Đợt 2 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục từ hôm nay (ngày 11/6). Trước đó, trong 2 ngày làm việc vừa qua (9 và 10/6), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục Phiên họp thứ 46, cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý một số dự thảo luật chuẩn bị trình Quốc hội xem xét thông qua.
Đó là các dự thảo: Luật Nhà giáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam...

Quốc hội bước vào đợt 2 kỳ họp thứ 9 với trọng tâm là công tác lập pháp. Quốc hội sẽ nghe các tờ trình, báo cáo và thảo luận về đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh; việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt…
Theo chương trình nghị sự, Quốc hội dự kiến sẽ biểu quyết thông qua hàng loạt dự án luật sau khi nghe các cơ quan soạn thảo, thẩm tra báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, bao gồm: Luật Nhà giáo; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Việc làm (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp...
Cũng trong tuần này, Quốc hội còn thảo luận các dự thảo nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi...
Trước đó, sáng 09/6, tại Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, nội dung về dạy thêm, học thêm nhận được sự quan tâm.
Làm rõ thêm các ý kiến liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Dạy thêm, học thêm là một khái niệm được xác định rõ trong Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, áp dụng cho một nhóm đối tượng cụ thể.
“Đây là hoạt động dạy và học nằm ngoài kế hoạch giảng dạy chính khóa của nhà trường, nhưng vẫn nhằm mục đích truyền đạt nội dung chương trình giáo dục đã được quy định.
Điều này có nghĩa là: chương trình học đã được xác định, nhà trường cũng đã thực hiện kế hoạch giảng dạy theo đúng quy định. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục tổ chức hoạt động giảng dạy các nội dung trong chương trình chính khóa nhưng diễn ra ngoài khung thời gian quy định và dành cho một nhóm đối tượng cụ thể đó được gọi là dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư 29” - Bộ trưởng giải thích.
Trong báo cáo một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, về những việc không được làm, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội có đề cập: “Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy; làm rõ hơn việc tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo”.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban báo cáo: Dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy.