Điện Biên phấn đấu mỗi năm tăng 1 – 2 bậc trong xếp hạng kết quả thi tốt nghiệp

13/03/2023 06:41
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Sở Giáo dục Điện Biên tăng cường chỉ đạo các trường thực hiện tốt nhiệm vụ vừa đảm bảo công tác chuyên môn vừa chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Đoạt – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết, Sở này đã có chỉ đạo các trường tăng cường thực hiện tốt các nhiệm vụ giảng dạy, học tập cho học sinh đồng thời chủ động thực hiện ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh lớp 12.

Thầy Nguyễn Văn Đoạt nói, theo công bố lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi năm nay diễn ra vào các ngày 27, 28, 29, 30/6/2023, sớm hơn khoảng 1 tuần so với năm 2022.

Trước những thay đổi đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các trường cân đối lịch giảng dạy, ôn luyện cho phù hợp.

Trên cơ sở nghiên cứu sâu, sát nội dung tinh giản chương trình cũng như cấu trúc đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 mà Bộ đã công bố, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên yêu cầu các trường chủ động căn cứ tình hình thực tế về học sinh, giáo viên, xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, ôn tập, ôn thi đối với học sinh lớp 12 linh hoạt, chất lượng và hiệu quả; đảm bảo thực hiện chương trình lớp 12 theo đúng quy định, không dồn, ép, cắt xén.

Kế hoạch dạy học, ôn tập môn học phải sát với năng lực nhận thức của học sinh và bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với hình thức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị.

Năm 2022, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Điện Biên xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với kết quả thi năm 2021. Ảnh minh họa: Dienbien.tv.vn

Năm 2022, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Điện Biên xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với kết quả thi năm 2021. Ảnh minh họa: Dienbien.tv.vn

Cũng theo thầy Đoạt, Sở cũng đã yêu cầu các trường tiếp tục rà soát, phân chia lớp/nhóm để tổ chức ôn tập, ôn thi phù hợp với đối tượng học sinh.

Những trường có lực lượng giáo viên ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông còn mỏng, đội ngũ giáo viên kinh nghiệm ôn tập chưa nhiều, nếu cần sự hỗ trợ thì có công văn đề nghị gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo, để Sở xem xét, bố trí cán bộ cốt cán cấp tỉnh hỗ trợ hướng dẫn công tác ôn tập, ôn thi.

Chỉ đạo tổ chức dạy học hiệu quả từng tiết học trên lớp; học đến đâu ôn tập củng cố kiến thức đến đó; chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu.

Giáo viên căn cứ trình độ học sinh để có giải pháp dạy, ôn tập phù hợp; đặc biệt quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém.

Đối với các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có điểm bình quân thấp, Sở cũng đã yêu cầu các trường có kế hoạch phân tích, đánh giá lại kết quả thi các năm gần đây, gắn với từng giáo viên cụ thể trực tiếp tham gia ôn thi; chỉ rõ nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thi để có giải pháp phù hợp.

Sở cũng đã yêu cầu các trường có kế hoạch triển khai bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên trực tiếp giảng dạy, ôn tập, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy giáo Lê Trường Giang – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mường Nhé (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) cho biết:

“Hiện thầy và trò nhà trường đang bước vào giai đoạn 1 của việc tăng cường ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12. Sau khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ để có phương pháp giảng dạy, ôn tập cho học sinh.

Trong thời gian sắp tới, trường sẽ có kế hoạch tổ chức tăng cường ôn thi, hệ thống hóa và phân loại năng lực học sinh để đảm bảo tăng cường kiến thức cho các em.

Đối với các em học tập còn đuối so với kiến thức chung, nhà trường sẽ tăng cường chủ động cho giáo viên kèm cặp và mở thêm phòng học, động viên các em chủ động học tập, ôn thi ngoài giờ lên lớp”.

Tại trường Trung học phổ thông Mường Nhà (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) hiện cũng đang ở giai đoạn 1 của kế hoạch ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Giáo viên vừa dạy tiếp chương trình lớp 12 vừa tổ chức các hình thức ôn luyện phù hợp cho học sinh.

Thầy Đỗ Cao Thượng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường hiện vẫn đang tập trung vừa giảng dạy kiến thức mới và vừa củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12, nghĩa là học đến đâu đảm bảo các em chắc đến đấy. Trước khi bước vào giai đoạn 2, nhà trường sẽ có một đợt thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông nhằm đánh giá tổng thể năng lực của học sinh, từ đó có điều chỉnh hướng ôn tập phù hợp hơn.

Thầy Nguyễn Văn Đoạt – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên cho biết thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đang tập trung vào việc đẩy mạnh chất lượng giáo dục, cải thiện điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh.

Tập trung dạy và học đi vào thực chất, Sở chấp nhận tiến chậm, mỗi năm phấn đấu tăng 1 – 2 bậc trong xếp hạng về kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông toàn quốc. Phấn đấu khoảng 7-10 năm tới đứng thứ 40/63 tỉnh, thành trên cả nước.

Chính vì thế, các trường hiện đang tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng học tập, đảm bảo điểm học bạ sát, đánh giá đúng nhất năng lực của học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 của tỉnh là 6,07 điểm. Có 23 trên tổng số 40 trường có tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp đạt 100%, điển hình như: Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, Trường Trung học phổ thông thành phố Điện Biên Phủ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh; Trường Trung học phổ thông Thanh Chăn, Trường Trung học phổ thông huyện Điện Biên…

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có chuyển biến tích cực so với vài năm trước, tỉnh Điện Biên xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Trần Phương