Có thêm phần thi nghe – nói ở môn thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10

26/05/2016 10:57
Đỗ Tấn Ngọc
(GDVN) - Đã đến lúc, giáo dục cần tiếp tục duy trì hình thức kiểm tra nghe – nói ở môn thi Tiếng Anh ở các khối, lớp, bậc học.

LTS: Trong quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 của tỉnh Quảng Ngãi có điểm mới, năm nay có thêm phần thi nghe – nói ở môn thi tiếng Anh. Điều này có gây khó dễ cho học sinh nhất là học sinh vùng thuần nông, vùng biển và giáo viên hay không? 

Trong bài viết này, thầy Đỗ Tấn Ngọc đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Ngày 14 - 15/6 sắp tới, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Các thầy, cô giáo và học sinh lớp 9 ở những huyện, thành phố có tổ chức tuyển sinh đang gấp rút, tích cực hướng dẫn, ôn tập để mong đạt kết quả tốt nhất. 

Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh là 3 môn thi bắt buộc. Điểm mới đáng chú ý nhất tại kỳ thi tuyển sinh vào 10 của tỉnh Quảng Ngãi là lần đầu tiên môn thi Tiếng Anh có thêm phần nghe- nói dành cho mọi đối tượng thí sinh tham gia thi tuyển.

Có thêm phần thi nghe – nói ở môn thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 ảnh 1
Có thêm phần thi nghe – nói ở môn thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 (Ảnh: thanhnien.vn)

Ngay từ đầu năm học mới, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã có thông báo cụ thể đến các trường. Hơn nữa, trong hai năm qua, ngành GD&ĐT đã đưa giáo viên đi bồi dưỡng, tập huấn và qua kỳ sát hạch A1, A2, B1, B2 đảm bảo cho việc đổi mới dạy và học môn tiếng Anh. 

Học sinh đã được tiếp cận với cách học mới, theo kiểu phải sử dụng được ngoại ngữ, chứ không phải chỉ để nắm một số quy tắc, ngữ pháp như cách dạy và học truyền thống. 

Có thêm phần thi nghe – nói ở môn thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 ảnh 2

Chất lượng đầu vào lớp 10 thấp, áp lực đè nặng bậc Trung học phổ thông

(GDVN) - Đến nay các trường THPT công lập có tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã công bố điểm chuẩn cho nguyện vọng 1 và 2.

Trong năm học 2015-2016, các Phòng GD&ĐT, trường THCS và nhóm, tổ chuyên môn Tiếng Anh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về tăng cường thiết bị, về định hướng - tư vấn nghề nghiệp, trường thi, về  bồi dưỡng kỹ năng nghe – nói Tiếng Anh, cho các em, nhất là học sinh lớp 9  nhằm tìm ra giải pháp để đạt kết quả cao.

Theo nhiều giáo viên dạy môn Tiếng Anh bậc THCS cho biết: “Việc đổi mới đối với bộ môn tiếng Anh là phù hợp, đáp ứng yêu cầu hội nhập. 

Tuy nhiên, kỹ năng nghe là kỹ năng khó nhất trong môn tiếng Anh, đặc biệt là đối với các em học sinh vùng thuần nông, vùng biển, khi điều kiện dạy học ở những nơi chưa thật tốt. 

Chính vì vậy, chúng tôi đang hướng cho các em về nhà tăng cường nghe các chương trình trên mạng Internet, để làm quen với giọng của người nước ngoài; khi vào phòng thi, các em cần tập trung các kiến thức trọng tâm và xem kỹ đề trước khi làm bài, tránh bị nhầm lẫn
”. 

Từ học kỳ 1 của năm học 2014-2015 đến nay, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã mở đầu và duy trì phần kiểm tra nghe - nói môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 10 và 11 qua bài thi kết thúc học kỳ 1 và học kỳ 2. 

Thầy cô giáo và học sinh ở bậc THPT dần quen với cách dạy -học - thi cử mới. Nay lại đưa phần nói- nghe vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn toàn tỉnh, ít nhiều cũng có tác động tích cực đến cách dạy và cách học của thầy và trò ở môn Tiếng Anh của bậc THCS. 

Theo chúng tôi, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, các tỉnh, thành khác trên cả nước nói chung, cần tiếp tục duy trì hình thức kiểm tra, thi cử này và mở rộng, xuyên suốt tất cả khối, lớp, bậc học THCS, THPT để giáo viên và học sinh quen dần các kỹ năng môn học, nhất là kỹ năng nghe và nói, vốn hạn chế, yếu kém xưa nay.

Đỗ Tấn Ngọc