Những tín hiệu tích cực từ việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển các môn thi

27/11/2016 14:23
Bùi Minh Tuấn
(GDVN) - Lần đầu tiên sau 14 năm thực hiện tuyển sinh theo phương thức “3 chung”, đã xuất hiện một số tổ hợp khối thi với sự “góp mặt” nhiều hơn của các môn xã hội.

LTS: Thầy giáo Bùi Minh Tuấn chia sẻ bài viết bày tỏ sự vui mừng trước sự xuất hiện của các môn khoa học xã hội trong tổ hợp khối thi tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. 

Thầy Tuấn cho rằng đây là tín hiệu tốt, tác động tích cực tới nhận thức của xã hội về vai trò, tầm quan trọng của các môn khoa học xã hội.

Tòa soạn trân trọng gửi đến cùng độc giả!

Trong mùa tuyển sinh năm 2016, cùng với việc tổ chức một kỳ thi Quốc gia chung, kết quả của kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp vừa dùng để tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng, đã xuất hiện những nét mới trong cơ cấu các môn thi trong khối thi. 

Theo đó, lần đầu tiên sau 14 năm thực hiện tuyển sinh theo phương thức “3 chung”, đã xuất hiện một số tổ hợp khối thi “lạ” với sự “góp mặt” nhiều hơn của các môn khoa học xã hội

Chẳng hạn như: Toán, Lí, Văn; Tiếng Anh, Văn, Sử; Toán, Hóa, Văn; Tiếng Anh, Sử, Toán; Hóa, Địa, Tiếng Anh… 

Đáng nói là, nhiều nhóm ngành kỹ thuật, kinh tế cũng quyết định sử dụng các môn khoa học xã hội trong tổ hợp khối thi mới. 

Sự xuất hiện các môn xã hội trong tổ hợp các khối thi trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia là một tín hiệu đáng mừng. (Ảnh: Vtc.vn)
Sự xuất hiện các môn xã hội trong tổ hợp các khối thi trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia là một tín hiệu đáng mừng. (Ảnh: Vtc.vn)

Đây có thể xem là một tín hiệu đáng mừng trong việc cải thiện vị trí của các môn xã hội trong hệ thống các môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi thực hiện chương trình phân ban những năm vừa qua, có chưa đầy 2% trong tổng số học sinh trên cả nước lựa chọn ban khoa học xã hội hoặc ban cơ bản nâng cao cho ba môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. 

Số học sinh lựa chọn học các môn khối C được dự báo là sẽ còn teo tóp dần trong những năm tới nếu như không có những thay đổi trong thái độ học tập, thi cử đối với các môn học này. 

Bên cạnh đó, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào khối C cũng thấp hơn nhiều so với các khối thi khác, chỉ chiếm chưa tới 5% lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia ở các môn khoa học xã hội đều ở mức thấp.

Đặc biệt, hiện tượng hàng nghìn thí sinh bị điểm 0 các môn khoa học xã hội trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa qua đã không thể xem là “chuyện bình thường”.

Hiện tượng này đã trở thành vấn đề nhức nhối cho những ai quan tâm đến chất lượng giáo dục phổ thông thời gian qua. 

Những tín hiệu tích cực từ việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển các môn thi ảnh 2

Phương án thi quốc gia 2017 sẽ được áp dụng ổn định trong các năm tiếp theo

Thực tế hiện nay cho thấy, có rất nhiều học sinh (kể cả các bậc phụ huynh) đang có tư tưởng coi thường, hờ hững, lạnh nhạt với các môn xã hội. 

Trong suy nghĩ của không ít học sinh, các môn xã hội chỉ là “môn phụ”, môn “học thuộc lòng”. 

Phần lớn học sinh từ đầu cấp Trung học phổ thông đều có tư tưởng “học lệch”, nghĩa là chỉ chú tâm học các môn khoa học tự nhiên để phục vụ cho việc xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng sau này. 

Trong khi đó, chỉ học đối phó, qua loa đối với các môn khoa học xã hội, cốt sao đủ điểm thi tốt nghiệp. 

Chính quan niệm “thi gì, học nấy” đã ảnh hưởng, chi phối tới sự lựa chọn này.

Nhiều học sinh lựa chọn thi các khối thi có các môn khoa học tự nhiên như: Toán, Lí, Hóa, Sinh vì cho rằng: cơ hội lựa chọn ngành nghề hết sức rộng rãi, hấp dẫn, có thu nhập cao. 

Trái lại, các ngành học có thi các môn khoa học xã hội vừa ít, lại kém hấp dẫn mà cơ hội xin được việc làm sau khi ra trường cũng gặp nhiều khó khăn. 

Sự quay lưng, né tránh đối với các môn khoa học xã hội đang là một thực tế đáng buồn và chắc chắn sẽ gây ra những hệ lụy không mong muốn.

Hiện tượng học sinh không hứng thú, mặn mà với các môn khoa học xã hội sẽ gây ra việc thiếu hụt trầm trọng đội ngũ trí thức có năng lực thuộc lĩnh vực này trong tương lai không xa.

Những tín hiệu tích cực từ việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển các môn thi ảnh 3

Bộ Giáo dục giải đáp những băn khoăn về phương án thi quốc gia 2017

Hơn nữa, hiện tượng này là một biểu hiện của sự xem thường đáng lo ngại các giá trị văn hóa, tinh thần, các yếu tố bồi đắp tâm hồn, hình thành nhân cách, xa hơn là sự quay lưng với các giá trị làm người. 

Các vụ bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, những vụ hành xử theo kiểu “xã hội đen” mà thủ phạm đang dần “trẻ hóa” có chiều hướng gia tăng.

Phải chăng ít nhiều có sự liên quan đến việc xa rời, hời hợt đối với các giá trị đạo đức, nhân văn trong các môn khoa học xã hội được học trong nhà trường.

Khi mà quan niệm “thi gì, học nấy” đang ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều học sinh, phụ huynh hiện nay, việc thay đổi cơ cấu các môn thi trong các khối thi theo hướng tăng dần sự xuất hiện của các môn khoa học xã hội trên thực tế đã có những tác động tích cực tới nhận thức của xã hội về vai trò, tầm quan trọng của các môn khoa học xã hội. 

Đồng thời tạo động lực, thay đổi thái độ học tập của học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học xã hội trong nhà trường phổ thông. 

Trước hết, với sự thay đổi này, dư luận xã hội sẽ có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn đối với vị trí, vai trò của các môn khoa học xã hội - những môn học có tác động, ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách học sinh.

Đối với học sinh, khi có sự “góp mặt” của các môn xã hội ở các khối, ngành xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng, những định kiến về các “môn phụ”, môn “học thuộc lòng” sẽ không còn. 

Thay vào đó là sự điều chỉnh về thái độ, động lực và phương pháp học tập đối với các môn xã hội. 

Bởi, muốn hiện thực hóa ước mơ vào Đại học, không có cách nào khác là học sinh không được phép “học lệch’. 

Đối với các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy các môn khoa học xã hội thì sự thay đổi mang tính đột phá này sẽ là một “cú hích” tâm lý quan trọng.

Nó sẽ giúp bản thân mỗi giáo viên nỗ lực, cố gắng hơn trong việc tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho hiệu quả nhất. 

Khi mà sự phân biệt đối xử với các môn học không còn, chất lượng giáo dục toàn diện sẽ có được sự cải thiện đáng kể.

Bùi Minh Tuấn