Hiệu trưởng ĐH CMC nêu những điều "cần" để thu hút, giữ chân giảng viên giỏi

26/07/2023 06:36
Hà An
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-PGS.Nguyễn Ngọc Bình cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiều trường đại học rơi vào tình trạng thiếu hụt giảng viên là GS,PGS, nhà khoa học xuất sắc.

Đánh giá về xu hướng cạnh tranh, thu hút giảng viên, nhà khoa học xuất sắc giữa các cơ sở giáo dục đại học hiện nay, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC cho rằng, có thể thấy một số trường đại học hiện nay thiếu trầm trọng lực lượng giảng viên là giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học, đặc biệt là các trường đại học định hướng nghiên cứu và các trường đại học đào tạo khối ngành khoa học cơ bản. Lực lượng giảng viên này đã và đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các trường đại học, góp phần đưa các trường đại học ở Việt Nam có mặt trong các bảng xếp hạng đại học trên thế giới.

Do đó, những trường tự chủ có tiềm lực về tài chính sẽ có nhiều chính sách đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nội bộ để đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư cũng như các chính sách thu hút, đãi ngộ đối với lực lượng này. Đây là một sự “cạnh tranh” lành mạnh để giúp các trường phải tự vươn lên để nâng cao chất lượng đội ngũ của mình.

“Để thu hút và giữ chân được giảng viên, cần có chính sách đãi ngộ tốt và ổn định. Cần tạo môi trường nghiên cứu và giảng dạy tiên tiến, cởi mở để giảng viên và người học kết hợp để nghiên cứu và đào tạo tốt. Giảng viên cần được tôn trọng và cần tự giác trong hoạt động học thuật...”, Hiệu trưởng Trường Đại học CMC nêu quan điểm.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC

Chỉ ra lý do khiến nhiều trường đại học đã và đang rơi vào tình trạng thiếu hụt giảng viên là giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học xuất sắc, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bình cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, trong đó phải kể đến như:

Thứ nhất, đây là hệ quả của việc đào tạo, bổ sung đội ngũ không kịp thời và thiếu liên tục trong quãng thời gian 20-25 năm trước.

Thứ hai, các trường đại học đào tạo các ngành khoa học cơ bản đang phải đối mặt với thực tế ngày càng ít ứng viên tham gia nghiên cứu sinh các ngành học này.

Thứ ba, việc có thể thu hút giảng viên là giáo sư, phó giáo sư đã khó nhưng để giữ chân được họ lại càng khó hơn. Cũng cần nói thêm, việc xét chức danh giáo sư, phó giáo sư ở ta có những đặc thù riêng, khác với thông lệ quốc tế...

Chia sẻ về chính sách thu hút, đãi ngộ đối với giảng viên là giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học xuất sắc tại Trường Đại học CMC, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bình thông tin, một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là làm thế nào tập hợp được các thầy cô giỏi, đã thành danh cả ở trong và ngoài nước về giảng dạy tại trường.

Để làm được điều này, nhà trường đã đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ tốt, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu và công tác của các giảng viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng mở rộng cửa với các giảng viên trẻ với quy trình tuyển dụng công khai, minh bạch và chặt chẽ, từ đó dần dần bồi dưỡng để trở thành đội ngũ giảng viên xuất sắc của nhà trường. Trường Đại học CMC đang xây dựng môi trường đào tạo và nghiên cứu tiên tiến, theo các chuẩn mực quốc tế...

Theo đó, tháng 11/2022, Trường Đại học CMC – mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam chính thức ra mắt vì là trường rất mới và khó khăn của những trường mới là ít người biết đến, mọi thứ phải bắt đầu từ đầu, với đầy thách thức. Thuận lợi của những trường mới, bên cạnh việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, chúng tôi có thể áp dụng những gì tiên tiến nhất. Trường Đại học CMC, ngay từ đầu được định hướng xây dựng trở thành môi trường đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Tháng 11/2022, Trường Đại học CMC – mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam chính thức ra mắt

Tháng 11/2022, Trường Đại học CMC – mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam chính thức ra mắt

“Muốn làm thì phải làm từ đầu, từ cái bàn, cái ghế, phòng học… cũng theo tiêu chuẩn các trường quốc tế

Hướng theo đại học số tiên phong, Trường Đại học CMC hiện đang áp dụng quản trị số; giảng dạy, học tập số và cuộc sống số dành cho cả thầy và trò của nhà trường.

