CSGD đẩy mạnh chiến lược để thu hút người học công nghệ thông tin - truyền thông

08/06/2025 06:35
Đình Nam
Theo dõi trên Google News

GDVN -Trường đại học triển khai nhiều hoạt động thu hút sinh viên công nghệ thông tin - truyền thông theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.

Một trong những mục tiêu của đề án đặt ra đến năm 2030 là "số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông đạt 80 nghìn người/năm trong đó ít nhất 10% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ".

Để đạt được mục tiêu này, nhiều cơ sở giáo dục đại học đào tạo các ngành liên quan đến công nghệ thông tin và truyền thông đang tích cực đổi mới chương trình, thu hút người học.

Đẩy mạnh thực hiện chiến lược thu hút sinh viên các ngành công nghệ thông tin và truyền thông

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) luôn là thế mạnh xuyên suốt lịch sử phát triển của nhà trường.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, triết lý phát triển của nhà trường đã được xây dựng trên nền tảng tích hợp giữa công nghệ thông tin, điện tử và truyền thông. Điều này lý giải vì sao các ngành đào tạo liên quan đến ICT luôn là mũi nhọn của trường và có sức hút lớn.

Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều nội dung đẩy mạnh chiến lược thu hút và đào tạo sinh viên theo học khối ngành công nghệ thông tin - truyền thông.

481071075-1100278355232976-6222857732376194247-n.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: website nhà trường

“Trong năm 2025, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh 4.020 sinh viên, với một tỷ lệ rất lớn - trên 50%, tức là hơn 2.000 sinh viên sẽ theo học các lĩnh vực liên quan đến ICT. Các chương trình đào tạo về ICT của nhà trường luôn có sức hút lớn, thể hiện qua điểm đầu vào cao và chất lượng đầu ra sinh viên vượt trội, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường lao động.

Để tiếp tục khẳng định vị thế trong đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng tài năng, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung củng cố cơ sở vật chất và hạ tầng. Nhiều gói đầu tư lớn về trang thiết bị và phòng thí nghiệm trong lĩnh vực này đã và đang được triển khai.

Điển hình, trong năm nay, trường sẽ được đầu tư một phòng thí nghiệm về Trí tuệ nhân tạo (AI) với các máy chủ hiện đại, cùng một gói kinh phí gần 100 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị cho ngành Robotics. Song song đó, nhà trường sẽ tiến hành xây dựng lại toàn bộ các khung chương trình đào tạo theo hướng cập nhật, hiện đại hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại, đặc biệt là gắn chặt với công nghệ kỹ thuật và trí tuệ nhân tạo.

Về mặt quản trị, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đang triển khai hệ thống quản trị đơn vị toàn diện trên nền tảng số, xây dựng một môi trường quản trị đại học số hiệu quả", Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình cho hay.

1q-6383.jpg
Một giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: website nhà trường

Cùng chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Đặng Trọng Hợp - Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm vừa nâng cao chất lượng đầu vào, vừa gia tăng số lượng thí sinh có nguyện vọng theo học.

“Một trong những giải pháp nổi bật là việc xây dựng chiến lược truyền thông bài bản, đa nền tảng, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả của mạng xã hội, các kênh báo chí - truyền hình uy tín để đưa thông tin chính thống, giúp thí sinh và phụ huynh hiểu rõ về các ngành đào tạo, cơ hội nghề nghiệp và lựa chọn ngành học phù hợp với sở trường, nguyện vọng cá nhân.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang áp dụng 5 phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh lựa chọn phương thức phù hợp nhất với năng lực.

Điểm mới đáng chú ý trong kỳ tuyển sinh năm 2025 là các ngành thuộc khối kỹ thuật - công nghệ sẽ xét tuyển theo các tổ hợp có môn Tin học và môn Công nghệ, nhằm định hướng thu hút thí sinh có nền tảng tốt và năng lực công nghệ số.

Cùng với đổi mới trong xét tuyển, chính sách học bổng cũng được nhà trường thiết kế theo hướng hấp dẫn và cạnh tranh. Trường triển khai nhiều chương trình học bổng giá trị cao, bao gồm: miễn 100% học phí, không giới hạn số lượng, dành cho học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế hoặc giải khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia, thủ khoa đầu vào các chương trình đào tạo và phương thức xét tuyển; 105 suất học bổng dành cho các thí sinh xuất sắc tiếp theo; đồng thời cấp 60 suất học bổng cho 10 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với giá trị từ 92,5 đến 185 triệu đồng mỗi suất.

Một điểm nhấn chiến lược khác là việc tăng cường liên kết hợp tác doanh nghiệp. Doanh nghiệp được mời tham gia sâu vào quá trình đào tạo, từ góp ý chương trình, đồng giảng, đào tạo theo đơn đặt hàng, hỗ trợ sinh viên thực tập - tốt nghiệp, phối hợp nghiên cứu khoa học đến tuyển dụng sớm”, Tiến sĩ Đặng Trọng Hợp cho hay.

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết thời gian qua nhà trường đã có nhiều đổi mới mang tính chiến lược, tập trung đồng thời vào việc mở rộng quy mô tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào.

“Nhà trường đã đa dạng hóa phương thức tuyển sinh bằng cách kết hợp xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển học bạ và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có năng lực tiếp cận với ngành học giàu tiềm năng này.

