Triết lý giáo dục Việt Nam phải đề cao pháp trị và sự tử tế

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Theo bà Vũ Thu Hương, ở Việt Nam, bên cạnh kiến thức và kỹ năng, giáo dục còn phải hướng tới mục tiêu tạo ra những con người thượng tôn pháp luật và tử tế.

Bàn về triết lý giáo dục của Việt Nam, một số ý kiến cho rằng, có thể coi Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là triết lý giáo dục, nhưng nhiều người lại nhận định, đã đến lúc chúng ta cần có một triết lý giáo dục rõ ràng, cụ thể hơn, và duy trì lâu dài, , là kim chỉ nam để thiết kế, vận hành và điều chỉnh hệ thống giáo dục nhằm tạo ra kết quả là những con người mong muốn và thay đổi cả xã hội theo hướng đi ấy.

Trước hai luồng ý kiến như vậy, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Thu Hương -  giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, từ lâu các cụ đã dạy “Tiên học lễ, hậu học văn”, đó là một dạng triết lý giáo dục. 

Kết quả là dù số người học chữ ít, nhưng lễ nghĩa vẫn được giữ gìn qua năm tháng, tất nhiên đi cùng với đó là nhiều hủ tục. 

Từ năm 1945, nước ta có giáo dục quốc dân, đa số mọi người được đi học và hướng tới trau dồi kiến thức; điều đó tạo ra những thế hệ có tri thức nhưng đồng thời tạo ra một bộ phận đề cao thành tích, học sinh học vẹt, thực hành kém, chữ “lễ” cũng ngày càng ít được gìn giữ.

Theo bà Vũ Thu Hương, ở Việt Nam, bên cạnh kiến thức và kỹ năng, giáo dục còn phải hướng tới mục tiêu tạo ra những con người thượng tôn pháp luật và tử tế. (Ảnh chưa rõ tên tác giả)

Nhìn nhận từ thực tế các nước, Tiến sĩ Vũ Thu Hương nêu ví dụ, ở Đức, triết lý giáo dục đề cao giá trị con người, tính thượng tôn pháp luật.

Điều đó khác với triết lý giáo dục của Nhật, hướng tới đào tạo người phục vụ cho đất nước, chính vì vậy, đã tạo ra những lớp người cống hiến, nhiều người làm việc đến 200 - 300% sức lực của mình

Do đó, vị này cho rằng, Việt Nam chúng ta muốn xây dựng một xã hội như thế nào thì tập trung vào triết lý giáo dục ấy. 

Lượng đổi thì Chất đổi, Triết lý giáo dục cũng vậy thôi

“Theo tôi ở Việt Nam, bên cạnh kiến thức và kỹ năng, giáo dục còn phải hướng tới mục tiêu tạo ra những con người thượng tôn pháp luật và tử tế. Khi mọi người tuân thủ pháp luật sẽ giúp xã hội lành mạnh, đi đúng định hướng, đạt tốc độ phát triển, tiến bộ như nhiều quốc gia khác. 

Khi đề cao thượng tôn pháp luật, sẽ không còn vấn đề thành tích không thực chất; đạo đức, tuân thủ pháp luật sẽ được đưa ra để đánh giá thay vì chỉ quan tâm tới tấm bằng đại học...

Có thể thấy, hiện nay Việt Nam không còn nghèo, yếu kém không phải tiền, mà là văn hóa không theo kịp phát triển kinh tế. Chính vì vậy, coi trọng tuân thủ quy định pháp luật, cũng có nghĩa là đẩy hành xử văn hóa lên, gần như sẽ giải quyết, đẩy lùi nhiều cái ác, cái xấu trong xã hội”, bà Hương nhận định. 

“Học tập suốt đời là triết lý giáo dục của tôi!”

Bà Hương minh chứng, nếu tính thượng tôn pháp luật được đặt thành triết lý, những hiện tượng kinh khủng như việc cô giáo yêu cầu tất cả các học sinh trong lớp tát liên tiếp vào má một học sinh 231 cái khiến em này phải nhập viện điều trị sẽ hoàn toàn không tồn tại.

Chính những người học sinh được yêu cầu tát bạn sẽ từ chối thực hiện mệnh lệnh của giáo viên khi mệnh lệnh đó vi phạm pháp luật.

