Chiều ngày 22/6, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022 với sự tham dự của giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh, thành |
Khó khăn triển khai bộ tài liệu giáo dục địa phương
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích, yêu cầu các địa phương có bộ tài liệu giáo dục địa phương là cần thiết, tuy nhiên việc biên soạn và in ấn là rất khó khăn vì không xã hội hóa.
Theo ông Hiếu “việc xin ý kiến của Hội đồng nhân dân kinh phí mua sách phát cho thư viện, sách dùng chung cho học sinh vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo trình nhằm tháo gỡ vướng mắc. Nếu được chấp thuận, Sở sẽ thực hiện cuốn chiếu từ nay đến năm 2024-2025 sẽ phủ đầy đủ cho các thư viện bởi nếu chờ một đơn vị thẩm định giá, đấu thầu và triển khai, rồi kinh phí… sẽ rất lâu”.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị |
Cùng vấn đề này, ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cho rằng: Đơn giá cho bộ tài liệu giáo dục địa phương cũng cần có quy định, hướng dẫn rõ ràng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính. Ông Bình cho rằng vì không có khung tham chiếu và hướng dẫn về giá, cách thức, khung thẩm định giá… để địa phương ban hành và thực hiện bộ tài liệu giáo dục địa phương trên khung giá phù hợp.
Trong khi đó, bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh thì kiến nghị rằng công tác thi, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã bắt đầu đi vào từng cấp học vậy nên Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch thi tốt nghiệp như thế nào ngay từ bây giờ. Bộ cũng cần ban hành văn bản Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với bậc giáo dục thường xuyên.
Nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hướng dẫn thực hiện biên chế trong việc sắp xếp lại các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp cũng như hướng dẫn thu hồi học phí cho các đối tượng thuộc chính sách cử tuyển nhưng không thực hiện biên chế nhiệm sở như cam kết.
Đặc biệt, nhiều lãnh đạo Sở bày tỏ quan ngại việc quá nhiều học sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội để học thi và xét tuyển dẫn đến giáo viên khối ngành Khoa học tự nhiên bị dôi dư nhưng lại thiếu giáo viên các môn đặc thù, môn tiếng Anh rất khó tuyển dụng dù chỉ tiêu rất nhiều. Do đó, các Sở kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có chiến lược, kế hoạch chung để điều chỉnh sự bất cập trên.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một trong hai mũi xung kích đổi mới
Trao đổi với các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Mô hình của đơn vị giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên thành một trung tâm (2015) đã được triển khai khi liên bộ thống nhất và ban hành thông tư do đó không thể thay đổi nên có khó khăn và vướng mắc trong biên chế thì kiến nghị xem xét.
Về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho hệ giáo dục thường xuyên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết trong ít ngày tới sau khi thống nhất được về môn Lịch sử sẽ ban hành.
Cũng theo ông Độ, việc kéo dài thời gian kế hoạch năm học trước bối cảnh dịch Covid-19 là cần thiết. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần phải cân đong đo đếm trong quỹ thời gian 3 tháng hè sau cho phù hợp. Vì đây là quỹ thời gian của học sinh, giáo viên, việc kéo dài kế hoạch năm học cũng nên ngắn vừa phải để đảm bảo thời gian nghỉ hè cho học sinh, thời gian để giáo viên học tập nâng chuẩn nghiệp vụ trong hè.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao đổi với giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo |
Về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý các Sở Giáo dục và Đào tạo phải tập trung cho nhân sự tham gia công tác thi trong đó giáo viên phải qua tập huấn. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đội ngũ dự phòng để tránh những trường hợp nảy sinh.
“Cơ chế phối hợp giữa các bộ phận, lực lượng khi thực hiện công tác tổ chức, coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng rất quan trọng. Chúng ta phòng chống gian lận nhưng điều quan trọng nhất vẫn là siết chặt kỷ luật phòng thi, đảm bảo giáo viên, cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm của mình”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao vai trò của các “tư lệnh” ngành Giáo dục địa phương trong năm học vừa qua, nhất là trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Sơn cho rằng chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công hay thất bại là từ chính sự quyết liệt, nhận thức của lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đạo tạo.
“Thời điểm này công cuộc đổi mới cũng đã đi được nửa chặng đường. Chặng đường nước rút trong thời gian tới mục tiêu là triển khai thực hiện sách giáo khoa một cách toàn diện. Chúng ta phải thật quyết tâm để thực hiện đúng mục tiêu, lộ trình công cuộc đổi mới.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tự chủ đại học là hai mũi xung kích, trọng tâm cho công cuộc đổi mới. Thực tế, trong lịch sử chưa có công cuộc đổi mới nào sâu sắc, toàn diện và nhiều thách thức như lần này. Bởi chúng ta đổi mới từ triết lý, chất lượng đến cả hệ thống nên cần sự quyết tâm lớn”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.