Thiếu giáo viên đang gây áp lực khá lớn đối với thầy cô, địa phương có kiến nghị

19/08/2024 12:10
Tường San
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Theo đại diện một số địa phương, việc thiếu giáo viên gây áp lực khá lớn đối với các thầy cô do phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường.

Sáng 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 toàn ngành Giáo dục.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 63 điểm cầu tỉnh/thành phố với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương; các chuyên gia, nhà giáo lão thành, đại diện các cơ sở giáo dục.

Tại điểm cầu các địa phương, Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 có sự tham gia của các Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch/Phó Chủ tịch ủy ban nhân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, có sự tham gia của lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở ngành liên quan.

Còn nhiều khó khăn trong giáo dục đào tạo tại địa phương vùng khó

Trình bày ý kiến tại hội nghị, ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên cho hay, năm học 2023 – 2024, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cơ bản theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, ngành Giáo dục tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trong năm học 2023-2024.

Cụ thể, tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng (ở các độ tuổi đều đạt tỷ lệ trên 99,99%). Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành chương trình theo các cấp học theo đúng kế hoạch và các thời gian năm học.

9ff74a1dbdb7ab4dd.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: dienbien.gov.vn).

Đặc biệt, theo ông Bằng trong năm 2024, tỉnh Điện Biên là địa phương đón nhận sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các sự kiện chính trị, đặc biệt là sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, việc huy động lực lượng giáo viên cũng như học sinh cùng tham dự những sự kiện này đều được tỉnh rất cụ thể bằng các nhiệm vụ, kế hoạch để không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đào tạo cũng như chương trình, kế hoạch của năm học 2023-2024.

Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đảm bảo an toàn, tiết kiệm nghiêm túc và đúng quy chế.

Với đặc thù của Điện Biên là tỉnh biên giới miền núi, địa hình chia cắt, điều kiện thời tiết dễ thay đổi, bão lũ xảy ra,… Có thể thấy rằng, tình hình thời tiết đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động giáo dục cũng như kinh tế xã hội của địa phương. Thế nhưng, tỉnh đã rất chủ động thành lập ban chỉ đạo cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ vấn đề xây dựng, kế hoạch cho đến các nội dung về cơ sở vật chất của địa điểm thi để đảm bảo việc tổ chức kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch và mục đích, yêu cầu đề ra.

Kết quả, năm 2024 tỉnh Điện Biên có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 99,36%. Có thể nói, đây là những kết quả này có sự vào cuộc quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền và vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tham mưu.

Vừa qua, trên cơ sở kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Điện Biên căn cứ vào điều kiện thực tiễn đã tổ chức tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong công tác chỉ đạo, giáo dục đào tạo đối với các cấp học trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã đã ban hành các nhiệm vụ, kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị xây dựng những nhiệm vụ cho công tác triển khai năm học mới.

Đặc biệt, tỉnh Điện Biên cũng như nhiều tỉnh miền núi khác với tính đặc thù là có tỉ lệ học sinh bán trú, nội trú rất cao. Do đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo về việc tiếp tục và chủ động có kế hoạch vận động học sinh ra trường, ra lớp, tỷ lệ dân số trong độ tuổi đến trường, lớp cũng như chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho các em học sinh bán trú kịp thời ra trường để tổ chức năm học theo kế hoạch đề ra

Tuy nhiên, trong quá trình triển thực hiện các nhiệm vụ, tỉnh Điện Biên còn gặp một số tồn tại, khó khăn nhất định.

Đơn cử, đội ngũ giáo viên còn thiếu khá nhiều so với định mức quy định; thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên có biến động khá lớn sau mỗi khi kết thúc năm học do chuyển công tác về miền xuôi. Việc thiếu giáo viên gây áp lực khá lớn đối với các thầy cô do phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trường lớp học tuy đã được ưu tiên đầu tư nhưng còn thiếu khá nhiều, nhất là nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên; một số phòng học đã xuống cấp cần được thay thế. Chế độ chính sách dành cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên còn nhiều bất cập. Đời sống của đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên còn khó khăn.

