Học sinh hứng thú với Địa lý qua các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực

16/12/2018 07:36
LÃ TIẾN
(GDVN) - Với các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, giáo viên Trường Tiểu học Dư Hàng (Hải Phòng) đã truyền hứng thú cho học sinh học phân môn Địa lý.

Ngày 14/12, Trường Tiểu học Dư Hàng (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp quận năm học 2018-2019 với đề tài:

“Vận dụng linh hoạt các phương pháp và các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học phân môn Địa lý, tạo hứng thú cho học sinh tiểu học”.

Tiết mục văn nghệ chào mừng (Ảnh: Lã Tiến)
Tiết mục văn nghệ chào mừng (Ảnh: Lã Tiến)

Tại chuyên đề, cô giáo Lê Thị Hằng và các em học sinh lớp 4 nhà trường đã thực hiện tiết dạy mẫu môn Địa lý lớp 4, với nội dung là Bài 16 “Thành phố Hải Phòng”.

Cô giáo Hằng đã lựa chọn phương pháp và kỹ thuật dạy học thông qua việc sử dụng giáo án điện tử, tạo nên một tiết học khá sôi nổi, hấp dẫn đối với các em học sinh.

Thông qua các video, tranh ảnh, sách sưu tầm, học sinh nắm được vị trí của thành phố Hải Phòng trên bản đồ hành chính Việt Nam;

Học sinh được biết về Hải Phòng là thành phố cảng lâu đời, nằm ở vị trí trung tâm vùng Duyên hải Bắc bộ, là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc…

Giáo viên Trường Tiểu học Dư Hàng sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy môn Địa lý (Ảnh: Lã Tiến)
Giáo viên Trường Tiểu học Dư Hàng sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy môn Địa lý (Ảnh: Lã Tiến)

Đồng thời nắm được nhiều kiến thức về cảng biển Hải Phòng, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, lễ hội, các món ăn ẩm thực đặc trưng của thành phố Hoa phượng đỏ.

Kết thúc tiết dạy, cô giáo Lê Thị Hằng và các em học sinh lớp 4 đưa ra thông điệp ý nghĩa “Hải Phòng vươn ra biển lớn”, qua đó cùng nhau bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố Cảng ngày càng tươi đẹp, vững mạnh hơn.

Theo báo cáo của Trường tiểu học Dư Hàng, thực tế hiện nay, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong giảng dạy môn Đia lý; lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học nên có những tiết dạy chưa tạo được hứng thu cho học sinh.

Học sinh hào hứng, tích cực chủ động tìm hiểu kiến thức, thể hiện năng lực của bản thân (Ảnh: Lã Tiến)
Học sinh hào hứng, tích cực chủ động tìm hiểu kiến thức, thể hiện năng lực của bản thân (Ảnh: Lã Tiến)

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, nhà trường tổ chức chuyên đề “Vận dụng linh hoạt các phương pháp và các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học phân môn Địa lý, tạo hứng thú cho học sinh tiểu học”.

Để triển khai chuyên đề này, Trường Tiểu học Dư Hàng đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng: phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức.

Kết hợp nhuần nhuyễn và sáng tạo các phương pháp dạy học khác nhau sao cho vừa đạt mục tiêu dạy học, vừa phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Phát triển năng lực học sinh; kết hợp hoạt động cá nhân với hoạt động nhóm và phát huy khả năng của từng học sinh;

Tạo ra môi trường học tập thân thiện để học sinh được tự do, bình đẳng trong học tập…

Chuyên đề giúp học sinh yêu thích và có hứng thú với môn Địa lý (Ảnh: Lã Tiến)
Chuyên đề giúp học sinh yêu thích và có hứng thú với môn Địa lý (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề trên được triển khai giảng dạy tại Trường Tiểu học Dư Hàng, các giờ học Địa lý diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, tạo môi trường dạy và học thân thiện, gần gũi, phù hợp với sở thích, phát huy năng lực của từng học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ động, sáng tạo hơn trong giảng dạy, truyền cảm hứng cho học sinh đam mê tìm hiểu kiến thức thế giới xung quanh.

Học sinh hứng thú học tập, chủ động chiếm lĩnh kiến thức và có thói quan tự học, hợp tác với bạn bè.

Chuyên đề nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các trường trên địa bàn quận Lê Chân, qua đó giáo viên các nhà trường có thể học hỏi được cách thức tổ chức giờ học Địa lý với phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.

LÃ TIẾN