Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các phòng giáo dục, các trường trực thuộc về việc cho học sinh đi học lại sau một thời gian dài nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19.
Đà Nẵng yêu cầu các trường có kế hoạch giảng dạy, kiểm tra linh hoạt, phù hợp. Ảnh: AN |
Theo yêu cầu của Sở, các phòng giáo dục, trường sẽ tổ chức rà soát các nội dung đã dạy học trên internet, dạy học trên truyền hình;
Từ đó, đánh giá kết quả học tập của người học, xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo hiệu quả khi người học đi học lại.
Tùy tình hình mỗi trường, tiếp tục thực hiện việc dạy học trên internet cùng với dạy học trên lớp để củng cố kiến thức cho người học, nhất là đối với học sinh lớp 9 và lớp 12 chuẩn bị tham gia các kì thi sắp đến.
Đà Nẵng chuẩn bị đón học sinh trở lại trường |
Tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh đúng quy định. Không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được tinh giảm, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.
Đối với bậc học mầm non, phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện hướng dẫn các cơ sở điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình;
Chủ động lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, cốt lõi phù hợp với thời gian còn lại của năm học, điều chỉnh kế hoạch giáo dục để phù hợp với khả năng của trẻ trong nhóm lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non.
Đối với bậc Tiểu học, điều chỉnh kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học chương trình học kì II năm học 2019-2020 theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo linh hoạt, phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020.
Cụ thể, tổ chức dạy học các môn tự chọn, các tiết tăng cường một cách phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn bắt buộc theo chương trình.
Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kì giữa học kì II (môn Toán, Tiếng Việt khối 4, khối 5) từ ngày 3/6 đến ngày 5/6. Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kì cuối học kì II từ ngày 6/7 đến ngày 10/7.
Trong thời gian từ ngày 4/5 đến 9/5, các trường tiểu học không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể bắt đầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh từ ngày 11/5.
Đối với giáo dục trung học việc kiểm tra, đánh giá, số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và định kì, giảm 1/3 số đầu điểm, bảo đảm yêu cầu theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học kỳ II năm học 2019-2020.
Bộ lùi lịch thi sao 34 tỉnh không lùi lịch học cho học sinh Trung học phổ thông? |
Đối với kiểm tra thường xuyên thì môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần: ít nhất 1 đầu điểm; Môn học có từ trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần thì ít nhất 2 đầu điểm; Môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần thì ít nhất 3 đầu điểm.
Đối với kiểm tra định kì thì môn học có từ 2 tiết trở xuống/tuần thì ít nhất 1 đầu điểm; Môn học có từ trên 2 tiết/tuần thì ít nhất 2 đầu điểm.
Các trường đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức như: vấn đáp, phỏng vấn; kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính; báo cáo thuyết trình, kết quả/sản phẩm học tập (bài viết, bài tập về nhà, viết báo cáo…).
Đối với hoạt động Giáo dục nghề phổ thông ở lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thời gian dạy học và kiểm tra, đánh giá phù hợp với thực tế của đơn vị.
Lịch kiểm tra học kỳ II năm học 2019-2020 như sau: lớp 9 và lớp 12 theo đề chung của Sở Giáo dục và Đào tạo ngày 16-19/6.
Các môn lớp 9 và 12 mà Sở Giáo dục và Đào tạo không ra đề sẽ kiểm tra ngày 8-12/6. Các lớp còn lại kiểm tra từ ngày 23/6 - 4/7.
Lịch thi học sinh giỏi cấp thành phố dành cho lớp 9 và 12 năm học 2019-2020 từ ngày 21/5.
Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021 (dự kiến) diễn ra trong ba ngày 18,19 và 20/7.
Các trường chủ động có kế hoạch hướng dẫn học sinh làm quen với dạng đề và cách làm bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2019-2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.