Nếu với giảng dạy và học tập số, sinh viên có thể được tiếp xúc với những tư liệu số và các công nghệ mới như e-learning, virtual learning, thực tế ảo tăng cường hỗn hợp AR/VR…; thì với cuộc sống số, các em được hưởng thụ những dịch vụ, những tiện ích số từ lúc vào trường hoặc truy cập từ xa qua cổng thông tin (portal), đến thư viện, cách thức trao đổi, giao tiếp…”, thầy Bình thông tin.

Ngoài ra, giáo trình học, toàn bộ các chương trình đều theo chuẩn quốc tế với sách giáo trình chuyên môn công nghệ 100% tiếng Anh và một số ít sách tham khảo tiếng Việt, dành cho những sinh viên năm đầu còn chưa thành thạo với các thuật ngữ chuyên ngành, nhằm tiện đối chiếu, tra cứu.

Nhà trường luôn cố gắng mua và nhập các phiên bản giáo trình mới nhất, đồng nghĩa là đắt nhất; trả phí để các thầy cô giáo được cập nhật những thay đổi trong giáo trình từ phía tác giả, đợn vị phát hành và với chương trình học. Trước mỗi năm học, trường luôn có chỉ đạo các giảng viên rà soát, lựa chọn để áp dụng những bộ sách giáo trình mới nhất.

Trước thực tế, thu hút giảng viên là giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học xuất sắc đã khó nhưng việc giữ chân họ còn khó hơn, Hiệu trưởng Trường Đại học CMC đưa ra một số giải pháp như:

Về ngắn hạn, các trường cần xây dựng môi trường làm việc và những chế độ chính sách, chế độ đãi ngộ hợp lý, hấp dẫn để thu hút nhân tài, giúp giảng yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với trường.

Về lâu dài, các trường đại học cần tập trung đầu tư, nghiên cứu các giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng và phát triển từ nguồn giảng viên nội tại của trường.

Đối với nhà nước, cần có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện và đầu tư cho cả nhà trường lẫn giảng viên để có thể nâng cấp chất lượng chuyên môn, thực hiện các công trình nghiên cứu có giá trị để phụ vụ cho nền giáo dục.

Chúng ta đã có những hướng dẫn xây dựng trường đại học định hướng ứng dụng, trường đại học định hướng nghiên cứu với các tiêu chí rõ ràng về trình độ đội ngũ giảng viên, số công trình khoa học của mỗi giảng viên và của cả cơ sở giáo dục đại học,....

Như thế, các cơ sở giáo dục đại học cần dựa theo những tiêu chí đó để xây dựng cho mình một chiến lược phát triển từng giai đoạn để triển khai từng bước vững chắc. Giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng không thể làm tắt chỉ một vài năm mà xong một giai đoạn. Cần kiên trì, bền bỉ, nhưng luôn khuyến khích sáng tạo, đột phá và hiệu quả...

Hiện nay nhiều phụ huynh, học sinh đặc biệt quan tâm đến quỹ học bổng, học phí của khoá tuyển sinh năm 2023 cũng như cam kết việc làm của sinh viên khi tốt nghiệp, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bình cho biết: Với quan điểm "lấy con người làm trung tâm", lãnh đạo tập đoàn CMC luôn muốn thu hút các em học sinh, sinh viên xuất sắc nên đã thành lập quỹ học bổng "CMC – Vì bạn xứng đáng". Quỹ này năm 2022 có trị giá 69 tỷ đồng đã lên 92 tỷ đồng trong năm nay, nhằm hỗ trợ các em học sinh xuất sắc, con các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Các em sẽ nhận được nhiều mức học bổng từ 50%, 70% đến 100% học phí dựa trên thành tích học tập. Nhà trường cam kết 100% việc làm tại Tập đoàn Công nghệ CMC và Samsung sau khi tốt nghiệp cho sinh viên ngành Công nghệ theo học hệ song ngữ. Sinh viên tốt nghiệp, CMC phải dùng được thì các tập đoàn khác mới dùng được. Tiêu chuẩn của CMC là tương đối cao cả về chuyên môn lẫn ngoại ngữ. Nhiều em sinh viên mới năm nhất nhưng hiện đã được tiếp cận công việc với các anh chị kỹ sư ở các công ty thành viên qua câu lạc bộ lập trình và những hoạt động hướng nghiệp khác.

Hà An