Và bản thân người giáo viên cũng sẽ không dám thực hiện những hành vi xâm hại trẻ hoặc kích động bạo lực dạng này bởi tính nghiêm minh pháp luật đã giúp hình thành những người dân dám phản kháng, dám chiến đấu với cường quyền nếu có sự bất tuân pháp luật diễn ra ở đây.

Do đó, bà Hương cho rằng, muốn xây dựng triết lý giáo dục như vậy thì Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đưa ra mục tiêu giáo dục hướng theo triết lý. Các thầy cô vẫn dạy kiến thức, kỹ năng, nhưng đồng thời cũng giúp trẻ nhớ và tuân thủ pháp luật tốt hơn.

Ví dụ, hướng theo triết lý trên, trong thi cử, những hành vi gian lận sẽ bị phạt nặng; chắc chắn dần dần sẽ có những đứa trẻ thà thi trượt còn hơn quay cóp,…


Thùy Linh
Từ khóa :
triết lý giáo dục , thượng tôn pháp luật , sự tử tế , tát học sinh , tiên học lễ - hậu học văn
Triết lý giáo dục Việt Nam phải đề cao pháp trị và sự tử tế
Bình luận
Tuấn Linh Dang
1

Con gà có trước hay quả trứng có trước?! Trước hết phải cho các em được hưởng sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật và giữa những con người p phần lớn là tử tế. Các em sẽ tự khắc nhận thức và tu dưỡng thành con người biết thượng tôn pháp luật và sống tử tế (vì nếu không sẽ bị cô lập, đào thải), không cần phải triết lý cao siêu, giáo huấn dài dòng. Nếu người lớn khônng làm được điều đó cho học sinh thì cũng chỉ là triết lý suông! Còn sống trong xã hội không thượng tôn pháp luật, xung quanh đày người dối trá, đạo đức giả...thì có mà triết lý giời!

Tô Quốc Q
1

Giáo dục Việt Nam hiện nay rất cần có giáo dục thượng tôn pháp luật để lớp trẻ sau này nếu là công dân bình thường hoặc ra làm quan phải luôn tôn trọng luật pháp

Cao Nam
0

Khái niệm về triết lý và triết lý giáo dục đã được bàn thảo nhiều, có thể hình thái ngôn ngữ khác biệt nhưng nội dung đã tương đối thống nhất; tuy nhiên, ở đây chúng ta cần làm rõ, chi tiết hơn ngoài triết lý giáo dục là triết lý dạy học, triết lý về sự học, triết lý môi sinh giáo dục, triết lý giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cấp đại học và hơn nữa. Từ đó có mô hình tổng thể theo chuỗi giai đoạn đời người mà không hoài phid, uổng công cho bản thân và xã hội. Trong khuôn khổ vài dòng xin mạo muội thiển ý. Xin cảm ơn Quý Báo!

Nguyễn Công Điền
0

Bài viết hay nhưng chỉ khi nào không còn bệnh thành tích và sự áp đặt chỉ tiêu thi đua lên giáo viên và học sinh thì mới giải quyết được vấn đề.

haili
0

tâm đắc nhất là câu gd để tạo ra những co ngời thượng tôn pháp luật và tử tế. thực tế gd hiện nay nhiều trường còn quá ham thành tích . Cứ thấy có tổ chức bất cứ cuộc thi gì mặc dù biết là nó quá nặng , tạo nhiều áp lực nhưng ban giám hiệu vẫn ép gv luyện cho hs thi. Chẳng hạn các cuộc thi toán, tiếng anh trên mạng, viết chữ đẹp. muốn có giải thưởng , danh hiệu cho trường,danh hiệu cho gv mà gv phải ép buột hs luyện tập thái quá mà ko biết điều đó là có lợi gì cho hs ko. Bản thân tôi để hd con làm các bài thi trên mạng đó tôi cũng phải mất khoảng 1 giờ 1 lần trên máy tính. xem xong 1 vòng thi cảm thấy thật là uể oải, .mệt mỏi. Đúng là tiếp xúc máy nhiều quá là ko có lợi. Thời gian này thấy ko còn phản ánh về các cuộc thi này nữa, nhưng chỗ tôi thì đang phát động thi.

Xem thêm bình luận
Tin khác