Đề nghị thay tư vấn giám sát công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Xã hội

QUỐC TOẢN (TỔNG HỢP)

(GDVN) - Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông vừa đưa ra kết luận về sự cố đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra hôm 28/12...

Ngày 30/12, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã có văn bản số 3524/ QLXD&CLCTGT báo cáo Bộ GTVT về nguyên nhân vụ tai nạn sập đà giáo và bêtông trong khi thi công hạng mục xà mũ trụ H7 nhà ga bến xe Hà Đông - Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do Tổng thầu (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (EPC), tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cụ thể, đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê - tông và Nhà thầu đã thi công đổ bê - tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bêtông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường. Đặc biệt, đơn vị thi công đã không phong tỏa giao thông khi tiến hành đổ bê tông nên đã gây tai nạn cho 1 xe taxi.

Sự cố đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra hôm 28/12

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đã có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét, thay thế đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời đề nghị có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

Cũng theo cục này, Tổng thầu EPC là đơn vị nhận trách nhiệm chính và chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố sập đà giáo, bê - tông tại xà mũ trụ H7 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, tổng thầu EPC thuê nhà thầu phụ đã để xảy ra nhiều sự cố. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với đơn vị này (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT cấm nhà thầu phụ trực tiếp gây ra sự cố không được tham gia vào các dự án giao thông trong thời gian tới.

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng kiến nghị thay thế đơn vị tư vấn giám sát của dự án đồng thời đề nghị Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Trưởng tư vấn giám sát Diêm Chí Cương và đình chỉ vô thời hạn đối với  ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông.

QUỐC TOẢN (TỔNG HỢP)
Từ khóa :
Hà Nội , Đường sắt Cát Linh - Hà Đông , Bộ giao thông vận tải
Đề nghị thay tư vấn giám sát công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Cắp bài Trùng
5

Các nhà thầu Trung Quốc chỉ sợ Tư vấn giám sát là người Âu - Mỹ thôi, bởi họ không có cách nào để lấy chữ ký khi làm không đảm bảo chất lượng thiết kế. Không hiểu sao dự án này lại chọn cả cặp của Trung Quốc nên mới vậy????

Xem thêm bình luận
Tin khác