Trải qua gần 10 tháng học online, Nguyễn Đức Huy - sinh viên năm 2 ngành Khoa học vật liệu, Khoa Vật lý - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về những mong đợi ngày được trở lại học trực tiếp.
Huy cho biết, nhà trường đang có lịch học online đến hết tháng 2 và chưa có thông báo chính thức về thời điểm học trực tiếp. Chính vì vậy, nam sinh càng mong chờ, hi vọng sớm trở lại trường học tập, gặp gỡ bạn bè, thầy cô và tham gia nhiều hoạt động thực tế.
Nguyễn Đức Huy - sinh viên năm 2 ngành Khoa học vật liệu, Khoa Vật lý - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: NVCC) |
Đức Huy tâm sự: “Thời gian học trực tuyến ở nhà cũng không quá khác biệt so với học trực tiếp, lợi thế là không phải đi lại, di chuyển nhiều, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nếu học online quá lâu, em lo lắng kiến thức của một số môn học bị thiếu hụt do không có nhiều trải nghiệm thực tế.
Đến thời điểm này, việc trở lại trường là rất cần thiết, vì ngành em theo học yêu cầu tính thực tế rất cao và cần phải tiến hành các thí nghiệm nhiều, đồng thời, khi học trực tiếp, kiến thức sẽ dễ nắm bắt hơn, việc trao đổi, tương tác với bạn bè, thầy cô cũng dễ dàng hơn.
Khi trở lại trường học trực tiếp, em dự định sẽ học thêm tiếng Anh để thi lấy chứng chỉ, hỗ trợ cho công việc sau này của mình”.
Nguyễn Lê Việt Nhật, sinh viên năm 2, lớp A1K74 Trường Đại học Dược Hà Nội đã bắt đầu được học trực tiếp các học phần thực hành tại trường từ tháng 10/2021, riêng học phần lý thuyết thì vẫn học tập theo hình thức trực tuyến.
Nguyễn Lê Việt Nhật, sinh viên năm 2, lớp A1K74 Trường Đại học Dược Hà Nội. (Ảnh: NVCC) |
Chia sẻ với phóng viên, Việt Nhật cũng bày tỏ mong muốn được học trực tiếp hoàn toàn tại trường: “Thực tế, học online thường dễ bị phân tâm nên khó tiếp thu kiến thức. Đó chính là lý do em mong chờ được học trực tiếp hoàn toàn tại trường để đảm bảo chất lượng việc học.
Thời gian qua, đa phần phải học online nên em cũng khá lo lắng cho kỳ thi sắp tới. Trở lại trường, em mong mình hoàn thành tốt kỳ thi, có cơ hội để tham gia các hoạt động ngoại khóa, học tập và rèn luyện thêm kỹ năng mềm.
Em cũng mong dịch bệnh sẽ có xu hướng giảm để gia đình an tâm khi em học tập xa nhà”.
Phải học tập trực tuyến từ sau dịp lễ 30/4/2021, Đặng Trung Kiên – sinh viên năm thứ 2 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội cũng đang mong đợi ngày trở lại trường học tập.
Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường vào ngày 14/02, Kiên mong hoạt động dạy và học được tổ chức bình thường và an toàn trong thời gian tới.
Đặng Trung Kiên – sinh viên năm thứ 2 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội. (Ảnh: NVCC) |
“Em nghĩ khi nhà trường cho sinh viên trở lại học trực tiếp đều đã đảm bảo các phương pháp phòng chống dịch an toàn. Sau thời gian học online quá lâu, dù đã thích nghi với hình thức học tập này nhưng sinh viên vẫn rất cần được học trực tiếp.
Môi trường học trực tiếp năng động hơn, tương tác tốt hơn và có được sự trực quan sinh động, hấp dẫn nên chất lượng học tập sẽ đảm bảo tốt hơn.
Dẫu vậy, em vẫn còn đó chút lo lắng vì tại địa bàn Thành phố Hà Nội, số ca mắc Covid-19 hằng ngày còn khá cao”, Trung Kiên chia sẻ tâm tư.
Kiên cho biết, sau khi trở lại trường, em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động ngoại khóa ở các câu lạc bộ trong và ngoài trường. Sang năm thứ ba, em sẽ tập trung cho việc học ở trường và học thêm để thi lấy chứng chỉ tiếng Anh.
Cùng chung cảm xúc với Trung Kiên, Triệu Thị Thu, sinh viên khoa Du Lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, sau gần 10 tháng học online tại nhà, em rất mong được quay trở lại đúng nhịp sống sinh viên, được gặp bạn bè, thầy cô và được ngồi học tại giảng đường.
Triệu Thị Thu, sinh viên khoa Du Lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. (Ảnh: NVCC) |
Với Thu, học online ở nhà vừa có khó khăn nhưng cũng có những cơ hội mới. Đó là sự bất tiện về thiết bị học tập, sự hạn chế về khả năng tương tác trong giờ học và lượng kiến thức tiếp thu được,... Tuy nhiên, khoảng thời gian này cũng giúp em làm quen, tiếp xúc với nhiều nền tảng công nghệ hiện đại và có thêm nhiều kiến thức về khoa học công nghệ.
“Theo em, việc quay trở lại trường học là vô cùng cần thiết và quan trọng. Vì khoảng thời gian học online ở nhà đã lấy đi rất nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế của các bạn sinh viên.
Nếu học trực tiếp, chúng em có nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng mềm, bản thân luôn năng động, sáng tạo và có nhiều trải nghiệm hơn. Tuy nhiên, việc học online tại nhà đã kìm hãm những điều đó, việc giao tiếp khó khăn, đường truyền đôi lúc không đảm bảo, không có nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm thực tế, mỗi buổi học đều sẽ dán mắt vào màn hình để nghe và tiếp thu bài khá thụ động.
Trước khi trở lại học trực tuyến, bản thân em cũng đã vạch ra rất nhiều dự định trong năm tới. Em sẽ sắp xếp lại thời gian của mình một cách khoa học hơn, dành nhiều thời gian cho việc học kiến thức ở trường cũng như trau dồi thêm vốn ngoại ngữ.
Do chuyên ngành em đang học là du lịch nên năm qua, việc học online cũng có những ảnh hưởng nhất định, sắp tới em sẽ đi nhiều hơn để trải nghiệm và học hỏi, rèn luyện, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp. Ngoài ra, em cũng sẽ tìm kiếm những công việc làm thêm liên quan đến ngành học để có thêm kinh nghiệm cho bản thân”, nữ sinh Khoa Du lịch chia sẻ.