Cách ôn “nước rút” môn Địa lí kỳ thi tốt nghiệp 2020

20/07/2020 08:37
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ở thời điểm này, học sinh cần phải củng cố các kiến thức trong nội dung của chương trình một cách có hệ thống, có kế hoạch ôn tập cụ thể và thường xuyên.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020 đang cận kề, chia sẻ với Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Mạnh Hà, Giáo viên môn Địa lí tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra một số lời khuyên bổ ích giúp cho học sinh ôn tập hiệu quả môn Địa lí.

Thầy Hà cho biết, kiến thức chương trình lớp 12 chiếm khoảng 19 câu hỏi, bao gồm:

Phần Địa lí tự nhiên và dân cư (chiếm khoảng 3 câu hỏi, trong đó phần Tự nhiên 2 câu, phần Dân cư 1 câu), Địa lí các ngành kinh tế (chiếm khoảng 6 câu hỏi); Địa lí các vùng kinh tế (chiếm khoảng 10 câu hỏi).

Ở phần kiến thức chương trình lớp 11 sẽ bao gồm 6 câu hỏi: Phần A có 1 câu, Phần B có 5 câu.

Theo đề minh họa do Bộ Giáo Dục và Đào tạo công bố, đề thi môn Địa lí sẽ có 60% kiến thức ở mức độ nhận biết và thông hiểu và 40% ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Do đó, để đạt được mục tiêu điểm số trên 8, các em nên chú ý ôn tập cả phần kĩ năng.

Cụ thể là phần câu hỏi sử dụng Atlat địa lí Việt Nam (chiếm khoảng 10 câu hỏi, trong đó phần Tự nhiên - dân cư 5 câu, các ngành kinh tế 3 câu, các vùng kinh tế 2 câu); Bảng số liệu thống kê (2 câu hỏi, 1 câu lớp 11 và 1 câu lớp 12); Phần Kĩ năng biểu đồ (chiếm 3 câu, trong đó nhận xét biểu đồ 2 câu, nhận dạng biểu đồ 1 câu).

Khi ôn các dạng bài tập kĩ năng, học sinh phải trau dồi thường xuyên các kĩ năng Địa lí như phân tích bảng số liệu thống kê, biểu đồ, sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam.

Thầy Nguyễn Mạnh Hà (ảnh: NVCC)

Thầy Nguyễn Mạnh Hà (ảnh: NVCC)

Thêm vào đó, các em cũng cần nắm vững các cách giải quyết các bài tập kĩ năng Địa lí như: Nắm được dấu hiện nhận dạng các loại biểu đồ, Cách phân tích một bảng số liệu thống kê, Cách sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam.

“Việc sử dụng Atlat trong quá trình ôn tập và làm bài thi là rất quan trọng. Để sử dụng được Atlat, các em cần nắm vững các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí, các kí hiệu trên Atlat, mối quan hệ giữa các đối tượng trên Atlat”, thầy Hà nhấn mạnh.

Kế hoạch ôn tập và nghỉ ngơi hợp lí

Ở thời điểm “nước rút” này, học sinh cần phải củng cố các kiến thức trong nội dung của chương trình một cách có hệ thống, có kế hoạch ôn tập cụ thể và thường xuyên.

Bên cạnh đó, các em hãy thường xuyên trau dồi kiến thức bằng cách đọc kĩ sách giáo khoa, khai thác các kiến thức trên Internet và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Thầy Hà cũng khuyên học sinh nên dành thời gian luyện thật nhiều đề thi. Việc tự luyện sẽ góp phần giúp các em nhớ kiến thức lâu hơn và rút kinh nghiệm cho những lỗi sai thường gặp.

Trong quá trình làm bài thi, các em cần phân bổ thời gian hợp lí, nhớ đọc kĩ đề thi, câu dễ làm trước, khó làm sau, tuyệt đối không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.

Các em cần đặc biệt ghi nhớ phương pháp làm bài loại trừ khi làm bài thi, để tránh các đáp án gây nhiễu, dẫn đến làm sai.

Trong quá trình làm bài thi, học sinh nên giữ bình tĩnh tự tin, không nóng vội. Việc mất bình tĩnh sẽ chỉ khiến các em quên mất kiến thức đã học, nên tạo tâm lý thoải mái nhất khi đi thi.

Đối với những câu hỏi khó tạm thời các em chưa làm được hoặc chưa nhớ cách giải thì đừng nóng vội, hãy để giải quyết cuối cùng.

Sau khi đã giải quyết chắc chắn hết những câu dễ mới quay lại làm những câu khó, lúc ấy các em đã bình tĩnh và có thể dễ dàng tìm ra cách làm hơn.

Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông đang đến gần, thầy Hà dành cho học sinh những lời động viên quý báu:

“Gần ngày thi, các em đừng quá lo lắng. Hãy đảm bảo thời gian vừa học, vừa chơi để thư giãn, tạo tâm lý thoải mái, giảm áp lực trước kì thi. Trong thời gian này, hãy chú ý giữ gìn sức khỏe, ăn uống đủ chất…không thức quá khuya, phân bổ thời gian học và ôn tập hợp lí”.

Thùy Linh