Trên đây là nội dung trong Chỉ thị vừa được Bộ GD&ĐT gửi tới các Sở GD&ĐT trong cả nước về việc chấn chỉnh tình trạng dạy trước lớp 1 (bậc mẫu giáo, chủ yếu là dạy tập viết và tính toán).
Chỉ thị do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ký yêu cầu các Sở GD&DT cần quán triệt một số nội dung liên quan tới dạy trước lớp 1. Theo đó, các Sở GD&ĐT phải chấn chỉnh các Phòng GD trên địa bàn, các trường Tiểu học, các cơ sở giáo dục mầm non không cho trẻ học trước lớp 1, nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1.
Các trường Tiểu học cần tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để giáo viên có thời gian tổ chức cho học sinh hoàn thành các yêu cầu học tập, hoặc tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường tùy theo khả năng của nhà trường và địa phương.
Ảnh minh họa. |
Các trường đánh giá học sinh lớp 1 chủ yếu theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh; hướng dẫn tận tình, chu đáo học sinh cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt vở, từng bước biết đọc, biết viết, làm tính toán…, mục đích giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích đối với các hoạt động học tập.
Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh đầu cấp theo quy định; tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.
Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1.
Trong Chỉ thị cũng nêu rõ, các trường tiểu học cần công bố các giải pháp đảm bảo chất lượng của nhà trường để cha mẹ học sinh yên tâm. Thực hiện nghiêm túc quy định của chương trình lớp 1, nhất là về nội dung dạy học và chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo dạy cho tất cả học sinh từ những bài học đầu tiên, không bỏ qua bất kỳ bài học nào.
Ưu tiên lựa chọn, đồng thời động viên, khen thưởng giáo viên có kinh nghiệm, tận tụy, yêu thương trẻ dạy lớp 1. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập; nghiêm cấm việc yêu cầu học sinh làm các bài tập hoặc thực hiện các hoạt động vượt quá yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Trước đó tình hình dạy chương trình trước lớp 1 diễn ra ở một số địa phương, vấn đề này đã gây bức xúc trong xã hội. Bộ GD&ĐT nhận định, dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.
Xuân Trung