Mới đây, cô Ngô Thị Liên Hoà (giáo viên giảng dạy môn âm nhạc tại Trường trung học cơ sở Phan Châu Trinh, xã Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam) đã có đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc bị Hiệu trưởng trường này là ông Nguyễn Xuân Thu có hành vi chèn ép, gây khó khăn trong công tác.
Giáo viên cho rằng bị “chèn ép"?
Theo phản ánh của cô Hoà thì cô đã có quãng thời gian 16 năm công tác trong ngành. Qúa trình công tác cũng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, đạt giải ba cấp huyện, giải ba cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp bộ cuộc thi “dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016 - 2017”.
Giáo viên phản ánh việc bị chèn ép trong công tác tại Trường trung học cơ sở Phan Châu Trinh. Ảnh: AN |
Tuy nhiên, từ năm học 2018 -2019, cô Hoà thường xuyên được nhà trường phân công làm nhiều công việc kiêm nhiệm khác nhau.
“Khi thì phân công làm thủ quỹ nhưng tôi không nhận vì bản thân không có kinh nghiệm. Rồi phân công làm giám thị trực, đánh trống trường.
Tôi chấp nhận làm công việc này, tuy nhiên công việc đánh trống trường không phù hợp vai trò, nhiệm vụ, vị trí của giáo viên”.
Theo cô Hoà, việc phân công công việc như trên là không công bằng, có sự phân biệt đối xử giữa giáo viên này với giáo viên khác.
“Đến nay, Hiệu trưởng tiếp tục phân công công việc mới từ 31/5/2019 là làm tổng phụ trách đội. Sau khi được sự phân công của Hiệu trưởng, tôi đã nêu rõ các lý do không thể đảm nhiệm công việc này.
Vì khi thi tuyển công chức năm 2004, tôi đăng ký và được tuyển dụng giảng dạy môn Âm nhạc tại trường”, cô Hoà cho biết.
Cũng theo cô Hoà, việc điều chuyển, giao nhiệm vụ cho giáo viên như vậy là chưa hợp lý, còn nhiều bất cập, giao nhiệm vụ theo kiểu ngẫu hứng và cách thức giao nhiệm vụ không theo khuôn mẫu sư phạm.
Một vấn đề nữa được cô Hoà phản ánh cho rằng, Hiệu trưởng đã không công bằng trong việc đánh giá, xếp loại giáo viên.
Cụ thể, trong năm học 2019 -2020, tổ chuyên môn nhà trường thống nhất đánh giá nhận xét viên chức đối với cô Hoà là hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 -2020.
“Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng nhà trường đã xếp loại tôi là không hoàn thành. Việc đánh giá xếp loại trên, không đảm bảo khách quan, toàn diện, không công bằng và dân chủ, không dựa trên phẩm chất, năng lực của bản thân tôi.
Tinh thần tôi hoàn toàn suy sụp, áp lực khi đến trường bởi nơi đây không có sự công bằng mà có sự chi phối, bắt buộc từ cấp trên đối với cấp dưới, trù dập, chèn ép đảng viên, giáo viên.
Chỉ cần hai năm xếp loại viên chức không hoàn thành dẫn đến loại trừ tôi ra khỏi ngành giáo dục”, cô Hoà nói.
Phòng Giáo dục và Hiệu trưởng nhà trường nói gì?
Ông Trần Hữu Tuấn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Sơn cho biết, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của giáo viên đã tiến hành vào cuộc điều tra, xác minh. Phòng Giáo dục cũng đã tổ chức buổi đối thoại để lắng nghe ý kiến của các bên có liên quan.
Biên bản đối thoại giữa các bên sau khi có đơn phản ánh của cô Hoà. Ảnh: AN |
Tại buổi đối thoại này, ông Tuấn cho rằng, việc phân công lao động cho giáo viên trong nhà trường thuộc thẩm quyền của Hiệu trưởng. Việc cô Hoà phản ánh Hiệu trưởng chèn ép nhưng không có cơ sở để chứng minh.
Về việc đánh giá, phân loại giáo viên, ông Tuấn xác nhận, trong năm học 2019-2020, cô Hoà đã có nhiều nổ lực thực hiện nhiệm vụ được giao và được tổ chuyên môn xếp loại “hoàn thành nhiệm vụ”.
Do đó, để ghi nhận sự nổ lực, phấn đấu của cô Hoà, ông Tuấn đề nghị Hiệu trưởng nhà trường xem xét, đánh giá lại việc phân loại viên chức năm học 2019-2020 để thể hiện tính nhân văn, tạo điều kiện cho giáo viên khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm.
Sau đó, Hiệu trưởng nhà trường đã triệu tập cuộc họp Hội đồng liên tịch để đánh giá lại việc phân loại giáo viên. Trên cơ sở đó, nhà trường có báo cáo xin điều chỉnh việc phân loại giáo viên đối với bà Hoà là “hoàn thành nhiệm vụ”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phan Châu Trinh khẳng định, việc phân công giáo viên là hoàn toàn đúng, không có gì sai. Ngoài ra, bản thân ông cũng như Hội đồng nhà trường không có thiên vị hay chèn ép bất cứ giáo viên nào.
Việc nâng mức đánh giá từ “không hoàn thành nhiệm vụ” lên “hoàn thành nhiệm vụ” đối với cô Hoà, ông Thu cho rằng là xuất phát từ suy nghĩ, muốn động viên, khuyến khích giáo viên.
Trước những phản hồi của Phòng giáo dục và Hiệu trưởng nhà trường, cô Hoà cho biết: “Bản thân tôi đã chịu nhiều áp lực khi phải chịu sự chèn ép, bè phái, dẫn đến không công bằng, thiếu dân chủ trong trường học.
Tôi đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng nhưng cũng không được giải quyết kịp thời", cô Hòa cho rằng có sự "bao che cho khuyết điểm của Hiệu trưởng".