Sau đợt tập huấn ở Bộ về, giáo viên cốt cán có dạy được minh họa 1 tiết không?

(GDVN) - Có tiết dạy mẫu từ giáo viên cốt cán đang tập huấn cho mình thì chắc chắn một điều là giáo viên các trường sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều bổ ích, thiết thực.

Suốt hàng chục năm đi dạy, dự không biết bao nhiêu lớp tập huấn của Sở, của Phòng nhưng chúng tôi chưa bao giờ có dịp được dự một tiết dạy cụ thể của người đứng ra tập huấn cho mình.

Giá như, có một tiết dạy mẫu từ giáo viên cốt cán đang tập huấn cho mình thì chắc chắn một điều là giáo viên các trường sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều bổ ích, thiết thực.

Vì thế, giáo viên chúng tôi mong muốn là sau lần đi tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông mới về đợt này thì đội ngũ giáo viên cốt cán mạnh dạn dạy thử một tiết minh họa xem chương trình mới được vận dụng bằng những phương pháp, kỹ thuật dạy học mới như thế nào?

Giáo viên cốt cán dạy một tiết minh họa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều khi chỉ nói suông trong các buổi tập huấn cho giáo viên (Ảnh minh hoạ: TTXVN)

Giáo viên cốt cán, họ là ai?

Người được gọi là giáo viên cốt cán lần đi tập huấn của Bộ lần này đa phần là các Trưởng Hội đồng bộ môn các môn học trong huyện, trong cụm (cấp Tiểu học, Trung học cơ sở), hoặc tổ trưởng chuyên môn (cấp Trung học phổ thông) được Sở triệu tập đi tập huấn để về triển khai lại cho giáo viên của địa phương mình.

Và, chúng tôi cũng được biết rằng trong đợt tập huấn này thì nhiều báo cáo viên của Bộ cũng đã dạy tiết minh họa 1 tiết học cho đội ngũ giáo viên cốt cán của các địa phương.

Đây thực sự là một điều bổ ích đối với những giáo viên tham gia lớp tập huấn của Bộ bởi họ đã có dịp lĩnh hội được những linh hồn của đợt tập huấn cả lý thuyết lẫn thực hành.

Chính vì thế, sau đợt tập huấn dài ngày này về, cộng với rất nhiều lớp tập huấn trong hè vừa qua mà giáo viên cốt cán đã được Sở tập huấn thì những thầy cô này kết hợp vừa tập huấn đại trà cho giáo viên, vừa dạy thử 1 tiết học bằng các phương pháp mới để giáo viên được học tập một cách tường tận nhất.

Tránh tình trạng tập huấn lâu nay chỉ có báo cáo lý thuyết suông hay chiếu những file nội dung được Bộ, Sở chuyển về rồi người đứng ra tập huấn đọc lại cho giáo viên nghe.

Sau khi tập huấn ở Bộ về, giáo viên cốt cán sẽ tập huấn lại như thế nào?

Cứ cho rằng sách giáo khoa mới chưa có nhưng giáo viên cốt cán hãy dạy phương pháp mới bằng sách giáo khoa hiện hành xem nó khác với việc giảng dạy hiện tại như thế nào?

Hơn nữa, chương trình mới có rất nhiều kiến thức kế thừa từ chương trình, sách giáo khoa hiện hành thì việc lựa chọn đơn vị kiến thức cho một tiết dạy chắc cũng chẳng có gì là khó khăn cả.

Dạy 1 tiết minh họa để nhân cơ hội này, đội ngũ giáo viên trên địa bàn biết được tài năng đích thực của giáo viên cốt cán ở địa bàn mình ra sao mà học hỏi kinh nghiệm cho việc giảng dạy.

Bởi, thực tế lâu nay thì dù Hội đồng bộ môn có thực hiện một số tiết thao giảng chuyên đề nhưng toàn giáo viên lính lác dạy mà thôi. Giáo viên cốt cán (Hội đồng bộ môn) chỉ đóng vai trò tư vấn cho tiết dạy.

Vì vậy, nhiều khi giáo viên thực hiện dạy tiết minh họa cho chuyên đề thường bị góp ý te tua. Bởi, thường là khi dạy chuyên đề thì phải áp dụng những phương pháp, kỹ thuật dạy học mới mà giáo viên tập huấn chưa được kỹ càng, thậm chí chưa được tập huấn nên khi thực hiện thường lúng túng và giảng dạy chưa nhuần nhuyễn.

Chính vì thế, trăm nghe không bằng một thấy, giáo viên được học lý thuyết, được giáo viên cốt cán dạy thử một tiết minh họa cụ thể thì còn gì quý bằng nữa. Những giáo viên cốt cán nỡ lòng nào từ chối lời đề nghị này của giáo viên chúng tôi?

Hơn nữa, trong quá trình giáo viên cốt cán đi tập huấn thì những giáo viên ở trường phải thay nhau dạy thay cho những thầy cô này với một mong muốn duy nhất là khi về, họ báo cáo nội dung lại cho mình một cách tốt nhất.

Ngành giáo dục đang đầu tư rất nhiều cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Để ban hành được chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình môn học là sự chuẩn bị nhiều năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về cả nhân lực và vật lực.

Ngay trong lần tập huấn này, chúng ta cũng thấy Bộ đã huy động một lực lượng hùng hậu giáo viên cốt cán, chuyên viên của các Sở tham dự. Điều này cho thấy một sự đầu tư rất lớn về thời gian, tiền của và cả kỳ vọng của ngành giáo dục cho lần thay đổi chương trình và sách giáo khoa mới tới đây.

Vậy nên, trách nhiệm của giáo viên cốt cán là rất lớn khi họ đóng vai trò trung gian, là người chuyển tải nội dung, phương pháp của chương trình giáo dục phổ thông mới từ Bộ sang cho đội ngũ giáo viên.

Một giáo viên cốt cán gánh trách nhiệm tập huấn lại cho giáo viên cả một huyện về môn học mà mình đã được tập huấn ở Bộ cho thấy sự lựa chọn giáo viên cốt cán quan trọng đến nhường nào.

Nếu truyền đạt hết nội dung tập huấn, minh họa tiết giảng tốt thì không chỉ một trường thực hiện tốt vả cả hàng chục trường trong huyện, trong cụm đều thực hiện tốt môn học đó.

Hy vọng, Bộ, Sở Giáo dục các địa phương sẽ có những chỉ đạo sát sao về vấn đề này và những giáo viên cốt cán cũng cần mạnh dạn đề xuất để minh họa 1 tiết giảng cụ thể để chứng minh mình thực sự là giáo viên cốt cán trên địa bàn của mình.

NGUYỄN NGUYÊN
Đang tải tin...