Ngày 29/4, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị trực tuyến, tiếp xúc với các cử tri là thầy cô giáo, lãnh đạo đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại hội nghị này, cử tri đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, tổ chức dạy và học, các chế độ và chính sách hỗ trợ cho các thầy cô giáo hiện nay đang đứng lớp.
Thiếu nhân viên y tế trường học
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đăng Khoa – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3 cho biết, hiện nay, sau đại dịch Covid-19, một bộ phận học sinh đang phải trải qua các biến cố về tâm lý, gia đình, học tập...
Thế nhưng, công tác tư vấn tâm lý trong học đường vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn. Một số trường chưa có giáo viên được đào tạo chuyên nghiệp về tư vấn tâm lý, phần lớn chỉ làm công tác kiêm nhiệm nên không thể hỗ trợ hiệu quả học sinh.
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận 3 có đến 5 nhân viên y tế trường học xin nghỉ việc do đời sống khó khăn, công việc vất vả. Hiện nay, chính sách đang áp dụng để hỗ trợ cho đội ngũ này rất thấp, công việc thì lại rất vất vả.
Ông Phạm Đăng Khoa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3 (ảnh: Phạm Anh) |
Ông Phạm Đăng Khoa đề xuất, cần có biên chế giáo viên tư vấn tâm lý học đường, tham mưu cho ban giám hiệu các trường những hoạt động về giáo dục sức khỏe, tâm lý học sinh bằng các hoạt động tư vấn tại chỗ, hay chuyển tiếp đến cơ quan chuyên môn khi cần.
Ngoài ra, ông Khoa cũng nói, cần cập nhật chính sách hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên y tế học đường, giúp cho các trường bảo đảm tuyển được người có chuyên môn và gắn bó lâu dài.
Giáo viên muốn dạy 1 buổi để đi làm thêm
Cử tri Nguyễn Văn Dũng – Hiệu trưởng trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 12 cho hay, hiện thì chỉ có giáo viên khối 3,4,5 nhận tiền hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày, còn giáo viên khối 1,2 thì lại không được nhận khoản hỗ trợ này, do triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với yêu cầu phải dạy 2 buổi/ngày.
Từ thực tế công tác của mình, ông Nguyễn Văn Dũng nói công tác tuyển dụng hiện nay ở các trường gặp nhiều khó khăn, ít giáo viên dự tuyển do giáo viên có tâm lý thích dạy 1 buổi hơn là 2 buổi/ngày, vì buổi còn lại giáo viên thích đi làm thêm để đảm bảo cho đời sống kinh tế.
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc với cử tri đang công tác trong ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: Phạm Anh) |
Ngoài ra, chế độ chính sách hiện nay cho giáo viên trẻ mới ra trường quá thấp, nên cũng khó giữ được chân họ với nghề.
Là một địa bàn có số lượng người dân nhập cư tăng nhanh, nên công tác tuyển sinh đầu cấp luôn gặp nhiều khó khăn, do hệ thống trường công lập chịu áp lực rất lớn về sĩ số, ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sớm có chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập, tạo điều kiện cho hệ thống này phát triển, giảm áp lực cho hệ thống trường công.
Trả lời các ý kiến của cử tri, ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Covid-19 làm nổi lên nhu cầu cấp thiết trong việc tuyển dụng một số vị trí việc làm tại các đơn vị trường học.
Việc chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến đã gây ảnh hưởng đến nguồn thu của các đơn vị, dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động.
Ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: P.L) |
Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đang hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, để có văn bản đề xuất Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quy định một số chính sách về định biên nhân sự, chế độ hỗ trợ, thu hút giáo viên để nhằm giải quyết khó khăn cho các đơn vị.
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Văn Thị Bạch Tuyết – Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Sở Giáo dục cần tập trung giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền, đặc biệt là những nội dung cần có sự hướng dẫn để các đơn vị triển khai thực hiện tốt.
Đồng thời, Sở Giáo dục cần làm việc với các Sở, ngành có liên quan để giải quyết những bức xúc từ cơ sở, nghiên cứu và đề xuất các chính sách đặc thù dành cho giáo viên, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng nhân dân thành phố.