Định mức giáo viên tính trên sĩ số sẽ giải quyết nhiều bất cập

14/02/2022 06:17
Đỗ Quyên
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Điều chỉnh định mức giáo viên/học sinh hướng tới phù hợp với điều kiện từng vùng, miền sẽ tạo thuận lợi cho nhà trường trong việc bố trí giáo viên giảng dạy.

Trong thực tế, ở nhiều trường học hiện nay vì nhiều lý do nên có trường sĩ số học sinh vượt chuẩn khá cao (sĩ số chuẩn là 35 học sinh/lớp với bậc tiểu học, trung học là 45 học sinh/lớp).

Có lớp, sĩ số 50 em, 60 em thậm chí gần 70 em/lớp dẫn đến tình trạng chất lượng dạy và học không đảm bảo. Bên cạnh đó, lại có những trường học sĩ số còn chưa đạt chuẩn.

Điều này cũng tạo ra bất công cho nhiều thầy cô giáo. Bởi, dạy lớp có sĩ số học sinh đông, công sức giáo viên bỏ ra nhiều (ghi tên, chấm bài, vào điểm, cộng điểm, nhận xét, ghi phiếu liên lạc, chịu trách nhiệm về chất lượng học tập…) nhưng không được ghi nhận, không có sự bồi dưỡng xứng đáng.

Giáo viên dễ chán nản dẫn đến thiếu nhiệt huyết với học sinh. Về phía học sinh phải học trong một lớp với sĩ số quá đông là một sự thiệt thòi lớn. Thầy cô sẽ không thể kèm cặp riêng, không thể giảng bài kỹ. Thời gian cho từng bài dạy bị rút ngắn do lớp đông phải ổn định trật tự nhiều.

Nhiều trường học sĩ số học sinh một lớp còn quá đông (Ảnh minh họa: Báo Hà Nội mới)

Nhiều trường học sĩ số học sinh một lớp còn quá đông (Ảnh minh họa: Báo Hà Nội mới)

Ngược lại, những thầy cô giáo may mắn dạy những lớp sĩ số học sinh ít lại nhàn hạ, thong dong mà quyền lợi lại chẳng hề thay đổi.

Những bất cập này sẽ chấm dứt khi dự thảo Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập được thông qua.

Điểm mới về định mức giáo viên

Dự thảo Thông tư mới sẽ quy định về vùng để tính định mức giáo viên. Cụ thể, có tất cả 3 vùng.

Vùng 1: Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Vùng 2: Các xã của thị xã, các xã của thành phố trực thuộc tỉnh, các xã, thị trấn thuộc thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc vùng 1); các địa phương không thuộc vùng 1, vùng 3.

Vùng 3: Các quận nội thành và thành phố của thành phố trực thuộc Trung ương, các phường của thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Định mức giáo viên ở trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được quy định trên sĩ số học sinh/lớp theo từng vùng.

Cụ thể, đối với vùng 3, định mức giáo viên được tính trên sĩ số học sinh tối đa/lớp; vùng 2 và vùng 1 định mức giáo viên được tính trên sĩ số học sinh/lớp giảm hơn so với định mức tối đa theo điều lệ trường học.

Việc điều chỉnh định mức giáo viên/học sinh hướng tới phù hợp với điều kiện từng vùng, miền, đồng thời làm cơ sở để các địa phương giao biên chế thống nhất, từng bước khắc phục những bất cập trong giao biên chế và thừa/thiếu giáo viên của ngành giáo dục thời gian vừa qua.

Ngoài ra, dự thảo còn quy định định mức giáo vụ; định mức viên chức tư vấn học sinh; định mức viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. [1]

Nhà trường linh hoạt trong việc bố trí giáo viên và học sinh hưởng lợi

Điều chỉnh định mức giáo viên/học sinh hướng tới phù hợp với điều kiện từng vùng, miền sẽ tạo thuận lợi cho nhà trường trong việc bố trí giáo viên giảng dạy và khi đó học sinh là người được hưởng lợi.

Theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập thì tính định mức giáo viên trên số buổi dạy.

Ví như, a) Trường tiểu học dạy học 1 buổi trong ngày được bố trí tối đa 1,20 giáo viên trên một lớp;

b) Trường tiểu học dạy học 2 buổi trong ngày; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp tiểu học và trường dành cho người khuyết tật cấp tiểu học được bố trí tối đa 1,50 giáo viên trên một lớp mà không cần biết sĩ số học sinh mỗi lớp nhiều hay ít.

Vì thế có nơi, sĩ số học sinh 70 em/lớp cũng giống như nơi có sĩ số học sinh 15 em/lớp.

Nay, điều chỉnh định mức giáo viên/sĩ số học sinh chắc chắn sẽ xóa được điều bất cập nêu trên. Đồng thời, sẽ khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên.

Một điều thuận lợi nữa dành cho những địa phương chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất nên buộc phải dồn lớp để giảng dạy. Sĩ số lớp học sau khi dồn lớp chắc chắn sẽ tăng khá cao.

Khi lớp học quá đông, nhà trường có thể linh động bố trí 2 giáo viên giảng dạy trong lớp một lúc.

Việc bố trí như thế cùng lúc sẽ giải quyết được khá nhiều bất cập về phòng học, về giảm tải áp lực công việc cho giáo viên mà chất lượng học sinh cũng không bị ảnh hưởng.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/du-thao-vi-tri-viec-lam-truong-pho-thong-tang-01-lanh-dao-chia-hang-giao-vien-post224166.gd

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Đỗ Quyên