Olympic Toán không nên dùng hình thức trắc nghiệm còn thi quốc gia thì ngược lại

06/11/2019 06:00
Thùy Linh
(GDVN) - Theo Giáo sư Lâm Quang Thiệp, việc thi trắc nghiệm môn Toán là phù hợp cho kỳ thi đánh giá quy mô lớn như thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay.

Mới đây, thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, đại biểu quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cho hay, trong thời gian qua, các cử tri rất quan tâm tới vấn đề thi trung học phổ thông quốc gia. Đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng thi trắc nghiệm đối với môn Toán chưa được yên tâm.

“Hình thức thi này là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Ngoài ra còn tạo nên cách dạy và học, tư duy đối với môn này bị thay đổi. Thầy cô chỉ cần cho học sinh biết cách làm bài trắc nghiệm sao cho đạt kết quả bằng các mẹo làm bài. 

Còn học sinh chỉ cần khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác suất.  Cách học này khiến học sinh bỏ qua các bước khi làm một bài toán và tư duy logic”, đại biểu Ánh nêu ý kiến.

Xung quanh việc sử dụng hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán, chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng vụ giáo dục đại học (Bộ giáo dục và Đào tạo) cho rằng, việc thi trắc nghiệm môn Toán là phù hợp cho kỳ thi đánh giá quy mô lớn như thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay. 

Giáo sư Lâm Quang Thiệp lưu ý rằng, việc chọn hình thức thi nào phụ thuộc vào mục tiêu của kỳ thi, thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học là kỳ thi phân loại thô, chọn hình thức trắc nghiệm và một phần nhỏ tự luận là thích hợp, còn thi Olympic Toán học để tuyển chọn nhân tài thì không nên dùng hình thức trắc nghiệm.

Olympic Toán không nên dùng hình thức trắc nghiệm còn thi quốc gia thì ngược lại ảnh 1
Theo Giáo sư Lâm Quang Thiệp, việc thi trắc nghiệm môn Toán là phù hợp cho kỳ thi đánh giá quy mô lớn như thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay. (Ảnh: Thùy Linh)

Theo Giáo sư Lâm Quang Thiệp, hình thức thi này khắc phục được nhiều hạn chế của thi tự luận như đánh giá được toàn diện kiến thức của học sinh thay vì chỉ đánh giá được một vài phần kiến thức của thi tự luận; học sinh phải học toàn diện thay vì học tủ - thi tủ như thi tự luận. Đặc biệt, việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy sẽ khách quan, chính xác hơn chấm thi tự luận bị phụ thuộc vào khả năng chuyên môn của người chấm.

Ngoài ra, khi thi tự luận, do trình độ người chấm khác nhau nên buộc phải làm thang điểm tỷ mỉ bằng cách chia nhỏ bài thi thành nhiều ý để đếm ý tính điểm. 

Với cách chấm này chẳng khác nào biến một đề tự luận có thể tốt thành một đề trắc nghiệm tồi. Bởi lẽ, trắc nghiệm chính là cách đếm ý để tính điểm, nhưng đề thi được thiết kế ngay từ đầu lựa chọn ý nào, cấp độ khó dễ thế nào.

Giáo sư Toán học không giải nổi đề Toán phổ thông là hết sức bình thường

Nhấn mạnh hơn về vấn đề này, nguyên Vụ trưởng vụ gáo dục đại học cho rằng: “Chất lượng của hình thức thi trắc nghiệm được quyết định bằng chất lượng của đề thi, mà đề thi khi đầu tư nhiều thời gian sẽ có thể làm tốt. 

Nhưng chất lượng thi tự luận lại phụ thuộc vào năng lực của người chấm thi.

Đối với kỳ thi như thi trung học phổ thông quốc gia, ta không thể có được đội ngũ 100% người chấm có trình độ chuyên môn cao để chấm được hàng triệu bài thi một cách chất lượng trong một thời gian ngắn.

Do đó, thi trắc nghiệm với bài thi chấm bằng máy tính sẽ là lựa chọn phù hợp hơn”. 

Để việc thi Toán trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được tốt hơn, Giáo sư Lâm Quang Thiệp đồng tình với quan điểm của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam rằng, song song với những câu hỏi trắc nghiệm có sẵn đáp án để thí sinh lựa chọn, đề thi có thể bổ sung các câu hỏi để thí sinh tự điền đáp án, và có thể thêm vài câu tự luận ngắn để đánh giá khả năng giải quyết vấn đề.

Và môn Văn thì ngoài những câu hỏi tự luận cũng cần có thêm một số câu hỏi trắc nghiệm.

Thùy Linh