Thứ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về lượng giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Theo đó, thời gian nhận hồ sơ xét chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng nên lượng giáo sư và phó giáo sư tăng là bình thường.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 của Chính phủ ngày 1/3 về vấn đề công nhận giáo sư, phó giáo sư, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng thông tin, việc xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư là công việc thường niên của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước.

Quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tiếp tục thực hiện theo Quyết định 174, Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trong năm 2017 số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tăng nhiều so với những năm trước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng (ảnh Trinh Phúc).

Thứ trưởng chỉ rõ nguyên nhân, thứ nhất thời gian nhận hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016.

Trong 6 tháng đó số lượng ứng viên tích luỹ đủ tiêu chuẩn được tăng lên như số bài báo, hướng dẫn thêm nghiên cứu sinh, học viên cao học…

Thứ hai, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ tiêu chuẩn hiện hành tăng lên do những năm trước đây Chính phủ có những đề án cho cán bộ giảng dạy trẻ đi học nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước như đề án 322, đề án 911 và những người này khi về nước, họ được đào tạo bài bản và trong một số năm đã tích luỹ đủ tiêu chuẩn về bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh…

Do đó, họ có đủ điều kiện trở thành ứng viên để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

94 hồ sơ có phản ánh chưa đảm bảo tiêu chí xét giáo sư, phó giáo sư

Thứ ba, trong nhiều năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục đại học rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng viên nên số lượng cán bộ giảng dạy tại các trường đại học đã dần tích luỹ nhiều hơn những điều kiện để tham gia xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Liên quan đến chất lượng ứng viên năm nay, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, chất lượng năm 2017 nhìn chung tăng so với năm trước.

Theo Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, mặc dù quy chế hiện công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên tạp chí nước ngoài chưa bắt buộc nhưng thực tế nhiều ứng viên đã có bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Dẫn chứng thực tế, ông Hùng cho biết, năm 2016 có 2.510 bài thì 2017 đã có 5.316 bài, như vậy số bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế tăng gấp 2,1 lần. Ngoài ra, năng lực ngoại ngữ của ứng viên cũng cải thiện nhiều, trong đó có ứng viên thành thạo 2-3 thứ tiếng.

Theo kết quả được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, tổng ứng viên đạt tiêu chuẩn là 1.226 người/1.537 ứng viên (tương đương khoảng 79,76%), trong khi năm 2016 đạt 75,51%, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng khẳng định, tỷ lệ này xấp xỉ các năm và không có gì đột biến.

Tuy nhiên, vừa qua dư luận có nhiều ý kiến về việc tăng đột biến ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Hội đồng ngành, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất nghiêm túc.

Giáo sư, phó giáo sư được hưởng những "bổng lộc" gì?

Nếu ứng viên nào không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định thì kiên quyết không công nhận.

Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ các ứng viên xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 để bảo đảm khách quan trong quá trình rà soát bên cạnh hội đồng ngành, liên ngành.

“Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo, thì xem xét giải quyết theo Luật Khiếu nại tố cáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết quả rà soát đã có báo Thủ tướng Chính phủ và trong thời gian tới Thủ tướng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này”, ông Hùng nói.

Trinh Phúc
Từ khóa :
xét giáo sư , Phạm Mạnh Hùng , Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước , giáo sư
Thứ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về lượng giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Bách Khoa
1

Kính mong Thủ tướng chỉ đạo rà soát nghiêm bhuw chống tham nhũng mà Đảng ta đã làm quyết liệt. Không những khôi hài trong khoa học mà còn vi phạm pháp luật nữa đấy ạ, có không ứng viên PGS năm 2017 đạo văn đề tài cấp bộ, rồi Bộ ngành chủ quản bao che?

Jjjjd
1

Tôi thây bảo muon làm giao su thì phải có tiền tỉ

Phạm Vy Long
1

Xin hỏi ngài thứ trưởng: ông cho rằng giáo dục năm 2017 tốt hơn các năm trước, nhưng vừa qua tổ chức giáo dục Times Higher Education của Anh chọn 350 trường đại học hàng đầu châu Á, sao nước ta không có trường nào? Lý giải điều này như thế nào ngài thứ trưởng?

Nguyễn Ngọc Hoa
1

Một thực tế rất đau lòng nhưng phải nói: Phụ huynh không muốn con mù chữ, con cháu không đi học mà ở nhà thì cha mẹ không đủ thời gian quản được bởi còn mưu sinh đành cho con đi học,. Ai có con cháu đi học cũng mệt mỏi về chương trình, sách học, thậm chí mất niềm tin và ngượng ngùng cho các sự việc về đạo đức, phẩm chất, gian dối trong các cấp của ngành Giáo dục này bấy lâu nay rồi.

Huyên Vũ
1

Đề nghị Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng giải thích rõ những người không phải nhà giáo, vẫn được công nhận Giáo sư là làm sao? (đơn giản ai cũng hiểu một tiêu chuẩn bắt buộc Giáo sư đương nhiên phải là nhà giáo giỏi, giảng dạy tại các trường đại học, phải có đủ các tiêu chuẩn theo quy định, là người đào tạo ra các Tiến sỹ, phó Tiến sỹ). Yêu cầu ông nói rõ tại sao những cá nhân không đủ tiêu chuẩn phong danh hiệu phó GS và GS vẫn lọt qua 3 vòng xét duyệt ?

Nguyễn Văn Tuấn
2

Đây là references tốt để tham khảo học tập nhưng chưa phù hợp với Việt Nam, cần nghiên cứu học tập điều chỉnh lại cho phù hợp. Một số ý kiến sau: Điểm hay và học tập: 1. Quy trình minh bạch: * Cần 1 quy trình minh bạch

lê tuấn
10

Bộ Học ngày nay thật đáng buồn. Giáo sư, tiến sĩ cứ tăng luôn. Nhân văn, đạo nghĩa thì xuống dốc. Áo mão, cân đai thi diễn tuồng!

Do Nhat
4

@lê tuấn: Bộ Học vì sao lại đáng buồn? Dột từ trên nóc xuống nền luôn. Đạo văn, chạy chọt đầy ra đó. Báo cáo, thành tích hay hơn tuồng!

Xem thêm bình luận
Tin khác