Thế nào là giáo viên chủ nhiệm giỏi?

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Những giáo viên bước ra từ hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” đã thật sự giỏi chưa? Câu trả lời phần nhiều là chưa? Vì sao lại có chuyện vô lý như thế?

LTS: Công việc của một giáo viên chủ nhiệm vô cùng vất vả, tuy nhiên, để đánh giá chính xác thế nào là một giáo viên chủ nhiệm giỏi liệu có thể bằng một hội thi?

Cô giáo Đỗ Quyên bày tỏ quan điểm của mình về những yếu tố cần có của một giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Cô cũng chỉ ra thực tế có những người được trao giải trong các hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lại không được phụ huynh tin yêu học trò quý trọng.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Làm tròn trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm đã khó, làm một giáo viên chủ nhiệm giỏi càng khó gấp bội. Vậy giáo viên chủ nhiệm giỏi phải hội đủ những yếu tố gì?

Giáo viên chủ nhiệm giỏi trong các hội thi

Từ trước đến nay, các trường học muốn chọn giáo viên chủ nhiệm giỏi thường tổ chức thi “Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi”. 

Bất kể hội thi nào từ cấp trường đến cấp tỉnh cũng có ba vòng thi bắt buộc như thi sáng kiến kinh nghiệm đề tài về công tác chủ nhiệm, thi năng lực gồm những câu hỏi trắc nghiệm về chủ trương chính sách, phương pháp dạy học, về nhiệm vụ vai trò của giáo viên, học sinh, thi kể chuyện và ứng xử tình huống. 

Nếu như hội thi cấp trường hầu như giáo viên nào cũng đậu. Thi cấp huyện, cấp tỉnh cũng đậu khoảng 80% trở lên. Bởi thế, hàng năm có hàng trăm giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi từ các hội thi.

Thế nhưng những giáo viên bước ra từ hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” đã thật sự giỏi chưa? Câu trả lời phần nhiều là chưa? Vì sao lại có chuyện vô lý như thế?

Thế nào là giáo viên chủ nhiệm giỏi? (Ảnh minh họa: vietnamnet.vn)

Thứ nhất, hội thi chỉ chọn ra được những giáo viên giỏi về lý thuyết bởi để chuẩn bị cho hội thi, giáo viên đã phải miệt mài học thuộc các công văn, nghị định, các Thông tư về giáo dục…

Họ phải đầu tư viết cho được sáng kiến kinh nghiệm mà phần nhiều toàn là “kinh nghiệm” copy trên mạng.

Họ phải bỏ sức sưu tầm cho được những câu chuyện hay, những tình huống có vấn đề (lẽ ra là kỉ niệm của bản thân) để giải quyết sao cho ban giám khảo bị thuyết phục. 

Đã có không ít giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp nào cũng đậu nhưng ở trong trường, lớp, thầy cô giáo ấy chủ nhiệm lại chẳng nổi trội gì nếu không muốn nói là tệ hơn rất nhiều lớp học khác.

Để trở thành giáo viên chủ nhiệm giỏi thật sự

Là giáo viên chủ nhiệm giỏi ngoài việc thầy cô phải là “nhà khoa học với vốn tri thức phong phú” điều cần nhất là giáo viên phải cần có tâm huyết với nghề, biết hy sinh thật sự cho các em.

Điều này tưởng đơn giản mà vô cùng khó, bởi không phải giáo viên nào cũng làm được và làm tốt. 

Không ít thầy cô chủ nhiệm có tiết thì vào lớp, hết tiết học bước ra. Mọi hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp đều giao cho học sinh đảm nhận. 

Trong khi người giáo viên tâm huyết, họ có thể tranh thủ từng giờ rảnh để đến với lớp, nắm bắt tình hình học tập, tâm sinh lý của các em lớp mình chủ nhiệm. Nắm chắc hoàn cảnh của từng em. 

Nhiều thầy cô mải thi chủ nhiệm giỏi mà quên cả lớp của mình

Người giáo viên chủ nhiệm giỏi ngoài vai trò của người thầy còn là một “người bạn chân thành, vị tha” của học sinh. Có thế mới hiểu hết những tâm tình, những bất ổn của tuổi mới lớn. 

Từ đó, thầy cô mới có cơ hội uốn nắn những suy nghĩ lệch lạc, khuyến khích lòng hướng thiện cho các em. Thầy cô phải tạo được niềm tin cho trò để là chỗ dựa về tinh thần khi các em gặp phải khó khăn trong cuộc sống.  

Giáo viên chủ nhiệm giỏi còn là “luật sư am hiểu luật”, là “vị thẩm phán công bằng nghiêm minh”. Bởi hàng ngày, hàng giờ, với gần 50 học sinh một lớp, thầy cô phải căng đầu giải quyết những khúc mắc của các em một cách công tâm nhất. 

Là nhịp cầu hòa giải mọi xích mích của các thành viên trong lớp để đề cao tính đoàn kết, người giáo viên chủ nhiệm giỏi phải là người cha, người mẹ giàu lòng yêu thương các em. 

Bên cạnh đó người giáo viên phải không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, phong cách sống mẫu mực để luôn là “tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. 

Giáo viên chủ nhiệm giỏi phải hội tụ đủ cả tâm và tài. Ghi nhận chuyện này phải cả một quá trình giảng dạy được đồng nghiệp tin tưởng, phụ huynh tin yêu và học trò quý trọng chứ không phải chỉ cần tổ chức bao nhiêu hội thi là có thể tự tin khẳng định mình đã tìm ra những giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
giáo viên chủ nhiệm giỏi , tâm và tài , hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi , trau dồi phẩm chất đạo đức , phụ huynh tin yêu , học trò quý trọng
Thế nào là giáo viên chủ nhiệm giỏi?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Văn Trường Nguyễn
2

Đã giỏi thì đâu cần phải đi thi, chưa giỏi mới thi để được công nhận chứ !

Hang Nguyen
2

Không có việc chi mang tính tuyệt đối, thiết nghĩ cái tâm và cái tài dựa vào người thực , việc thực mà đánh giá chưa đủ. các tiêu chí đặt ra nên chỉnh sửa phù hợp . Không vì bất mãn cá nhân mà cho rằng cuộc thi chọn ra những người không thực sự giỏi. Sáng kiến kinh nghiệm nào là cắp chất xám thì loại liền việc này không khó. Mỗi người chúng vta nên tự thay đổi từ bản thân mình , tổ chuyên môn và đơn vị mình công tác Cải cách từ bản thân , gia đình mới đến xã hội các bạn ạ....Ngồi đây chỉ biết than phiền chỉ trích nhau thì hoc được gì?

Lê Tâm
11

Bài viết rất hay, phản ánh rất thực tế tình hình thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Có thể nói bài viết đã nói đúng 100% sự thật. Thi gvcn giỏi chẳng qua là diễn kịch

romeo
36

GVCN GIỎI là GV cứ bơ đi ánh mắt của HS mà tuyên bố "Gia đình các em rắc rối phức tạp thì đem lộn xộn vào lớp luôn hửm...". GVCN GIỎI biết xem PHHS là cửa hàng tiện ích, là ATM, là nơi để alo khi "buồn buồn"... GVCN GIỎI là "nhà khoa học với vốn tri thức phong phú", 1 chương chỉ cần lép nhép 2 tiết là đủ, "dễ mà"; kiểm tra thì giơ sách tham khảo đọc nguyên bài dấu * cho HS làm. GVCN GIỎI còn là "luật sư am hiểu luật", là "vị thẩm phán công bằng nghiêm minh", là người đầy quyền lực, có thể hoán đổi những điểm số thật-ảo, những lỗi vi phạm có-không-không-có. GVCN GIỎI "là nhịp cầu hòa giải mọi xích mích của các thành viên trong lớp để đề cao tính đoàn kết", "là người cha, người mẹ giàu lòng yêu thương" để HS tự mò mẫm những thông tin TS làm hồ sơ, tự quyết định ngưỡng cửa bước vào đời... GVCN GIỎI "phải hội tụ đủ cả tâm và tài",là "tấm gương sáng cho học sinh noi theo", nhất là những HS có ý nguyện vào ĐHSP!!!

Lê Quốc Vũ
14

GVCN giỏi không thi cũng không được vì đây là chỉ tiêu mà.GVCN giỏi đến mức như sao mọc trên trời và nó cũng tỉ lệ thuận với việc học sinh đánh lộn,chưởi thầy cô...Nếu GVCN giỏi mà nhiều như vậy thì làm gì có học sinh hư đốn.nên cải tổ lại cách tổ chức thi GVCN giỏi đi.Thi lý thuyết,thi kể chuyện toàn là những chuyện đâu đâu chẳng ăn nhập với tình hình học sinh ở trường ở lớp.Buông ra là chưởi thề,đánh lộn.Cần có giải pháp căn cơ mới được.

Vũ Văn Anh
1

Học sinh chửi thề đánh lộn thì đỗ cho GV sao? Sao ko nghĩ đến trách nhiệm của gia đình. Tôi cũng là một phụ huynh, xung quanh có nhiều trẻ đồng trang lứa với con tôi, phụ huynh các em đó dạy con "vào trường rình bóp vú con gái", hay "chới là phải choi sao cho hơn bạn hơn bè, chứ choi không lại thì chơi làm gi". Hay cá biệt cod trường hợp một HS THCS chửi cả cha mẹ, trạch nhiệm đó cũng của giáo viên chủ nhiệm sao. Đừng quơ đũa cả nắm bạn à

Trịnh Phú
10

Bài viết thật hay, xin cám ơn tác giả. Mong các cấp quản lý giáo dục cùng suy ngẫm.

Bùi Minh Thuận
9

Khâm phục cô giáo, viết bài nào cũng sát thực tế. Mong CCGD sắp đến thay đổi các danh hiệu hão huyền chỉ để làm trang sức hào nhoáng bên ngoài mà không có giá trị bên trong. Hãy trả về giá trị chuẩn của GD.

Xem thêm bình luận
Tin khác