(GDVN) - Theo Hiến pháp và Luật Giáo dục hiện hành, học sinh tiểu học công lập không phải đóng học phí, ngoài học phí không phải đóng khoản tiền nào khác.
(GDVN) - Trường công tự chủ tài chính là Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư cho cơ sở vật chất, đội ngũ, nhưng các cơ sở giáo dục đó lại thu học phí cao hơn trường tư thục.
(GDVN) - Nghị quyết của Trung ương chỉ đạo chuyển trường công lập sang tư thục ở các địa bàn có điều kiện xã hội hóa cao cho thấy tầm nhìn vượt chúng ta rất xa.
(GDVN) - Hà Nội cần thể hiện rõ quan điểm phát triển trường phổ thông chất lượng cao bằng nguồn lực ngân sách (công lập) hay ngoài ngân sách (tư thục).
(GDVN) - Hiện nay vẫn tồn tại mô hình trường phổ thông, trường mầm non trong trường đại học và cao đẳng ở các địa phương và đang có xu hướng nảy nở tại các đô thị lớn.
(GDVN) - Trường Trung học phổ thông Khoa học Giáo dục nhận thấy cần cung cấp các thông tin liên quan, giúp cho người đọc hiểu thêm về trường thực hành sư phạm.
(GDVN) - Mang danh trường công lập, khai thác cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên công lập nhưng trường này lại thu các loại phí và tuyển sinh như trường tư thục.
(GDVN) - Luật Giáo dục 2019 được lãnh đạo Bộ Giáo dục giới thiệu trong buổi họp tại Văn phòng Chủ tịch nước sáng 4/7 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.
(GDVN) - Trường phổ thông công lập nào đang thu học phí như tư thục thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, thuế suất thu nhập doanh nghiệp có thể tới 20%.
(GDVN) - Nếu Nhà nước quy định, đại học muốn mở trường phổ thông công lập thì phải tuyển sinh và chỉ được thu học phí theo Luật Giáo dục, có lẽ sẽ không ai mở.
(GDVN) - Luật Giáo dục hiện hành, Luật Giáo dục sửa đổi không cho phép trường đại học công lập mở trường phổ thông, làm trái điều này sẽ phá hỏng chính sách xã hội hóa.
(GDVN) - Nhà đầu tư phải bỏ nguồn vốn rất lớn xây trường, trả lương và phải tính tất cả vào học phí, nên rất khó cạnh tranh với các trường "công lập tự chủ tài chính".
(GDVN) - Việc chuyển thẩm quyền của Hội đồng quản trị sang Hội đồng trường tại các trường tư thục sẽ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDVN) - Không biết từ bao giờ các trung tâm giáo dục thường xuyên đã xa rời chức năng để làm hệ B cho các trường trung học phổ thông, nay còn cạnh tranh với họ.
(GDVN) - Phổ thông hóa hệ bổ túc các trung tâm giáo dục thường xuyên không chỉ trái Luật Giáo dục, mà còn tạo bất công giữa học sinh với nhau, giữa các trường với nhau.
(GDVN) - Nhiều địa phương khác cũng muốn giải thể các trung tâm giáo dục thường xuyên hoạt động kém hiệu quả, nhưng vấp phải rất nhiều rào cản từ cả cơ chế lẫn dư luận.
(GDVN) - Đó là chia sẻ của thầy giáo trẻ dạy hợp đồng Nguyễn Đại Duy (Quảng Nam) khiến hàng ngàn người xúc động cùng hình ảnh đẹp giữa thầy và trò trong lễ bế giảng.
(GDVN) - Người ủng hộ bỏ chế độ viên chức vì sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên cũng có người cho rằng điều kiện thực tiễn chưa phù hợp để thực hiện.
(GDVN) - Giáo dục tư thục vì chính giáo dục, thông qua cung cấp các dịch vụ một cách có trách nhiệm và đẳng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của dân.
(GDVN) - Thầy Trần Ngọc Thêm cho rằng, do xuất phát điểm của mỗi nước khác nhau nên mỗi nước phải xác định cho mình những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn.
(GDVN) - Chủ trương, chính sách đúng đắn về xã hội hóa giáo dục chưa đạt kết quả như mong muốn, nguyên nhân đến từ nhận thức xem giáo dục tư thục là "thương mại hóa".
(GDVN) - Theo đó, "Triết lý giáo dục phải quy định rõ ràng trong một điều Luật và tư tưởng đó phải cụ thể được xuyên suốt trong các điều luật khác nữa".
(GDVN) - Không quy định triết lý giáo dục thành một điều khoản riêng mà sẽ lồng ghép trong các quy định chung về mục tiêu, nguyên lý và quan điểm phát triển giáo dục.
(GDVN) - Lâu này, việc phân cấp quản lý trong lĩnh vực giáo dục giữa Bộ, ngành, địa phương còn nhiều bất cập, chưa có sự thống nhất dẫn đến việc thực thi gặp khó khăn.
(GDVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, cần có biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo cử tuyển nhưng có ý kiến đề nghị hủy bỏ chính sách này vì không hiệu quả trong thực tế.