(GDVN) - Nếu không phân biệt và có cái nhìn đúng đắn giữa tự nguyện học thêm với học thêm bị ép buộc, vấn nạn dạy thêm, học thêm vẫn sẽ mãi là mớ bòng bong!
(GDVN) - Tuy việc kỷ luật có thể làm các giáo viên bị tổn thương, song việc ra hình thức kỷ luật đối với các cô còn mang tính cảnh báo và răn đe trong ngành Giáo dục.
(GDVN) - Nếu các bạn muốn kiếm tiền, có rất nhiều nơi tuyệt vời để kiếm được nhanh hơn hay dễ dàng hơn (nghề giáo)...lời của ông Medvedev.
(GDVN) - Nhằm động viên kịp thời các em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đồng Tháp trước thềm năm học mới, Đoàn thanh niên HDBank đã đến thăm và trao tặng 120 phần quà.
(GDVN) - Chỉ học thêm mới thi trúng đề, được ưu ái và thuộc những nội dung kiểm tra trên lớp là những “chiêu trò” các giáo viên đang áp dụng với lớp học thêm của mình.
(GDVN) - Sau cuộc họp Hội đồng Nhân dân chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Phú Thọ ngày 14/7 vừa qua, vấn đề dạy thêm, học thêm đã được chú trọng giải quyết hiệu quả.
(GDVN) - Không giao bài tập về nhà, không tổ chức thi học sinh giỏi, là những quy định đúng đắn, góp phần giảm dần cách dạy học tùy tiện và tiêu cực ở bậc tiểu học.
(GDVN) - Việc dạy thêm học thêm là do nhu cầu của người học, cũng xuất phát từ chương trình học quá tải, nặng nề... như thế thì có cấm được dạy thêm học thêm không?
(GDVN) - Hậu quả của việc dạy thêm, học thêm đem lại tai hoạ rất trầm trọng: Nói không ngoa nó còn nguy hiểm hơn cả nạn tham nhũng hay nghiện hút vì sự tàn phá tương lai đất nước, tàn phá nền tri thức trẻ nước nhà trên diện rộng, toàn thể.
(GDVN) - Nhiều người trong số đồng nghiệp của tôi đã không chịu nổi áp lực đã từ giã bục giảng, từ giã đồng nghiệp, học sinh và tiếng trống trường… từ giã ước mơ thời son trẻ là được làm thầy giáo. Chắc rằng không ai muốn phải bỏ cái nghề mình đã lựa chọn, hơn nữa lại là “nghề cao quí nhất”. Dằn vặt và đau đớn lắm chứ nhưng cũng đành vậy...
Phần lớn lãnh đạo các sở GD&ĐT đều chưa biết phải triển khai quy định mới về dạy thêm, học thêm ra sao do có nhiều điểm chưa rõ và không có điều kiện thực hiện.
Chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến Ngày Nhà giáo Việt Nam, ấy vậy mà ở một số địa phương lại xem những giáo viên kiếm thêm thu nhập bằng chính cái nghề của mình như là “trộm”. Các thầy, cô bị kiểm tra, bị bắt ký vào biên bản trước những ánh mắt ngỡ ngàng của học sinh.
Từ góc độ của một phụ huynh học sinh, tôi nhận thấy chúng ta chưa đánh giá vấn đề dạy thêm học thêm từ nhiều phía. Hỏi bất kì học sinh THCS nào đang học thêm - nay “bỗng dưng” nghỉ sẽ nhận được câu trả lời "cũng có sướng, thêm được thời gian nghỉ ngơi nhưng khi học và làm bài tập thì rất chật vật, khó khăn..."
Tôi cũng rất không đồng tình với tình trạng giáo viên dạy thêm ép học sinh phải đi học, đây là một tiêu cực và làm mất hình ảnh của người giáo viên, tuy nhiên không phải dạy thêm lúc nào cũng tiêu cực.
Dư luận mấy ngày qua đang xôn xao bức xúc với Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Mặc dù các địa phương cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh nhưng Thông tư này vẫn vấp phải sự phản đối của cả giáo viên, nhà trường, lẫn phụ huynh học sinh vì những quy định vô lý của nó. Có thể nói, trong lúc loay hoay tìm lại hướng đi, Bộ GD-ĐT càng tìm càng đi vào đường cụt.
Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành thông tư 17 quy định về dạy thêm học thêm, nhiều địa phương đã chấp hành bằng cách cấm tuyệt đối tất cả hình thức dạy thêm học thêm. Tại một số tỉnh thành, nhiều lớp dạy thêm đã đóng cửa.
Bộ GD-ĐT và các địa phương đã ban hành không ít các văn bản để kiểm soát tình trạng dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, với “liều thuốc” đưa ra nhưng lại thiếu sự giám sát chặt chẽ của các nhà quản lý khiến cho hiện tượng này biến tướng dưới nhiều hình thức.
Một số phụ huynh phản ánh nhiều năm liền các học sinh không đi học thêm đã bị cô Lê Thị Kim Nguyên (giáo viên môn vật lý, trường THCS Cao Bá Quát, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) chấm điểm thấp, không dò bài, mắng nhiếc, sỉ nhục trước lớp…
Thanh tra Bộ GD-ĐT có kết luận về việc thanh tra công tác chỉ đạo, quản lý dạy thêm học thêm và các khoản thu chi đầu năm học 2012-2013 đối với giáo dục tiểu học tại thành phố Hà Nội. Thanh tra Bộ kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội tập trung làm rõ sai phạm.
Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Nhiều phụ huynh cho rằng họ có nhu cầu cho con đi học thêm để bồi dưỡng thêm kiến thức. Và xã hội cũng không lên án việc dạy thêm - học thêm. Nhưng thời gian qua, việc dạy thêm - học thêm đã có những tiêu cực nên bị xã hội phản ứng.