Điều gì đã làm hoạt động Sao đỏ biến tướng?

26/05/2020 06:15
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Để trả đội Sao đỏ về đúng ý nghĩa tốt đẹp ban đầu cần nên bỏ thi đua trong việc xếp hạng lớp, xếp loại giáo viên như hiện nay.

Mô hình Sao đỏ học đường vốn đã phát huy rất hiệu quả trong môi trường giáo dục. Cũng nhờ sao đỏ theo dõi, quan sát, nhắc nhở mà học sinh đỡ vi phạm hơn và giáo viên cũng có nhiều biện pháp giáo dục kịp thời giúp các em ngày một tiến bộ.

Trường học nào cũng có đội Sao đỏ (Ảnh minh học: Báo Pháp luật)

Trường học nào cũng có đội Sao đỏ (Ảnh minh học: Báo Pháp luật)

Thế nhưng hiện nay, vì sao nhiều người lại muốn tẩy chay mô hình hiệu quả này?

Nguyên nhân được chúng tôi gọi tên bằng 2 tiếng thi đua. Vì thi đua giữa các lớp, vì thi đua giữa các giáo viên mà hoạt động của đội Sao đỏ đã bị biến tướng khá nhiều.

Học sinh sợ sao đỏ đã đành đến giáo viên đôi khi cũng phải sợ sao đỏ. Vì sao phải sợ?

Vì nếu bị sao đỏ ấy bắt lớp mình chủ nhiệm gắt, bị ghi thêm tội cho học trò thì bảng xếp hạng của lớp sẽ có nguy cơ rơi vào chót bảng. Kết quả này, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thi đua của giáo viên.

Sự mất công bằng thể hiện ở việc lớp có nhiều sao đỏ dù thực hiện chưa tốt, dù chưa thật sự gương mẫu, thậm chí còn có bạn vi phạm nhưng vẫn được ưu ái bỏ qua.

Công của sao đỏ còn thể hiện ở chỗ bắt các lớp càng gắt thì lớp mình càng có nhiều cơ hội giành vị trí cao trong bảng.

Bởi thế, thầy cô cũng có phần ưu ái cho sao đỏ. Có được sự “bảo kê” này nên một số sao đỏ đã “coi trời bằng vung”.

Lời kể xót xa của một giáo viên về đội Sao đỏ của trường

Giáo viên một trường trung học ở Vũng Tàu chua xót kể lại rằng: “Ở học kỳ 1, sao đỏ thường xuyên sửa điểm tổng kết sổ đầu bài của lớp tôi và một số lớp làm điểm tổng lết sai lệch.

Có lớp học sinh lớp 9 mang bia lên lớp uống nhưng thầy Tổng phụ trách và sao đỏ thấy nhưng lại không trừ điểm và nhắc nhở.

Trong giờ chào cờ, học sinh các lớp phần nhiều là nói chuyện nhưng lớp có sao đỏ là không bị trừ nhưng lớp tôi lại bị trừ tới 15 điểm.

Có hôm, tôi đang trong lớp nhưng sao đỏ ( lớp mang bia lên lớp uống bị tôi phát hiện) đã vào ngay trong lớp xăm soi từng ngóc ngách để tìm lỗi để trừ.

Khi tôi nói đi ra ngoài cho lớp cô ôn bài thì sao đỏ vẫn không chịu ra và đứng lại cãi tay đôi với cô, còn nói sẽ trừ điểm lớp tôi vì tội nói chuyện.

Giáo viên một trường trung học cơ sở ở Thái Bình cũng bức xúc vì sự “lộng hành” của một số học sinh sao đỏ.

Cô T. nói: “Việc chấm cờ đỏ tại trường tôi thật vô lý. Một tiết học tốt chỉ được 5 điểm.

Một ngày học tốt khoảng 30 điểm nhưng sao đỏ sẵn sàng trừ 1 lớp từ 30-50 điểm chỉ vì một học sinh nào đó trêu chọc bạn.

Như vậy, giáo viên và cả 40 học sinh nỗ lực phấn đấu 1 buổi không bằng 1 em nghịch phá. Vì thế, giáo viên sợ sao đỏ là có thật”.

Nói rồi cô T. cho biết, nếu lớp chủ nhiệm thường xuyên bị nhắc nhở, xếp hạng bét của trường thì giáo viên sẽ bị chỉ trích, xếp thi đua nên thầy cô sợ làm mất lòng sao đỏ chấm lớp mình.

Bỏ thi đua thì hoạt động của đội Sao đỏ là cần thiết

Anh Lê Ngọc Trác một phụ huynh có con học một trường tiểu học tại Bình Thuận cho biết:

“Em không nghĩ mô hình sao đỏ là không hay. Nếu các cháu sao đỏ được chọn lọc, hướng dẫn thật tốt và không đặt nặng vào thi đua tranh giành thứ hạng các lớp mà dùng hoạt động này giúp giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt lớp thì tốt hơn.

Nhưng cứ mô hình như này thì nên bỏ, không nên duy trì. Có hôm, em chở con ghé quán mua ít đồ gần trường, cờ đỏ rình đâu chạy vụt đến kéo áo khoác ra nhìn bảng tên rồi chạy đi trông chả ra cái gì cả”.

Chị Ngọc Hương cũng bức xúc nói rằng: “Con bé đi học về khóc quá trời luôn vì bị bạn nào đó khai tên con cho cờ đỏ thế là bị cô giáo la”.

Nói chuyện này, bản thân người viết bài đã từng chứng kiến bao cảnh rượt đuổi thấy mà thương.

Cậu bé học sinh vì không mang khăn quàng nên bị sao đỏ vạch áo xem tên để ghi sổ. Sợ quá, tay ôm chặt bảng tên, chân chạy như ma đuổi. Cậu bé sao đỏ cũng chẳng tha, thế là cuộc rượt đuổi xảy ra trên sân trường.

Nếu chỉ là thấy bạn sai, sao đỏ nhắc nhở, vi phạm nhiều lần ghi tên và thông báo cho giáo viên chủ nhiệm kịp thời sẽ hiệu quả biết bao nhiêu.

Nhưng trong thực tế, lớp có học sinh bị vi phạm sẽ bị hạ thi đua mà thi đua lại gắn với quyền lợi của giáo viên.

Bởi thế, việc hoạt động của sao đỏ có phần biến tướng như hiện nay cũng một phần do lỗi từ việc xếp thi đua giáo viên của nhà trường mà ra.

Vì thế, để trả đội Sao đỏ về đúng ý nghĩa tốt đẹp ban đầu cần nên bỏ thi đua trong việc xếp hạng lớp, xếp loại giáo viên như hiện nay.

Phan Tuyết