Tư duy bao cấp không còn phù hợp, nhà trường phải năng động để phát triển

Giáo dục 24h

Tấn Tài

(GDVN) - “Tư duy bao cấp không còn phù hợp, thay vào đó là sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để nhà trường liên tục phát triển”.

Đó là chia sẻ của Giáo sư Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ kỷ niệm 55 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) ngày 18/11.

Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Ảnh: TT

Trường Cao đẳng Công nghệ là một trong những trường kỹ thuật có bề dày truyền thống lâu đời nhất ở khu vực phía Nam.

Dù đã nhiều lần đổi tên nhưng mục tiêu đào tạo của trường là đào tạo những cán bộ kỹ thuật công nghệ giỏi,

những kỹ thuật viên lành nghề phục vụ trực tiếp cho các ngành sản xuất công nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Muốn tự chủ đại học phải tự chủ về khoa học – công nghệ

Thứ trưởng Ga cho biết, trong bối cảnh tuyển sinh cao đẳng, trung cấp ở các trường gặp nhiều khó khăn,

quy mô tuyển sinh giảm trong các năm gần đây thì chất lượng đầu vào của nhà trường ngày càng tăng, điểm trúng tuyển một số ngành của trường cao hơn điểm chuẩn một số trường đại học.

Từ nhiều năm nay, tuy là trường cao đẳng nhưng nhà trường đã tuyển dụng những giảng viên theo tiêu chuẩn cán bộ giảng dạy đại học.

Đồng thời, nhà trường đã gửi ra nước ngoài đào tạo sau đại học một số lượng đáng kể giảng viên trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.

“Quyết định thành lập Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thuộc Đại học Đà Nẵng trên cơ sở Trường Cao đẳng Công nghệ mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành đã đánh dấu giai đoạn phát triển mới, trang sử mới của nhà trường.

Là móc son đánh dấu sự trưởng thành, phát triển vượt bậc của nhà trường, thể hiện sự tin tưởng của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng”.

Phó Giáo sư Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn dành quan tâm đến các hoạt động khoa học công nghệ.

Ban hành chính sách khuyến khích cán bộ viên chức và sinh viên phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia nghiên cứu khoa học.

“4 năm gần đây, cán bộ giảng viên của trường đã thực hiện và triển khai hơn 300 đề tài khoa học các cấp”.

Thầy Thọ nói thêm, nhà trường cũng đã phát huy thế mạnh trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các doanh nghiệp.

Đồng thời không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong quá trình đào tạo.

Đại học công lập tự chủ trong trả lương để hút nhân tài

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ga cũng chỉ ra những thách thức trong đào tạo sinh viên có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động khi nhà trường phát triển lên Đại học.

“Tự chủ đại học được xem là thuộc tính của nhà trường. Tư duy bao cấp không còn phù hợp, thay vào đó là sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để nhà trường liên tục phát triển.

Song song với đổi mới mô hình quản trị nhà trường cho phù hợp với tự chủ, trường cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, các trường phải đổi mới mục tiêu, chương trình, phương pháp giảng dạy để đào tạo sinh viên mới thích nghi với môi trường công tác đang thay đổi sâu sắc”, ông Ga nói.

Tự động hóa và ứng dụng công nghệ thông tin đang làm cho những ngành nghề lao động thông thường dần dần biến mất.

Lợi thế nguồn lao động phổ thông đông, giá rẻ không còn thế cạnh tranh.

Vì thế, nhà trường cần mạnh dạn sắp xếp lại các khoa, ngành, mạnh dạn áp dụng chương trình đào tạo mới.

“Chúng ta cần hiểu rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, kiến thức, kỹ năng của sinh viên đào tạo trong nước cũng phải tương thích với các trường đại học thế giới.

Có như vậy thì sinh viên tốt nghiệp mới có cơ hội việc làm”, thứ trưởng Ga chia sẻ.

Tấn Tài
Từ khóa :
tự chủ đại học , cách mạng công nghệ 4.0 , Đại học Đà Nẵng , thứ trưởng Bùi Văn Ga
Tư duy bao cấp không còn phù hợp, nhà trường phải năng động để phát triển
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
pham van long
0

Viết bài nói chung chung quá làm sao được . Vậy ai cho ??? làm để có tư duy sáng tạo . Hệ thống phải đồng bộ , chỉ nhà trường thôi chẵng làm gì được

Xem thêm bình luận
Tin khác