giả sử môn Toán em không nộp giấy trắng mà cứ làm bình thường như em thổ lộ (khả năng của em sẽ làm được khoảng 3 điểm) thì với kết quả Toán 3, Lý 10, Hóa 8 chắc chắn em đã đậu Đại học với số điểm không thấp và sẽ không ai biết để lên án việc coi thi chưa nghiêm túc ở cụm thi này. 

Việc Hùng có được điểm 10 môn Lý do khoanh bừa và ngó bài bạn đã rõ. 

Câu hỏi đặt ra là có bao nhiều học sinh đã dùng cách này để đậu tốt nghiệp thậm chí là đậu Đại học bởi sự coi thi quá dễ dãi của một số giáo viên

Phan Tuyết
Từ khóa :
Điểm 0 môn toán , điểm 10 môn Lý , tiêu cực , nhìn bài , chép bài
Thầy cô nghĩ gì khi học sinh trung bình yếu đạt 10 điểm môn Lý?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vũ Tuấn
0

Điểm cao không thực chất của mình thì làm cho bản thân thí sinh, gia đình cũng xấu hổ! Phải coi lại các khâu quản lý trong thi cử Quốc gia, đừng có để câu kết luận muôn thuở trong các văn bản :"đúng qui trình"!!! kỳ thi diễn ra an toàn,đúng qui chế,nghiêm túc... và tốt đẹp. Không để tình trạng "thương học trò" kiểu này!

Hatbuihong
0

Trong phòng môn thi trắc nghiệm, thí sinh dễ suy ra thí sinh cùng mã đề, nếu được thông đồng từ trước và giám thị sơ suất thì việc quay cóp bài là việc không khó. Ví như đặt tay lên đầu là đáp án A, tay rờ tai trái là B, rờ tai phải là C, rờ cằm là D. ... Nhiều cách lắm. Hỏi các em HS thì biết. Nên thay đổi cách thi trắc nghiệm may ra mới ngăn chặn được.

Ý Như
3

Em xin phép nói lên ý kiến của mình là kì thi này còn rất nhiều bất cập Thứ nhất, công tác coi thi rất thiếu nghiêm túc . Vì có một vài thầy cô rất "thương" học trò nên tại các cụm thi dù do trường đại học chủ trì nhưng giám thị coi thi đa phần là tại địa phương giữ một số quan niệm như "học sinh của tỉnh mình" "12 năm đèn sách của các em" "để em rớt tốt nghiệp thì tội" ..v.v.. và thế là giám thị thả lỏng ,thêm vào đó một số hội đồng thi còn cho cả sinh viên trường mình đi làm giám thị mà các "anh, chị" giám thị ấy thường có sự "đồng cảm" rất lớn đối với thí sinh. Thứ hai, với mật độ 36 thí sinh trên một phòng 48 chỗ ngồi như vậy việc quay cóp chỉ là vấn đề thí sinh có muốn hay không thôi vì chỉ cần liếc là thấy rõ rồi ,nếu cộng với việc giám thị dễ thì việc này lại càng dễ dàng hơn dẫn đến nhiều thí sinh dù có học lực yếu mà vẫn có điểm cao như thường. Thứ ba, thi tại tỉnh của mình thì trong một phòng thi việc có 5,7 thí sinh cùng trường cũng là chuyện rất đỗi bình thường, chưa kể đến với việc phát triển chóng mặt của facebook khả năng quen biết nhau từ trước cũng rất cao. Đã là bạn bè của nhau thì khó mà từ chối lời "cầu cứu" từ bạn mình, tâm lí chung là như vậy. Nói gì đi nữa thì nếu giám thị, hội đồng coi thi một cách nghiêm túc thì những câu chuyện như đã nói cũng khó mà xảy ra. Đây là những ý kiến mang tính chủ quan của cá nhân em một số do chính em trải nghiệm và một số nghe được từ bạn bè

Thùy Dương
8

Phải điều tra khâu coi thi của cụm thi ĐH Vinh. Nếu không trị tận gốc "đánh trống,bỏ dùi" thì làm lờn và mất tính công bằng và nghiêm túc của kỳ thi Quốc gia. Rõ ràng em Hùng này học yếu, mà trong phòng thi đó lại có 3 điểm 10 môn vật lý, môn Hóa em này cũng cao. Năm ngoái tỉnh Nghệ an vinh danh HS đạt điểm cao trong kỳ thi THPTQG, thì có em không dám đến nhận vì điểm thi không phải là điểm thật học lực cúa em này! (năm ngoái nhiều phòng thi của các điểm thi do cụm thi ĐH Vinh tổ chức coi thi quá dễ để các em chép bài của nhau - nhiều em về kể lại). Đề nghị hội đồng "Vinh danh HS đạt điểm cao trong kỳ thi THPTQG" tỉnh Nghệ An phải thận trọng hơn( xem học lực và đạo đức của em đó trong 3 năm học THPT), kẻo vinh danh "nhằm" sẽ tác hại cho xã hội!

A TÙNG
5

Tiến sĩ,Thạc sĩ còn ăn cắp bài của người khác huống hồ gì thi TN PTTH.

le cuong
0

Thi trắc nghiệm là vậy. Hai Giám thị xếp sơ đồ chỗ ngồi sai (giám sát không kiểm lại) và coi thi không nghiêm là triệt tiêu ưu điểm của loại hình thi này. Ngay cả một trường ĐH tìm ra đủ số giám thị tốt đã khó, hàng triệu người cùng làm giám thị (mặc dù có tập huấn) thì vô số chuyện khôi hài.

Đan Nguyên
2

Thi trắc nghiệm có 6 mã đề nên những bạn xung quanh đều khác đề, nên không thể quay cóp được. Còn khoanh bừa mà 10 điểm là quá khó

Nguyễn Ngọc Phú
7

Không riêng gì môn Vật Lý, môn Hóa hoạc được bằng ấy điểm cũng là ngó bài 100%

Xem thêm bình luận
Tin khác