Dân Đà Nẵng không muốn xẻ đất công viên làm bãi đỗ xe nhưng chính quyền vẫn làm

Xã hội

THÙY LINH

(GDVN) - Dù đa số người dân sống xung quanh công viên Âu thuyền Thuận Phước không muốn “xẻ đất” làm bãi đỗ xe nhưng chính quyền vẫn quyết làm.

Dân kêu cứu

Thời gian vừa qua, người dân các tổ 30A, 32A (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) bức xúc gửi đơn kiến nghị khắp nơi để đề nghị dừng việc một công ty du lịch “xẻ đất” công viên Âu thuyền Thuận Phước đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng.

Theo kiến nghị của người dân, trước đây, khu công viên Âu thuyền Thuận Phước là một nơi rất nhếch nhác, hôi thối, tàu bè và người dân tha phương về đây sinh sống.

Trước tình hình đó, chính quyền Đà Nẵng đã nghiên cứu cải tạo và quy hoạch lại khu vực này rất đẹp, có một công viên vô cùng thơ mộng.

Những người cao tuổi, cán bộ hưu trí có nơi tập thể dục, trẻ thơ có nơi nô đùa... mọi người mọi nhà đều vui mừng. Niềm vui chưa được 4 năm mà không hiểu vì lý do gì bây giờ lại “xẻ đất” để cho làm nơi đỗ xe ô tô, phá nát cảnh quan.

Khu vực công viên đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe, nhưng người dân không đồng tình. Ảnh Thùy Linh

“Đây là khu vực cảnh quan đô thị, nếu làm nơi đỗ xe ô tô sẽ gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan, khói bụi và nhất là ảnh hưởng đến hàng trăm học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu”, ông Lê Văn Sương (66 tuổi, trú tổ 32A) bức xúc phản ánh.

Theo quan sát, khu vực công viên cảnh quan này được bao bọc bởi các con đường Cao Xuân Dục, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Văn Thủ...Bên cạnh công viên là trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

“Chúng tôi được biết, hiện công viên trong thành phố đã ít mà còn lấy đất công viên để xây bãi đỗ xe thì không khí và không gian đâu cho người dân sinh hoạt, các cháu học sinh không có nơi vui chơi, tai nạn giao thông rình rập...”, ông Nguyễn Như Hân (70 tuổi, trú tổ 32A, phường Thuận Phước) cho biết.

Trong lúc đó, bà Hồ Thị Thanh Minh, đại diện cho người dân các tổ 32A, 30A...phản ánh: Việc xây dựng bãi đỗ xe ở công viên này hoàn toàn không hợp lý vì ô nhiễm môi trường, tai nạn, ồn ào, tệ nạn xã hội...

“Tôi thiết nghĩ các vị nên nghĩ đến tương lai con em chúng tôi, vì con em chúng tôi là mầm móng của đất nước Việt Nam, của chúng ta, mong các quý cấp đặt lợi ích của người dân, của chúng tôi lên trên”, bà Hồ Thị Thanh Minh, đại diện cho người dân ở đây trình bày.

Theo bà Minh, cuối tháng 12/2015, trong một lần đi phôtô đơn kêu cứu thì bị một người lạ mặt đe dọa: “Coi chừng mi bị họ kêu xã hội đen đánh đó, việc của người ta thì kệ người ta”.

Ông Nguyễn Như Hân (trú tổ 32A phường Thuận Phước) phản ánh việc "xẻ đất" công viên xây bãi đỗ xe.

Bãi đỗ xe đã được quy hoạch từ trước!

Được biết, năm 2010, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định 269/QĐ-UBND ngày 1/9/2010 phê duyệt quy hoạch khu vực này là bãi đỗ xe.

Sau đó, ngày 6/7/2012, trong thông báo kết luận của ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương xã hội hóa quản lý, đầu tư khai thác 2 bãi đỗ xe công cộng tại vị trí 2 bên đường Xuân Diệu (thuộc địa bàn phường Thuận Phước, Hải Châu) và giao Công ty TNHH MTV vận tải – dịch vụ du lịch và thương mại Triết Thuần thực hiện.

Người dân bức xúc phản ánh không muốn xây bãi đỗ xe ở công viên này. Ảnh Thùy Linh

Tiếp đến, ngày 1/6/2013, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định giao hơn 5.400m2 tại khu vực này để Công ty TNHH MTV vận tải – dịch vụ du lịch Triết Thuần đầu tư xây dựng bãi đỗ xe.

Mới đây nhất, ngày 19/10/2015, Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có thông báo kết luận sau khi nghe báo cáo một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn; trong đó ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị Công ty TNHH MTV vận tải – dịch vụ du lịch Triết Thuần phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng lập quy hoạch điều chỉnh dự án bãi đậu xe này.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu phải xây dựng hàng rào phân cách mềm bằng cây xanh, xây dựng nhà điều hành diện tích không quá 150m2, xác định rõ phần chồng lấn ranh giới với đất cây xanh do Công ty Công viên xây xanh quản lý, lấy ý kiến UBND quận Hải Châu, gởi Sở Xây dựng thẩm tra, trình UBND TP xem xét phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

“Nếu thành phố yêu cầu dừng thì công ty sẽ dừng”

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trọng Quyết, giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải – dịch vụ du lịch Triết Thuần, cho biết vào tháng 4/2015, phía công ty tiến hành xây dựng tường rào trong khu vực trong khi chưa được cấp phép khiến người dân phản ứng.

