Môn học Giáo dục công dân trong chương trình học trung học phổ thông đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức, hành vi, cách ứng xử đúng với chuẩn mực đạo đức và quy định pháp luật,…của mỗi học sinh.
Theo đó, phương pháp giảng dạy giúp truyền tải những thông điệp, ý nghĩa trên một cách trọn vẹn nhất tới học sinh luôn là nỗi trăn trở của giáo viên môn giáo dục công dân.
Theo cô giáo Vũ Thị Trang, giáo viên trường Trung học phổ thông Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), giảng dạy môn giáo dục công dân cần sự linh hoạt, đặc biệt cần đưa thực tế cuộc sống tại địa phương để học sinh có thể hiểu đúng và hiểu sâu.
Đối với chương trình chung sẽ rất khó để phù hợp theo trình độ học tập hay học sinh sinh ra và lớn lên ở địa phương khác nhau.
Nội dung trong sách cũng không thể cập nhập thường xuyên những câu chuyện mới lạ dẫn đến kiến thức bị tời rời rạc, khó vận dụng vào thực tế và không khơi gợi được hứng thú học tập của học sinh.
Với thực trạng trên, cô giáo Trang cùng thầy giáo Phạm Vũ Hiệp đã nghiên cứu và triển khai sáng kiến dạy học theo chủ đề tích hợp.
Mỗi chủ đề tích hợp nội dung từ bài học, môn học, đẩy mạnh việc liên hệ giữa lý luận và thực tiễn mang đến tiết học bao hàm nhiều câu chuyện có ý nghĩa và bám sát thực tế xã hội tại địa phương.
Để áp dụng phương pháp học tập trên, bước đầu, cô rà soát toàn bộ chương trình môn Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông và điều chỉnh, xây dựng khung chương trình mới với đa dạng chủ đề tích hợp.
Tiếp đến là thiết lập quy trình tổ chức các hoạt động dạy học chủ đề tích hợp gồm các bước như: hướng dẫn học sinh các kỹ thuật; phương pháp dạy học tích cực; thiết kế, giao dự án cho học sinh và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực nghiệm sư phạm chủ đề.
Thực tế một tiết học của cô giáo Trang và học sinh lớp 11B7 trường Trung học phổ thông Hùng Thắng, cô và trò bắt đầu tiết học bằng bằng phương thức mới lạ là xem tivi.
Với chủ đề về ma túy, học sinh được xem một đoạn phóng sự về tác hại của ma túy. Cô gái trong phóng sự chia sẻ về vết trượt dài cuộc đời khi dính tới ma túy khi tuổi đời còn trẻ.
Những chia sẻ chân thực, đầy cảm xúc của cô gái còn đang ở độ tuổi học sinh khiến không khí lớp học như chùng xuống.
Để mang không khí sôi động trở lại, cô giáo Trang muốn các em học sinh đưa ra góc nhìn, quan điểm của bản thân về vấn đề được nêu trong phóng sự.
Từ những quan điểm của học sinh, cô gợi mở và truyền đạt kiến thức về ma túy, những tác hại mà chúng mang lại cho xã hội.
Tương tự với hình thức dạy học trên, cô giáo Trang luôn mang lại những tiết học giáo dục công dân với chủ đề đa dạng, ý nghĩa và gần gũi với cuộc sống thực tế tới học sinh.
Cô giáo Vũ Thị Trang tích cực đưa phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân (ảnh: CTV) |
So với cách tiếp cận kiến thức truyền thống, phương pháp giảng dạy của cô giáo Trang có hình thức tổ chức đa dạng, linh hoạt và tạo không gian cho học sinh phát triển tư duy.
Từ đó, học sinh có cơ hội được quan sát thực nghiệm, hoạt động nhiều hơn trong tiết học để liên hệ tốt giữa kiến thức trên lớp và việc vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Minh chứng cho việc áp dụng phương pháp dạy học tích hợp thành công, năm học 2018 – 2019, học sinh hai lớp 10C5 và 11B3 dưới sự chỉ dẫn của cô giáo Trang đã dành được điểm kiểm tra cao. Các em đều tích cực học tập và khả năng vận dụng kiến thức khi giải quyết các vấn đề thực tế được nâng lên rõ rệt.
Đặc biệt, cô giáo Vũ Thị Trang với vai trò đồng tác giả của đề tài “Xây dựng chủ đề dạy học tích hợp nội môn trong giảng dạy môn Giáo dục công dân với chủ đề “bảo vệ môi trường” đã vinh dự nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2019.
Cô giáo Trang chia sẻ để động lực cô cùng thầy giáo Phạm Vũ Hiệp tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học chính là sự hào hứng, yêu thích và phấn đấu học tập đạt thành tích cao của học sinh với môn học Giáo dục công dân.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của cô giáo Trang đã đóng góp nhiều thành tích cho nhà trường khi năm nào học sinh của cô cũng đạt giải.
Trong năm học 2019 – 2020, dưới sự dìu dắt của cô Trang, 3 học sinh đã xuất sắc đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi.
Xuyên suốt 17 năm công tác tại trường Trung học phổ thông Hùng Thắng, không chỉ đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cô giáo Trang còn tâm huyết giúp đỡ nhiều học sinh có hạnh kiểm yếu.
Cô đồng hành cùng những học sinh cá biệt như một người bạn để thấu hiểu được câu chuyện của mỗi em.
Với sự giúp đỡ của cô các em không còn quậy phá mà tích cực học tập và tham gia các hoạt động tập thể của nhà trường.
Phụ huynh học sinh của những học sinh cá biệt rất biết ơn và bày tỏ thán phục với sự nỗ lực không biết mệt mỏi vì học sinh của cô.
Trong mắt đồng nghiệp và phụ huynh học sinh, cô giáo Vũ Thị Trang là tấm gương nhà giáo đam mê hết mình vì sự nghiệp “trồng người”.
Cô không chỉ mang đến phương pháp tiếp cận tri thức nhanh, hiệu quả nhất cho học sinh mà còn chia sẻ tình yêu thương, thấu hiểu và đồng hành cùng biết bao thế hệ học sinh Trung học phổ thông Hùng Thắng.