Triền miên hội họp đầu năm, cả cô lẫn trò đều mệt mỏi

15/08/2018 09:40
THIÊN ẤN
(GDVN) - Mỗi lần hội nghị, đại hội, nhà trường, giáo viên và các em học sinh đủ cái phải lo, phải tốn kém công sức, thời gian và cả tiền bạc.

LTS: Họp hành, hội nghị liên miên khiến cả thầy và trò đều mệt mỏi và lãng phí thời gian.

Thầy giáo Thiên Ấn phản ánh những bất cập trên và đưa ra một số kiến nghị.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tháng 9 là tháng bận rộn nhất đối với thầy cô giáo và học sinh vì liên quan đến nhiều hội họp, hội nghị, đại hội.

Tổ chức công đoàn cơ sở, cứ hai năm rưỡi diễn ra Hội nghị giữa nhiệm kỳ, cứ 5 năm tiến hành Đại hội 1 lần.

Tổ chức Đội thiếu niên tiền phong ở nhà trường tiểu học và trung học cơ sở, tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội thanh niên Việt Nam tại trường trung học phổ thông thì năm nào cũng đại hội, hết đại hội ở lớp đến đại hội ở trường.

Cách tổ chức hội nghị, đại hội như thế nào để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả? Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ, nguồn: th-hvinh3.huongtra.thuathienhue.edu.vn.
Cách tổ chức hội nghị, đại hội như thế nào để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả? Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ, nguồn: th-hvinh3.huongtra.thuathienhue.edu.vn.

Ban đại diện cha mẹ học sinh sau khi được lựa chọn ở từng đơn vị lớp lại phải tổ chức Hội nghị Đại biểu Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường để tổng kết hoạt động năm học cũ, thông qua kế hoạch hoạt động cho năm học mới và bầu Ban thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường (thường có từ 5 đến 7 người).

Về phía nhà trường, năm nào chẳng có “món”: Hội nghị Cán bộ - Công chức - Viên chức dành cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Mỗi lần hội nghị, đại hội như thế, nhà trường, giáo viên và các em học sinh đủ cái phải lo, phải tốn kém công sức, thời gian và cả tiền bạc.

Chuẩn bị và hoàn tất các loại biểu mẫu, báo cáo: tổng kết, kế hoạch, nhân sự, phiếu bầu, các tiết mục văn nghệ;

Làm ma-két, băng rôn, trang trí lọ hoa, bình bông, băng đĩa, in ấn, photo tài liệu, nước non…

Triền miên hội họp đầu năm, cả cô lẫn trò đều mệt mỏi ảnh 2Nhà trường khổ sở, bội thực vì giấy tờ, báo cáo... quá nhiều

Sau hội nghị, đại hội, các nhà trường, các thầy cô giáo thường tổ chức đi liên hoan, ăn uống để chúc mừng sự thành công tốt đẹp.

Điều đáng nói, bây giờ, nhiều nhà trường vẫn tổ chức Hội nghị Cán bộ - Công chức - Viên chức dài dằng dặc từ sáng đến chiều tối.

Cán bộ quản lý thay nhau đọc những báo cáo thành tích, tổng kết, phương hướng nhiệm vụ, bảng phân công công việc đến mấy chục trang khiến các đại biểu, thầy cô giáo, nhân viên ngồi nghe ở bên dưới mỏi mệt, ê ẩm… cả người.

Trong khi đó, có những nội dung, thông tin đã cũ rích, từng được cán bộ, giáo viên, nhân viên các tổ, nhóm chuyên môn trao đổi, góp ý từ trước đó mấy lần rồi. 

Một số người đặt ra vấn đề, mỗi năm học có nên lặp đi lặp lại việc tổ chức Đại hội ở các chi đội, các chi đoàn lớp, Đại hội liên đội, Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội thanh niên Việt Nam cấp trường; Hội nghị đại biểu Ban đại diện cha mẹ học sinh và Hội nghị Cán bộ - Công chức - Viên chức hay không?  

Là người trong cuộc, tôi hoàn toàn nhất trí, ủng hộ với việc tinh giảm, gọn nhẹ bớt các Hội nghị, Đại hội hằng năm như thế ở nhà trường phổ thông.

Dẫu biết rằng, từng năm có những cải tiến, thay đổi về con người, nội dung, cách làm…

Nhưng đâu nhất thiết cứ phải tổ chức rềnh rang, hình thức, tốn kém đến vậy.

Đối với học sinh ở từng bậc học, 5 năm bậc Tiểu học, 4 năm bậc Trung học cơ sở, 3 năm bậc Trung học phổ thông thì nên chọn 1 năm tổ chức Đại hội chi đội, chi đoàn lớp, trường cho bài bản, chỉn chu là được.

Còn các năm kế tiếp thì hướng dẫn, yêu cầu tổ chức hiệp thương gọn gàng trong khoảng một tiết học.

Triền miên hội họp đầu năm, cả cô lẫn trò đều mệt mỏi ảnh 3Hiệu trưởng quyết "sạch" rồi, họp giáo viên làm chi?

Đối với Hội đồng sư phạm nhà trường cũng vậy, cứ 3 năm hoặc 5 năm làm Hội nghị Cán bộ - Công chức - Viên chức 1 lần, những năm khác, thông qua ngắn gọn trong phiên Họp Hội đồng tháng 9 hoặc tháng 10 là xong.

Năm nào cũng tổ chức, lại phải đúng các trình tự, thủ tục của Hội nghị, Đại hội… lợi ích thì chẳng thấy đâu chỉ thêm rườm rà, tốn kém đủ thứ.

Cái quan trọng nhất, kết tinh nhất là ở việc làm, chất lượng giáo dục.

Chủ trương cải cách hành chính, hội họp… chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu từ lâu rồi (năm 2006) song trên thực tế còn quá ít đơn vị, lãnh đạo nhà trường, phòng, sở giáo dục và đào tạo chuyển hóa bằng hành động, việc làm thiết thực, cụ thể, vẫn cứ “lối cũ ta đi”.

Họp hành, hội nghị cứ triền miên từ đầu năm học đến cuối năm học, thành thứ “bệnh”  đáng sợ ở ngành giáo dục.

THIÊN ẤN