Một trong những lo lắng hiện nay đối với giáo viên và những nhà quản lý giáo dục tại các địa phương là chọn lựa sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nhiều ý kiến của thầy cô tỏ ra nóng ruột vì đến lúc này vẫn chưa có hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong khi đó các bên có sách giáo khoa liên tục đưa ra thông tin tích cực cho đơn vị mình nhưng tiêu cực cho đối thủ.
Việc làm này, chả khác nào tung hỏa mù, khiến thầy cô giáo càng khó nhìn nhận một cách sáng suốt để chọn lựa bộ sách giáo khoa phù hợp nhất với địa phương, học sinh của mình.
Giáo sư Phạm Tất Dong – Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam (ảnh nguồn Vietnamnet). |
Trước tình trạng này, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với thầy Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam.
Theo thầy Dong, việc các đối thủ tăng cường công kích, tung thông tin tiêu cực về đối thủ được cho là hành vi cạnh tranh không lành mạnh cần phải chấn chỉnh kịp thời.
Vị chuyên gia này cho rằng, các bộ sách đã được thẩm định về mặt pháp lý thì đều đáp ứng yêu cầu. Nhưng chọn là do thầy cô giáo giảng dạy, phụ huynh học sinh chọn nên sợ sách mình không được chọn mà chọn bộ sách khác vì thế tìm cách dè bỉu đối thủ.
Ý kiến của Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đã không còn khách quan? |
“Chính vì thế nên rất dở” – thầy Dong nhấn mạnh và cho rằng, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo không soạn được bộ sách nào thì Bộ nên chọn lấy một bộ nào đó mà cho là khá nhất trong những bộ này và coi như bộ chính thống để định hướng các nhà trường lựa chọn. Còn nhà trường nào muốn tham khảo bộ khác thì đó là tùy vào các trường.
Nếu làm như vậy, theo thầy Dong sẽ êm chuyện. Vì mỗi khi đã có bộ chính được xác định là chất lượng nhất thì các thầy cô và phụ huynh dễ lựa chọn và bớt đi tranh cãi.
“Sở dĩ tôi nói như vậy vì khi làm sách sẽ có bộ tốt hơn, bộ kém hơn. Không thể có chuyện chất lượng tương đồng” – thầy Dong cho biết.
Cũng theo thầy Dong đáng lẽ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có một bộ sách giáo khoa riêng, làm theo Nghị Quyết của Quốc hội và phải chịu trách nhiệm về chất lượng của bộ sách đó.
Còn bây giờ không có thì Bộ Giáo dục và Đào tạo phải mời các chuyên gia để lựa chọn, khẳng định bộ sách nào hay nhất, sát nhất và xác định đó là bộ chính, bộ cơ bản nhất.
Còn các bộ sách khác, trong quá trình dạy các tỉnh chọn lựa thêm để tăng thêm tri thức.
Thầy Dong còn cho biết, để nhìn nhận bộ sách nào hay nhất trong các sách thì đã có hội đồng khoa học đã thẩm định được tất cả các bộ sách thì họ sẽ biết bộ nào hay.
Cuối cùng ông Dong nhấn mạnh: “Phải làm thế nào cho đơn giản chứ nếu cứ lung tung chọn lựa thì dễ loạn”.