Theo người dân nơi đây, nếu làm nơi đỗ xe ô tô sẽ gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan, khói bụi và nhất là ảnh hưởng đến hàng trăm học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu...Ảnh Thùy Linh

“Chúng tôi xây để lấy ngày (ngày tốt), nhưng bị người dân phản đối, sau đó bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt 4 triệu đồng và đình chỉ thi công”, ông Quyết cho biết.

Trả lời về việc người dân phản ứng, ông Quyết cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và học sinh.

“Chúng tôi sẽ làm theo quy hoạch của TP Đà Nẵng, nếu thành phố yêu cầu dừng thì chúng tôi sẽ dừng”, ông Quyết nói.

Trong lúc đó, theo bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, quận Hải Châu thì thành phố cũng cần có những điểm đỗ xe xã hội hóa để cho người dân có chỗ đỗ xe thuận lợi.

“Xã hội hóa là hợp lý nhưng xây dựng như thế nào thì cần phải nghiên cứu. Phường ủng hộ xã hội hóa bãi đỗ xe”, bà Thuận cho biết.

Sao không đấu thầu rộng rãi?

Tại cuộc họp báo định kỳ vào ngày 31/12/2015, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng: Việc quy hoạch các bãi đỗ xe hiện đang là vấn đề “đau đầu” của thành phố.

“Quy hoạch có từ lâu chứ không phải cắt từ công viên đó. Đây là bãi đỗ xe ô tô 16 chỗ ngồi trở xuống, không cho đậu xe tải và container và đây không phải là bến xe.

Ở đó vẫn còn một khuôn viên lớn, chứ không lấy hết đất để làm bãi đỗ xe. Sắp tới khu vực này sẽ hình thành bến du thuyền Thuận Phước, khách du lịch đổ về nhiều nên áp lực về bãi đỗ xe.

Người dân sống xung quanh công viên phải vì lợi ích lớn của thành phố mà hy sinh chút ít quyền lợi. Giờ đã bàn giao đất cho nhà đầu tư rồi nên không thể dừng được”, ông Thơ nhấn mạnh.

Hiện công viên này rất đẹp và yên bình...Ảnh Thùy Linh

Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao chỉ một mình công ty TNHH MTV vận tải – dịch vụ du lịch Triết Thuần được chỉ định xây bãi đỗ xe mà không phải một đơn vị nào khác?.

Đáng lẽ khi có quy hoạch thì cần phải kêu gọi nhiều nhà đầu tư đấu thầu để công khai, minh bạch.

Chưa kể, công ty TNHH MTV vận tải – dịch vụ du lịch Triết Thuần có rất nhiều xe chở khách du lịch. Liệu khi bãi đỗ xe hoàn thành, người dân và các đơn vị khác có gửi xe được không hay là công ty này choán hết bãi đỗ xe!?

THÙY LINH
Từ khóa :
dự án , xây dựng , diện tích , quy hoạch , thi công , không gian , đầu tư , đất
Dân Đà Nẵng không muốn xẻ đất công viên làm bãi đỗ xe nhưng chính quyền vẫn làm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Minh Việt
0

Ở VN, làm XHH thực chất là "tư bản hóa" vì họ không áp dụng đúng Nghị định Thủ Tướng ban hành số 69/2008/NĐ-CP. Buâng khuâng quá!

Dân Quảng
1

Vì sao lại như thế? Câu hỏi xin dành cho ông bí thư trẻ Xuân Anh.

Nguyễn Thanh Tùng
2

Câu chuyện này có manh nha của việc biến đất công thành bãi đậu xe riêng cho công ty Triết Thuần dưới danh nghĩa Xã hội hóa việc xây dựng và khai thác bãi đậu xe tại địa bàn TP Đà nẵng. Không cần bỏ tiền mua đất nhưng công ty Triết thuần lại độc chiếm được nơi xây dựng bãi đậu xe cho riêng mình ở một vị trí đắc địa nhất thành phố. Tại sao vậy?

Quang Dũng
2

Hiện nay đất dành cho công viên , cây xanh ở Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng. Một khoảng xanh trong lòng thành phố vô cùng quý giá, đâu thể so sánh thiệt hơn về tiền bạc và lợi ích trước mắt. Riêng việc cắt xén một phần diện tích công viên 29/3 bán cho Việt Nam Airline gây nhiều bức xúc trong dư luận cũng chưa "lắng xuống " đâu, nay lại thêm việc này nữa.Người dân có cơ sở để nghi ngờ chủ trương xây dựng thành phố xanh, sạch , đẹp của lãnh đạo thành phố.

Xem thêm bình luận
Tin khác