Vụ nghi đạo luận án: Bộ GD&ĐT vội vàng kết luận?

15/04/2014 08:42
Phương Thảo
(GDVN) - Phản biện lại bản Kết luận về nội dung tố cáo đối với hiệu phó Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, người tố cáo đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của TS. Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Bộ môn Hàn (Viện Cơ khí – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) về nhiều lập luận mà theo ông Thành cho rằng Bộ GD&ĐT đã vội vàng và cố tình bao che cho người vi phạm là ông Nguyễn Cảnh Lương. 

Cụ thể, ông Thành cho rằng có rất nhiều nội dung ông không tố cáo nhưng Kết luận lại đưa vào, quan điểm ông Thành khẳng định, ông chỉ tố cáo việc “đạo văn và tính không trung thực của một nhà giáo”. 

Trong phản ánh gửi tới tòa soạn, ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết khi ông đọc bản Kết luận của Bộ GD&ĐT về việc tố cáo hành vi “không trung thực” của hiệu phó Nguyễn Cảnh Lương, bản thân ông thấy đầy bất công và có dấu hiệu bao che?.

Đơn phản biện lại bản Kết luận nội dung tố cáo được ông Nguyễn Ngọc Thành gửi tới các cơ quan chức năng.
Đơn phản biện lại bản Kết luận nội dung tố cáo được ông Nguyễn Ngọc Thành gửi tới các cơ quan chức năng.
Ông Thành dẫn ra đây một số lý do khiến ông quyết định phản biện lại bản Kết luận của Bộ GD&ĐT. 

Thứ nhất, nhiều câu trong bản Kết luận nói không thống nhất, có nhiều điều mâu thuẫn nhau. Ông Thành chỉ rõ, GS. TSKH Nguyễn Văn Mậu là người hướng dẫn số một cho Luận án của ông Nguyễn Cảnh Lương có nói: “Chương 2 và Chương 3 là học lại cách làm của người khác một cách cẩn thận”.

Ông Thành khẳng định đây có thể coi là lời thầy hướng dẫn ông Nguyễn Cảnh Lương thừa nhận ông Lương đi chép của người khác mộc cách “cẩn thận”. 

Nhưng các nhà khoa học trong Hội đồng Chức danh  giáo sư ngành Toán (được Bộ GD&ĐT  “nhờ” làm rõ theo như trong đơn tố cáo của TS. Nguyễn Ngọc Thành) cho rằng “Trong Chương 2 và Chương 3 mặc dù nghiên cứu trên một đối tượng khác…”, ông Thàng khẳng định “Chương 2 và Chương 3” của luận án ông Lương không phải là nghiên cứu, bởi giữa hai khái niệm “học lại”, và “nghiên cứu” trong khoa học là hoàn toàn khác nhau?

“Đây là sự mâu thuẫn lớn nhất giữa thầy hướng dẫn và Hội đồng chức danh giáo sư ngành toán, không biết ai đúng ai sai nhưng thầy hướng dẫn đã nói rõ là “học lại” cách làm người khác, nhưng Hội đồng chức danh lại nói đây là “nghiên cứu” trên một đối tượng khác là rất mâu thuẫn?” ông Thành lập luận.

Hơn nữa, tại mục 4 của Kết luận mà Bộ GD&ĐT công bố có đề cập tới việc xét ở 23 điểm bị tố cáo cho thấy: “Các đối tượng tại các điểm 1 – 18 trong Luận án của PGS. TS Đặng Văn Khải xuất phát từ ma trận cùng được ký hiệu là D được nêu ở Định nghĩa 1 thỏa mãn hai tính chất, trong luận án của ông Lương xuất phát từ Định nghĩa 1.1.1 thỏa mãn 3 điều kiện trong đó chỉ có 2 điều kiện trùng với hai tính chất trong Luận án của PGS. TS Đặng Văn Khải.

Ông Thành cho rằng, nội dung nghiên cứu của ông Lương đã có tới 2/3 nội dung trùng với nội dung được nghiên cứu trước đó của PGS. TS Đặng Văn Khải.

Ông Nguyễn Ngọc Thành kiến nghị, để sự việc được công khai và khách quan Bộ GD&ĐT cần có cuộc đối chất với các nhà khoa học về Toán.
Ông Nguyễn Ngọc Thành kiến nghị, để sự việc được công khai và khách quan Bộ GD&ĐT cần có cuộc đối chất với các nhà khoa học về Toán.

Ông Nguyễn  Ngọc Thành đề nghị Bộ GD&ĐT cho tiến hành đối chất công khai với các nhà khoa học để làm rõ hơn vấn đề.

Cũng liên quan đến Kết luận của Bộ GD&ĐT, tại điểm b của phần 4 (Phân tích đánh thông tin, tài liệu, chứng cứ), Hội đồng chức danh khẳng định: “Về hình thức, Chương 2 và Chương 3 có nhiều đoạn lặp lại nguyên văn những đoạn đã có trong Luận án của PGS. TS Đặng Văn Khải…”. Ông Thành cho biết, chính Hội đồng đã thừa nhận như vậy nhưng lại ngụy biện rằng “…đây không phải là sao chép kết quả, mà chỉ là lặp lại lý luận, phương pháp”  là không đúng. 

Phản ánh thêm, ông Nguyễn Ngọc Thành dẫn chứng, Kết luận của Bộ GD&ĐT đã chỉ ra rằng: “Thiếu sót, khuyết điểm này trước hết thuộc về ông Nguyễn Cảnh Lương, đặc biệt là khi đã được Hội đồng chấm Luấn án lưu ý nhưng đã không thực hiện đúng”.

“Chúng tôi lại một lần nữa vô cùng ngạc nhiên, bàng hoàng vì – một chân lý đơn giản, dễ hiểu như vậy, Hội đồng đã lưu ý nhắc nhở nhưng ông Lương đã không thực hiện đúng thì đó là hành vi cố ý” ông Thành cho hay. 

Ông Nguyễn Ngọc Thành cũng hoài nghi, qua sự việc này phải chăng cái Tâm của các nhà khoa học đã bị bóp méo để đánh lạc hướng, trong Kết luận của Bộ GD&ĐT chỉ thuyết phục được với những ai không trực tiếp đọc 2 quyển Luận án này mà thôi.

“Tôi đề nghị được đối thoại trực tiếp công khai với Bộ GD&ĐT, Hội đồng cùng nhiều nhà khoa học đầu ngành Toán nói chung về vấn đề này. Bộ GD&ĐT cần khẩn trương thành lập một Hội đồng khác độc lập (trừ hai thầy hướng dẫn) để xem xét lại nội dung tố cáo” ông Thành đề nghị.

Được biết, ngay sau khi Bộ GD&ĐT có Kết luận về nội dung tố cáo (8/4/2014), ngày 11/4 vừa qua ông Thành đã có đơn gửi tới các Đảng ủy khối  trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc này vẫn phải chờ Bộ GD&ĐT quyết.
Phương Thảo