Với những khó khăn và thực trạng còn tồn tại, tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các Bộ, ngành liên quan nhiều vấn đề cụ thể như:

Trước hết, không thực hiện cắt giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh còn nhiều khó khăn, không có khả năng thành lập các trường ngoài công lập như tỉnh Điện Biên và bố trí đủ giáo viên hưởng lương từ ngân sách theo định mức đối với các tỉnh này.

Giao tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển giáo viên cho các địa phương.

Bên cạnh đó, ưu tiên các nguồn vốn đầu tư cho tỉnh Điện Biên, đặc biệt là nguồn vốn từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất trường, lớp học.

Nâng mức hỗ trợ cho trẻ mầm non, học sinh nội trú, học sinh bán trú, mức hỗ trợ tổ chức nấu ăn các trường. Có chế độ hỗ trợ cho các trường phổ thông có học sinh bán trú nhưng không phải là trường bán trú.

Hơn nữa, kéo dài thời gian được hưởng các chính sách hỗ trợ tại các xã đặc biệt khó khăn khi các xã này được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Ngoài ra, áp dụng chính sách thu hút giáo viên trong toàn bộ thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hợp đồng không thời hạn đối với giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ 10 năm trở lên. Hỗ trợ giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, như: tiền thuê nhà, tiền đi lại đối với giáo viên dạy tại các điểm bản; tiền trực trưa. Và cuối cùng là sớm trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo.

99,81% học sinh Thủ đô tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Cũng chia sẻ ý kiến tại hội nghị, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội khẳng định, năm học 2023-2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đã đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Đặc biệt, toàn thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông, tăng 39 trường so với cùng kỳ năm học trước với gần 2,3 triệu học sinh, gần 130.000 giáo viên.

Công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được tăng cường, kiểm soát tốt các hoạt động, vấn đề phát sinh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Công tác tham mưu về cơ chế chính sách được thực hiện chủ động. Từ tháng 7/2024 đến tháng 7/2025, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua 9 Nghị quyết tại các Kỳ họp của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Hơn nữa, chất lượng giáo dục đại trà được quan tâm. Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Đặc biệt, kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh thành phố năm nay tiếp tục có chuyển biến mạnh với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11), trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp của khối giáo dục thường xuyên đạt 99,12%, cao hơn 2,24% so với tỷ lệ tốt nghiệp của giáo dục thường xuyên cả nước, là kết quả cao nhất trong 5 năm qua.

_DSC7767.JPG
Đại biểu dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

Hơn nữa, học sinh Thủ đô còn đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, Hà Nội có 2 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic môn sinh học và Huy chương Vàng Olympic môn hóa học năm 2024.

Công tác cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm. Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước về kết quả triển khai Học bạ số cấp Tiểu học với 97,6%. Hà Nội còn thực hiện thành công tuyển sinh trực tuyến, triển khai học liệu số, xây dựng các bài giảng trực tuyến trên truyền hình.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng nêu khó khăn về biên chế giáo viên, khi quy mô tăng, dẫn đến số biên chế thiếu. Do đó, Thành phố Kiến nghị Chính phủ rà soát đánh giá lại việc bổ sung biên chế giáo viên cho phù hợp với thực tiễn.

Theo Luật Giáo dục Đại học quy định phân cấp quản lý cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hiện nay tại Thành phố Hà Nội có hơn 120 trường đại học cao đẳng với 1 triệu sinh viên. Chính vì vậy, Thành phố đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của địa phương quản lý để phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Thủ đô, trong đó có điều 22 quy định phát triển giáo dục đào tạo, có chính sách đặc thù. Hiện, Thành phố Hà Nội hiện đang cụ thể hóa các nội dung trong Luật và mong các bộ ngành quan tâm, hướng dẫn.

Tường San