Ngày 31/3/2021, tổ Văn của Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi báo cáo tiết học dự án, mở rộng không gian lớp học với chủ đề “Sách và những chuyến đi”.
Tiết học dự án này do cô Đặng Thị Sang, giáo viên Văn triển khai cho lớp 10A13 trong khoảng thời gian 5 tuần. Buổi tổng kết diễn ra trong không gian thư viện của nhà trường, mô phỏng như chuyến đi thanh xuân của một đời người với nhiều trạm dừng chân khác nhau.
Buổi báo cáo tiết học dự án "Sách và những chuyến đi" của lớp 10A13 (Ảnh: P.L) |
Tại đây, đại biểu tham dự sẽ được tham quan những sản phẩm nằm trong dự án, mà các học sinh trong lớp đã cùng nhau thực hiện.
Đó là bảng tóm tắt nội dung, ý nghĩa của cuốn sách, của sản phẩm báo tường, là những trang nhật ký đọc sách, những bức tranh, những câu nói ấn tượng trong sách đã được các em học sinh trích dẫn, ghi lại.
Ở trạm kế tiếp, học sinh sẽ cùng nhau thuyết trình, chia sẻ và trao đổi với nhau về nội dung, ý nghĩa, rút ra các bài học và cảm nhận của các em về những cuốn sách mà các em tâm đắc.
Đó là một Sài Gòn rất riêng trong “Sài Gòn thị thành hoang dại” của Khải Đơn, là bài học của cuộc sống với “Sống như ngày mai sẽ chết” của nhà văn Phi Tuyết hay “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn tài năng Luis Selpulveda.
Xen lẫn với các đoạn thuyết trình, chia sẻ cảm nghĩ của mình về các cuốn sách yêu thích, học sinh đã biết lồng ghép những hình ảnh, đoạn video clip và các câu hỏi để những bạn học sinh cùng lớp cùng tham gia trao đổi và thảo luận.
Có thể nói, sách đã tự động thấm vào các em một cách tự nhiên, được các học sinh của lớp 10A13 chuyển tải đến người tham dự một cách tự nhiên, đầy cảm xúc và nhiều niềm vui.
Theo cô giáo Đặng Thị Sang, nữ giáo viên này cho hay là mình lấy ý tưởng cho dự án từ tiết đọc sách của nhà trường – tiết học mà trường đã triển khai cho học sinh từ nhiều năm qua, với mong muốn học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức rộng mở từ các trang sách.
Sách sẽ truyền cảm hứng, khơi gợi, kiến tạo nên một thói quen đọc sách cho học sinh. Ngoài ra, học sinh sẽ còn có thể cảm nhận được những điều hay, điều tốt từ sách, rút ra cho mình nhiều bài học có ý nghĩa khác nhau.
Thông qua dự án này, học sinh sẽ có được rất nhiều các trải nghiệm thú vị, thể hiện sở trường của mình, rèn luyện cho bản thân mình nhiều kỹ năng cần thiết như thuyết trình, làm việc theo nhóm, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập.