Ngày 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021- 2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng nhìn nhận, năm 2020, nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2020 và 5 năm 2016-2020. Kết quả này có sự đóng góp rất quan trọng của ngành Giao thông vận tải nói chung, Bộ Giao thông vận tải nói riêng.
Ảnh: TTXVN |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, ngành Giao thông vận tải vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi phải tập trung để khắc phục trong thời gian tới.
Giai đoạn 2021-2030, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu “đề bài”, đó là nước ta phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc; nâng cấp, mở rộng đầu tư hệ thống cảng hàng không, đặc biệt là đầu tư nâng cấp các cảng hàng không lớn, hệ thống cảng biển, đường thuỷ nội địa, hệ thống đường sắt quốc gia; kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Cùng với đó, tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án giao thông đô thị, đường vành đai, đường xuyên tâm, các bãi đỗ xe…
Để triển làm được những mục tiêu trên, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành Giao thông vận tải, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.
Bên cạnh đó là khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành Giao thông vận tải (theo Luật Quy hoạch) như quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…).
Trên cơ sở quy hoạch, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các bộ, các địa phương để xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, trong đó xác định rõ cơ cấu nguồn vốn để huy động vốn ngân sách, FDI, DDI, các nguồn vốn khác phù hợp với từng dự án cụ thể.
Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ vận tải, nâng cao tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Xây dựng, triển khai các giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ vận tải trên tất cả các lĩnh vực phát triển đồng thời gắn với các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
“Để làm được tất cả những công việc này, yếu tố quan trọng chính là con người. Bộ Giao thông vận tải cần chú trọng sắp xếp, bố trí lại tổ chức, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới”, Phó Thủ tướng nói.