Sau sự cố về sách Tiếng Việt 1, Bộ Giáo dục đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định

04/11/2020 13:46 Thùy Linh
GDVN- Theo Phó Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tận dụng công nghệ thông tin công khai các bản thảo sách giáo khoa trước khi phê duyệt, quá trình thẩm định.

Phát biểu về vấn đề sách giáo khoa tại phiên thảo luận kinh tế-xã hội của Quốc hội, sáng 4/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cám ơn ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, và các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và rất nhiều người dân bình thường với tư cách là ông bà, cha mẹ của các cháu học sinh lớp 1.

Tất cả các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục để có một bộ sách giáo khoa thật tốt, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phó Thủ tướng cho biết hiện nay đang trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề về giáo dục được cử tri và các đại biểu quan tâm. Chủ đề năm nay là về sách giáo khoa.

Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi. Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt thế nào. Mặc dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp, tuy nhiên cũng giống như những vấn đề giáo dục khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề sách giáo khoa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ảnh: Chinhphu.vn)

Trong các phiên họp gần đây của Chính phủ đều có thảo luận về vấn đề sách giáo khoa. Thủ tướng đã nhắc nhiều lần. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp họp 2 lần với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định sách giáo khoa và viết chương trình. Cá nhân Phó Thủ tướng đã có nhiều cuộc gặp trao đổi riêng với chuyên gia và thầy cô giáo.

Và sơ bộ đúng như các đại biểu Quốc hội nói, sách giáo khoa lớp 1 sai đến đâu, đến mức nào thì phải có cơ quan chuyên môn làm rõ, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không có kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1.

Cùng nhìn lại quy trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa
Cùng nhìn lại quy trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa

Nhưng qua những lần làm việc có thể thấy sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và phê duyệt là có lỗi, có sai sót, có “sạn”. Những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học.

Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải hết sức lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy.

Nói về chủ trương thực hiện một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, Phó Thủ tướng cho rằng: Trước kia chúng ta dùng 1 chương trình, 1 bộ sách giáo khoa thì chương trình và sách giáo khoa không có sự phân biệt và coi như bắt buộc giống như quy định các cô giáo chỉ dùng một bộ áo dài đồng phục, một màu, một kiểu thì bây giờ một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa để phát huy sáng tạo, không độc quyền, giống như quy định vẫn là áo dài nhưng màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau.

“Nhiều bộ hơn nhưng nhìn vào đó vẫn phải đúng là áo dài. Chất liệu, đường kim mũi chỉ phải đẹp hơn, tốt hơn áo dài đồng phục trước đây”.

Vì vậy, dù có một bộ sách giáo khoa hay nhiều bộ sách giáo khoa thì chất lượng ít nhất bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp ý kiến của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục và toàn thể nhân dân.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tận dụng công nghệ thông tin công khai các bản thảo sách giáo khoa trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định, để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ, góp ý và qua đó chắt lọc, tiếp thu những ý kiến đúng, giải thích lại những ý kiến chưa đúng để toàn xã hội đồng thuận. Tất cả chúng ta đều vì tương lai của đất nước, đều vì con cháu.

Thùy Linh