Vừa qua, một số giảng viên Khoa Quan hệ công chúng - truyền thông, Trường Đại học Văn Lang bức xúc việc Khoa này yêu cầu họ soạn chung slide bài giảng khi giảng dạy.
Theo đó, các giảng viên này cho hay, Khoa yêu cầu họ phải thống nhất nội dung học phần từ đề cương chi tiết đến kế hoạch giảng dạy trước khi vào dạy. Giảng viên dạy cùng một môn phải thống nhất slide bài giảng đưa lên hệ thống e-learning để sinh viên truy cập vào học.
Trường Đại học Văn Lang, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L) |
Một giảng viên nêu ví dụ rằng, trong một môn học có 10 bài, để có một slide chung thống nhất đưa vào hệ thống e-learning thì 5 người dạy phải chia nhau ra soạn, mỗi người phụ trách soạn 1-2 bài. Có những giảng viên trẻ mới chưa từng dạy môn đó thường xin slide của người khác để về soạn lại.
Do đó họ cho rằng việc quy định thống nhất slide bài giảng chung sẽ “trói” cách dạy và bài giảng của giảng viên....[1]
Trước thông tin này, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang khẳng định nhà trường không bắt buộc giảng viên phải soạn slide chung và cũng không bắt buộc giảng viên phải giảng dạy bằng slide.
Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh phải chuyển sang giảng dạy online, một trong những yêu cầu giảng dạy là phải cung cấp tài liệu cho sinh viên bằng cách tải tài liệu lên platform, trong đó có slide PowerPoint để sinh viên dễ theo dõi bài giảng.
Theo ông Tuấn, trước đây mỗi giảng viên soạn slide bài giảng theo mẫu riêng (font chữ, màu sắc…) nên không có nhận diện chung. Do đó, nhà trường yêu cầu khi giảng viên soạn slide phải theo mẫu chung gồm có logo của khoa, màu sắc, font chữ thống nhất chung để nhìn vô là biết nhận diện giảng viên của từng khoa.
Bên cạnh đó, trường còn yêu cầu giảng viên dạy thống nhất theo một đề cương, có slide gửi cho sinh viên. Vì thế, các giảng viên dạy cùng một môn phải trao đổi về mặt học thuật, phân chia bài giảng để soạn slide sao cho phù hợp và hiệu quả nhất, đảm bảo tính thống nhất về mặt kiến thức khi công bố cho sinh viên.
“Tuy nhiên, giảng viên đều biết các nội dung đưa vào slide công bố cho sinh viên chỉ là phần ‘cứng’, gồm lý thuyết, còn những nội dung chi tiết (ví dụ thực tế, minh chứng, tình huống …) thì tùy mỗi giảng viên. Các nhóm giảng viên sẽ thống nhất phương án soạn slide. Slide sau đó được trưởng bộ môn duyệt trước khi công bố cho sinh viên”, ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, các Khoa không can thiệp vào phương pháp giảng dạy của giảng viên, nên giảng viên nào không muốn dạy bằng slide có thể trao đổi với trưởng bộ môn. Nếu không được giải quyết thì trao đổi với trưởng khoa. Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra dịch bệnh phải dạy online, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong trường hợp này giảng viên phải biết làm slide bài giảng.
Ông Tuấn cho rằng vừa qua một số giảng viên thỉnh giảng nghỉ việc có thể vì lý do cá nhân nào đó chứ không phải vì chuyện bị Khoa yêu cầu làm slide bài giảng mà nghỉ. Cũng theo vị phó hiệu trưởng, nhà trường vẫn đặt ưu tiên hàng đầu vấn đề chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy khi tuyển chọn giảng viên.
Ngoài ra, ông cũng thừa nhận ở trường một số giảng viên trẻ được giao đảm nhận một môn học mới nào đó thì tham gia trợ giảng đi theo một giảng viên lâu năm để học hỏi kinh nghiệm và có thể xin slide về tham khảo.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://tuoitre.vn/giang-vien-buc-xuc-vi-bi-ep-soan-chung-slide-bai-giang-20220605091056972.htm