Cùng với đó, Trường Đại học Hồng Đức tăng cường liên kết với các trường trung học phổ thông trong và ngoài tỉnh để tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh hiểu rõ hơn về cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông.

Sự hợp tác với các doanh nghiệp như VNPT Thanh Hóa, ThinkLabs, Minh Lộ, Mobiphone Thanh Hóa, Ligosoft, Sanan (Nhật Bản), Smax... không chỉ cam kết đầu ra cho sinh viên mà còn là đòn bẩy thu hút nguồn tuyển sinh chất lượng.

Ngoài ra, việc mở rộng kết nối với sinh viên quốc tế, tiêu biểu là hợp tác với Trường Polytech Tours của Đại học Tours (Polytechnic University of Tours - Pháp), cũng góp phần nâng tầm hình ảnh ngành học.

Công tác truyền thông được nhà trường chú trọng với việc quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng số, nhấn mạnh vai trò của ngành trong bối cảnh chuyển đổi số và giới thiệu các cựu sinh viên thành công nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về triển vọng nghề nghiệp.

Song song với đó, Trường Đại học Hồng Đức còn không ngừng nâng cấp chương trình đào tạo theo hướng chuẩn quốc tế, gắn với nhu cầu thực tiễn, đồng thời chú trọng các học phần thực hành, kỹ năng mềm và ngoại ngữ để nâng cao năng lực sinh viên.

Đặc biệt, chính sách học bổng đầu vào hấp dẫn dành cho thí sinh có điểm cao và hỗ trợ tài chính cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã tạo nên lợi thế cạnh tranh rõ rệt, khuyến khích nhiều học sinh lựa chọn nhóm ngành công nghệ thông tin - truyền thông là con đường lập thân, lập nghiệp”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn thông tin.

pho-giao-su-tien-si-dau-ba-thin-pho-hieu-truong-truong-dai-hoc-hong-duc-1677-2078-6080.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: website nhà trường.

Cập nhật chương trình đào tạo, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình, bên cạnh các chiến lược tuyển sinh, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội còn đặc biệt chú trọng nuôi dưỡng và duy trì hứng thú cho sinh viên trong suốt quá trình học tập thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học.

"Nghiên cứu khoa học không chỉ là một yêu cầu bắt buộc đối với mỗi sinh viên mà còn là triết lý được nhà trường thường xuyên nhấn mạnh: sinh viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội không có giới hạn trong học tập.

Việc chỉ học giỏi các môn được thiết kế là chưa đủ; sinh viên cần áp dụng kiến thức để tham gia nghiên cứu, khám phá thế mạnh bản thân, tổng hợp kiến thức và kỹ năng để biến thành các sản phẩm khoa học phục vụ xã hội.

Chính những trải nghiệm này cho phép sinh viên học hỏi và vượt xa các yêu cầu tối thiểu, minh chứng cho triết lý "học tập không có trần" tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội”, thầy Trình nhấn mạnh.

Còn Tiến sĩ Đặng Trọng Hợp nhấn mạnh, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói chung và Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông nói riêng đặt mục tiêu trở thành đại học khoa học ứng dụng hàng đầu Việt Nam, liên tục cập nhật chương trình đào tạo nhằm đáp ứng sát nhu cầu xã hội và thị trường lao động.

Năm 2025, nhà trường điều chỉnh toàn diện các chương trình, đảm bảo liên thông với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tích hợp xu thế phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực được đưa vào giảng dạy bắt buộc trong các ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

Chương trình đào tạo được xây dựng với sự tham gia của doanh nghiệp, nhấn mạnh phát triển kỹ năng thiết yếu như tư duy phản biện, làm việc nhóm, học tập suốt đời… Đặc biệt, các chương trình thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin và truyền thông đều đạt hoặc cập nhật theo chuẩn kiểm định ABET,...

Không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo chất lượng, từ năm 2025, chương trình Khoa học máy tính của trường còn nằm trong 10 chương trình đào tạo được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và cơ hội việc làm toàn cầu cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Những nỗ lực này khẳng định vai trò của trường trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng với nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

492000116-646540478140585-9049158015319456489-n.jpg
Tiến sĩ Đặng Trọng Hợp - Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ảnh: website nhà trường

Đồng quan điểm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức thông tin, bên cạnh tuyển sinh, nhà trường triển khai đồng bộ nhiều chương trình nhằm nuôi dưỡng đam mê, duy trì hứng thú học tập và nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên nhóm ngành công nghệ thông tin - truyền thông với thị trường lao động.

Chương trình đào tạo được thiết kế linh hoạt, cập nhật xu hướng mới như AI, IoT, an toàn thông tin, dữ liệu lớn, kết hợp học theo dự án để tăng tính thực tiễn. Trường đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp thông qua thực tập, kiến tập, ngày hội việc làm, đồng thời phát triển hợp tác quốc tế.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, phong trào học thuật và các câu lạc bộ chuyên ngành được đầu tư mạnh, giúp sinh viên phát triển chuyên môn, nhiều công trình được công bố tại hội thảo, tạp chí quốc tế uy tín.

Ngoài ra, nhà trường chú trọng đào tạo kỹ năng mềm và tiếng Anh chuyên ngành, trang bị nền tảng vững chắc cho sinh viên hội nhập thị trường lao động toàn cầu.

Đình Nam