Ép giáo viên soạn giáo án theo mẫu CV 5512 là trái với chỉ đạo của Bộ GD?

13/09/2022 06:48
Ánh Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều nơi giáo viên phải soạn kế hoạch bài dạy (giáo án) theo mẫu Công văn  5512/BGDĐT-GDTrH dài hàng chục trang giấy.

Nhiều giáo viên chia sẻ với người viết, họ phải soạn kế hoạch bài dạy (giáo án) Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo mẫu Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH dài hàng chục trang giấy, không còn thời gian nghiên cứu bài học.

Cá nhân người viết cho rằng, cơ sở giáo dục nào bắt thầy cô phải soạn kế hoạch bài dạy theo mẫu Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH là trái với chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ảnh minh họa: AN/giaoduc.net.vn

Ảnh minh họa: AN/giaoduc.net.vn

Phụ lục kèm theo Công văn 5512 chỉ để tham khảo?

Ngày 18/12/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Theo đó, kế hoạch giáo dục của giáo viên và kế hoạch bài dạy (giáo án) quy định như sau:

"Căn cứ vào Kế hoạch dạy học các môn học của tổ chuyên môn, giáo viên được phân công dạy học môn học ở các khối lớp xây dựng Kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học (theo Khung kế hoạch giáo dục của giáo viên tại Phụ lục 3); trên cơ sở đó xây dựng các Kế hoạch bài dạy (theo Khung kế hoạch bài dạy tại Phụ lục 4) để tổ chức dạy học".

Theo quy định này, giáo viên phải soạn kế hoạch bài dạy (theo Khung kế hoạch bài dạy tại Phụ lục 4) theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH. Tuy vậy, giáo án này được cho là khuôn mẫu, manh mún, dài lê thê, triệt tiêu sự sáng tạo của giáo viên và học sinh nên giáo viên cả nước phản ứng gay gắt.

Sau đó, ngày 23/6/2021 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022, trong đó có nội dung:

"Đối với lớp 6: Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; các phụ lục kèm theo Công văn 5512 được sử dụng để tham khảo trong việc xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học, Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, Kế hoạch giáo dục của giáo viên, kế hoạch bài dạy (giáo án)".

Như thế, việc soạn kế hoạch bài dạy đối với lớp 6 không bắt buộc phải theo mẫu Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH, mà chỉ dùng để tham khảo.

Ngày 19/4/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện chương trình (giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông).

Nội dung công văn cho biết, đối với lớp 6, lớp 7, lớp 10: việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; các phụ lục kèm theo Công văn 5512 được sử dụng để tham khảo trong việc xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học, Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, Kế hoạch giáo dục của giáo viên, Kế hoạch bài dạy (giáo án).

Tương tự, việc soạn kế hoạch bài dạy đối với lớp 7, lớp 10 cũng không bắt buộc phải theo mẫu Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH. Điều này giúp giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong giảng dạy Chương trình mới.

Thành phố Hồ Chí Minh không yêu cầu soạn giáo án theo mẫu

Năm học 2021-2022, trong khi nhiều tỉnh thành trên cả nước yêu cầu giáo viên phải soạn kế hoạch bài dạy theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH thì Thành phố Hồ Chí Minh chưa triển khai mẫu giáo án này.

Giáo viên ở đây chỉ được làm quen với mẫu kế hoạch bài dạy theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH khi tham gia tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, lớp 10.

Ngày 6/9/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Công văn số 3157/SGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023. [1]

Năm học này, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ năm học các công văn: Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH; Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH.

Theo ghi nhận của người viết, phần lớn giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên ít quan tâm đến mẫu kế hoạch bài dạy theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH. Thầy cô thay đổi phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy sự chủ động sáng tạo của người học.

Nhiều giáo viên chia sẻ, đối với chương trình mới, học sinh tự khai phá tri thức là chủ yếu, thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn và cung cấp thông tin nên không thể áp dụng một mẫu kế hoạch bài dạy chung cho cho mọi đối tượng.

Tuy vậy, nhiều giáo viên Ngữ văn cấp trung học phổ thông đã "sốc" khi tham khảo kế hoạch bài dạy lớp 10 của các tác giả viết tài liệu tham khảo. Nhiều thầy cô như không tin vào mắt mình khi xem một kế hoạch bài dạy dài cả chục trang, toàn những yêu cầu cầm tay chỉ việc.

Một kế hoạch bài dạy theo mẫu Công văn 5512. (Ảnh: Ánh Dương)Một kế hoạch bài dạy theo mẫu Công văn 5512. (Ảnh: Ánh Dương)

Tôi đã vận dụng mẫu kế hoạch bài dạy của tác giả sách soạn theo hướng dẫn Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH để dạy bài Thần Trụ Trời (thần thoại Việt Nam) ở lớp 10 thì nhận thấy việc triển khai nội dung bài rất mất thời gian; học sinh giảm hứng thú học tập; bản thân không nghĩ mình đang dạy môn Ngữ văn vì quá khô khan; và khó áp dụng cho cho số đông học sinh.

Đến bài Prô-mê-tê và loài người (thần thoại Hy Lạp), tôi quyết định thoát ly giáo án này để dạy theo phong cách riêng của mình thì thấy tiết học nhẹ nhàng hơn nhiều, cả thầy và trò đều làm việc có hiệu quả, dĩ nhiên học sinh thích cách dạy không theo khuôn mẫu.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/contents/preview?content_id=2199742012314716188

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ánh Dương