Ngày 3/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với các cơ sở nước ngoài tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu với chủ đề về quốc tế hóa giáo dục Đại học: Cơ hội và thách thức.
Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu và Triển lãm giáo dục đại học Châu Âu là sự thể hiện cam kết thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực châu Âu với những nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới.
Điều này tạo sân chơi cho các trường đại học Việt Nam và châu Âu xây dựng và phát triển chương trình hợp tác, đóng góp chung vào việc tăng cường hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.
Đồng thời kêu gọi và thúc đẩy xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục trong bối cảnh nguồn vốn vay ODA sẽ chấm dứt vào năm 2018, và các viện trợ song phương cũng như nguồn học bổng của Chính phủ các nước cấp ngày càng hạn hẹp.
Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu (Ảnh: Thùy Linh) |
Tham gia Diễn đàn có khoảng 80 cơ sở đào tạo đại học trong và ngoài nước. Tại diễn đàn này, các bên sẽ chia sẻ, báo cáo một số kinh nghiệm phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo đại học châu Âu cũng như của Việt Nam.
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, các nước Châu Âu nhiều năm qua đã cấp học bổng cho công dân Việt Nam đi du học sau đại học. Chính phủ Việt Nam cũng gửi nghiên cứu sinh Việt Nam sang học bằng nguồn học bổng của Chính phủ Việt Nam như các đề án 322, 911 và 599.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga cho rằng, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước Châu Âu còn khiêm tốn so với tiềm năng của cả 2 bên, các trường đại học Việt Nam, sinh viên Việt Nam chưa có nhiều thông tin về hệ thống các trường đại học của các nước Châu Âu.
Nhiều trường đại học danh tiếng, xếp thứ hạng rất cao ở các nước Châu Âu mà sinh viên của rất nhiều nước trên thế giới mong muốn được đến học tập, nghiên cứu, trong đó có sinh viên Việt Nam.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, diễn đàn giáo dục này là sự cố gắng của Bộ GD&ĐT nhằm tạo cơ hội cho các trường, các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và nhà khoa học kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học;
Và thăm dò các cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương để phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các dự hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên, trao đổi học bổng và tiến tới ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác.
GS.Trần Hồng Quân: Chỉ có tự chủ, giáo dục đại học mới có thể khởi sắc(GDVN) - GS.Trần Hồng Quân cho rằng: “Quá trình tự chủ giống như việc chúng ta cho đứa con ra ở riêng, ở riêng thì tự lập nhưng cũng có những khó khăn và thách thức”. |
Ông Tom Corrie, Phó trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết:
“Chúng tôi đang hỗ trợ 18 dự án nghiên cứu tại Việt Nam.
Đây là sự hợp tác giữa các nước của EU với các trường đại học hàng đầu của Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp... ngoài ra, chúng tôi cũng đang hỗ trợ các nước ASEAN khác trong việc tăng cường quản trị giáo dục đại học…”
Tại diễn đàn, nhiều đại biểu quốc tế mong muốn Việt Nam cần nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên Việt Nam để có nhiều cơ hội nhận học bổng. Theo đó, Việt Nam cần đào tạo năng lực tiếng Anh cho học sinh trước khi bước vào trường đại học bởi tiếng Anh quan trọng khi tham gia học tập ở môi trường đại học.
Phát biểu tại Diễn đàn về ứng dụng ICT trong quốc tế hóa giáo dục đại học, bà Zenda Tan – Giám đốc phát triển thị trường của ICDL Châu Á chỉ ra rằng nhiều người tự cho mình đã có đủ các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rất nhiều người hiện nay không có đủ kỹ năng công nghệ thông tin để làm việc hiệu quả. Họ phải tốn rất nhiều thời gian để để giải quyết các vấn đề về máy tính do thiếu hụt các kỹ năng căn bản.
Bà Zen cho rằng, trong xu thế quốc tế hóa hiện nay, lực lượng lao động giữa các quốc gia ngày càng trở nên kết nối, họ có thể di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác nên họ cần phải có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng chuẩn toàn cầu.
Tại đây, đại diện ICDL những trình bày về Hệ thống sát hạch ICDL như là một trong số các chuẩn tin học phổ biến trên thế giới. Chứng chỉ này không chỉ đáp ứng các nhu cầu về tuyển dụng, làm việc tại Việt Nam mà còn giúp người lao động dễ dàng thích nghi với môi trường việc làm quốc tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế quốc tế.