Học trực tuyến kéo dài dễ khiến học sinh, giáo viên rơi vào stress, trầm cảm

05/03/2022 06:30
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Học trực tuyến kéo dài dễ khiến học sinh, giáo viên rơi vào trạng thái trầm cảm, stress do bị hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra đường.

Thầy Đỗ Đình Đảo – Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ, quận 4 nhận định như vậy tại buổi tọa đàm “Làm thế nào để thoát khỏi nguy cơ rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng của Covid-19?”.

Buổi tọa đàm do Báo Tiền Phong tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/3/2022.

Tại buổi tọa đàm này, nhiều học sinh của trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ đã chia sẻ về câu chuyện của mình trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua tại thành phố.

Em Trần Mỹ Linh (học sinh lớp 12A5, trường Nguyễn Hữu Thọ) tâm sự, bản thân em đã từng phải đối mặt với tình trạng căng thẳng tâm lý kéo dài, dịch bệnh vừa qua đã càng làm nặng thêm tình trạng của em.

“Do phải học online kéo dài, nên em không quen biết được nhiều bạn mới, có rất ít bạn bè để có thể chia sẻ. Em thuộc nhóm người hướng nội, nhưng gia đình không chịu nghe em tâm sự. Hễ định tâm sự thì cha mẹ không hề nghe. Em rất chán nản suốt 5 tháng vừa qua. Khi trở lại trường thì không thể kết bạn mới. Mọi người nhìn em như người lập dị, làm em trầm cảm thêm trong suốt thời gian vừa qua” – Mỹ Linh cho hay.

Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm. (ảnh: P.L)

Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm. (ảnh: P.L)

Kể lại câu chuyện của mình, một em học sinh khác của trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ thì nói rằng, đợt dịch vừa qua, gia đình em bị mắc Covid-19, chỉ còn một mình em được ở nhà, tự cách ly và sinh hoạt, lo hết mọi thứ trong vòng 2 tuần.

Mới đây, gia đình em lại bị tái nhiễm, và em lại phải ở nhà một mình. Khi hay tin người nhà của em mất vì bệnh, em cảm thấy rất tuyệt vọng. Dù có bạn, nhưng học sinh này vẫn không dám chia sẻ với ai, do sợ mọi người biết nhà em mắc bệnh.

Nhiều học sinh khác của trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ tại buổi tọa đàm cho biết, các em đã và đang cô đơn, không tìm được người thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông.

Trò chuyện với học sinh tại buổi tọa đàm, bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn – đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh nói, nếu các bạn học sinh, ai có cảm xúc chưa tốt, chưa tích cực thì cố gắng nói với bạn thân, những người trong gia đình. Khi cần thiết thì các bạn nên tìm đến các chuyên gia tâm lý.

“Dịch Covid-19 cộng với việc học hành căng thẳng khiến nhiều học sinh ngày càng rơi vào trạng thái trầm cảm. Do đó, từ giờ phút này, các bạn học sinh hãy kết nối với nhau, kết nối và chấp nhận sự khác biệt của mỗi người” – bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh.

Theo thầy Đỗ Đình Đảo – Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, rối loạn tâm lý học đường có thể đang diễn ra ở tất cả các trường học hiện nay.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, có thể kể đến từ gia đình, nhà trường và xã hội, như áp lực học tập thi cử, bạo lực học đường, không có cảm xúc trong học tập…

Đặc biệt, thầy Đỗ Đình Đảo còn nói rằng, thời gian học tập trực tuyến kéo dài, hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra đường, hạn chế giao tiếp có thể khiến cho học sinh, giáo viên dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, stress…có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng tâm lý, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ cho hay, đã đến lúc các cơ sở giáo dục cần tìm cách để học sinh thoát khỏi những vấn đề nêu trên, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng, đau lòng xảy ra do rối loạn tâm lý học đường.

Trong khi đó, cô Lê Thị Hồng Anh – Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, quận 8 thì nói, việc ảnh hưởng đến tâm lý học sinh thì phải những em rất bản lĩnh, mạnh mẽ mới vượt qua được, còn không, các em sẽ không thể vượt qua.

Dưới góc nhìn của một nhà quản lý giáo dục, cô Lê Thị Hồng Anh khẳng định, vai trò của người làm công tác tư vấn tâm lý trong trường học rất quan trọng.

Chính sự động viên, chia sẻ kịp thời của các thầy cô giáo sẽ giúp cho các em học sinh trở nên vững tin, từ đó thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của chứng rối loạn tâm lý học đường.

Việt Dũng