Có đánh bóng số liệu dự án sân bay Long Thành?

04/06/2015 16:41
Diệu Linh (ghi)
(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân nói thẳng chỉ đồng ý chủ trương đầu tư giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 và giai đoạn 3 nên để Quốc hội khóa XV, XVI quyết định.

Sáng nay (4/6), Quốc hội đã thảo luận dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Khác với kỳ họp trước, lần này báo cáo của Chính phủ đã giải quyết được nhiều lo ngại của Đại biểu Quốc hội và nhiều chuyên gia độc lập, trong đó đáng chú ý là diện tích thu hồi cho dự án từ 5000 héc-ta giảm xuống còn 2.750 héc-ta, số tiền đầu tư cho giai đoạn 1 cũng giảm tới 2,6 tỷ USD.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin gửi tới độc giả quan điểm của Đại biểu Trần Hoàng Ngân – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing (đoàn Đại biểu TP.HCM) về dự án này.

2017 Tân Sơn Nhất quá tải sẽ giải quyết thế nào?

Theo báo cáo tiền khả thi của Chính phủ đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội rất cao. Tôi đồng tình bởi vì khi hoàn thành dự án có tính lan tỏa rất cao đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ và hỗ trợ cho việc phát triển ngành du lịch của đất nước ta.

Tuy nhiên, hiệu quả nội bộ của dự án, tôi có những vấn đề còn băn khoăn. Theo báo cáo tiền khả thi thì chỉ số tỷ suất sinh lợi nội bộ lên đến 24,5%, trong khi mức bình quân xã hội hiện nay chỉ có 10-12%. Con số này có đánh bóng hay không? Nó quá cao.

Nếu chúng ta tính bằng đô la thì càng bong bóng thêm, bởi vì chỉ số libor đô la hiện nay không quá 1%; vay đô la trên thị trường hiện nay khoảng 3-4%, do đó chỉ số nội hoàn lên tới 24,5% thì quá cao.

Nhưng tôi cũng thông cảm vì đây là một báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có thể chấp nhận được. Khi làm báo cáo nghiên cứu khả thi, tôi đề nghị Ban soạn thảo cần tính thêm chi tiết và độ nhạy của dự án, trong này chưa tính độ nhạy của dự án, cũng như chưa lường hết những biến động về kinh tế, chính trị, thế giới hiện nay.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (áo xanh, bên phải) đã có những phát biểu hết sức thẳng thắn về dự án sân bay Long Thành. ảnh: Ngọc Quang.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (áo xanh, bên phải) đã có những phát biểu hết sức thẳng thắn về dự án sân bay Long Thành. ảnh: Ngọc Quang.

Việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay là cần thiết vì dự án hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải như chúng ta đã phân tích liên quan đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay.

Theo báo cáo của Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng được lượng khách tối đa hàng năm là 25 triệu khách, nhưng đến cuối năm 2014 đã đạt 22 triệu khách.

Theo báo cáo của Chính phủ, nếu hoàn thành sân bay Long thành giai đoạn 1 vào năm 2025 có công suất là 25 triệu khách. Điều đó cũng có nghĩa là cả 2 sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành đều phải hoạt động hết công suất.

Câu hỏi đặt ra là đến năm 2017 sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, chúng ta giải quyết vấn đề này như thế nào để đảm bảo an toàn bay?

Còn việc trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực tôi thấy chưa đủ cơ sở khoa học, chưa đủ dữ liệu để phát biểu chính kiến riêng vấn đề này. 

Đề nghị Quốc hội khóa XV, XVI quyết định giai đoạn 2, giai đoạn 3

Về nợ công, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng, bởi vì khi chúng ta vay nợ thì sẽ tác động vào nợ công. Về số tuyệt đối, theo dự kiến ngân sách sẽ tham gia khoảng 12.149 tỷ, tôi đồng tình khoản này, chúng ta chia làm 3 năm, mỗi năm ngân sách chi ra khoảng 4.000 tỷ.

Trong mức chi tiêu đầu tư phát triển của chúng ta hiện nay khoảng 200.000 tỷ cho đầu tư phát triển, dành 4000 tỷ là khoảng 2%, mức này ngân sách kham nổi.

Tuy nhiên, tôi cũng có một kỳ vọng, nếu tính về số tương đối khi nợ công phải nói số tương đối. Bao nhiêu % trên GDP, nếu báo cáo của Chính phủ tính lan tỏa làm GDP các địa phương tăng lên sẽ góp phần làm GDP của cả nước tăng theo. Tỷ lệ nợ công có thể giảm chứ không tăng.

Về tổng mức đầu tư cũng như vấn đề phân kỳ đầu tư, báo cáo của Chính phủ cách đây 6 tháng 18,7 tỷ USD, nhưng báo cáo mới nhất vào ngày 26/5 là 15,8 tỷ USD. Đây là sự cố gắng của Chính phủ trong việc rà soát tiết kiệm.

Tuy nhiên, giai đoạn 1 báo cáo Chính phủ là 5,2 tỷ USD, nhưng Thường vụ Quốc hội trình bày là 5,45 tỷ USD, có phần tăng thêm cho giải tỏa đền bù của 2.250 héc-ta.

Tôi đề nghị phần này chúng ta nên xem xét thêm việc tách ra để làm rõ trong nghị quyết. Đồng thời chúng ta phải chú ý đến việc sau này khi giao đất sạch lại cho các doanh nghiệp khác khai thác phải thông qua hình thức đấu thầu. Vì đấu thầu mới lấy lại nguồn thu của ngân sách nhà nước một cách tốt nhất.

Qua phân tích, chúng tôi đồng ý thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở giai đoạn 1. Tôi nhắc lại, tôi chỉ đồng ý ở giai đoạn 1, vì nếu chúng ta đồng ý cả giai đoạn, theo Điều 39 của Luật đầu tư công, sau này Quốc hội không biểu quyết mà chỉ có Thủ tướng quyết định. Cho nên đề nghị hãy để giai đoạn 2, giai đoạn 3 Quốc hội khóa XV, khóa XVI biểu quyết phù hợp hơn.

Diệu Linh (ghi)