Thiếu nhân viên y tế trường học để phòng chống dịch Corona

03/02/2020 06:08 BÙI NAM
(GDVN) - Trong giai đoạn này, vai trò của nhân viên y tế trường học là cực kỳ quan trọng để kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Trước diễn biến khẩn cấp của dịch Corona, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch hành động của ngành Giáo dục về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020.

100% người trong trường học được theo dõi sức khỏe

Theo kế hoạch đưa ra chỉ tiêu: 100% học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên, cha mẹ học sinh được truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân.

100% trẻ em, học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong các nhà trường được theo dõi, quản lý về sức khỏe.

100% cơ sở giáo dục phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ măc bệnh.

100% cơ sở giáo dục đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh trong các nhà trường.

Kế hoạch sẽ triển khai tới tất cả các cơ sở giáo dục trên phạm vi cả nước. Thời gian áp dụng từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2020.

Khử trùng phòng dịch corona tại một trường học ở thành phố Nha Trang. (Ảnh: VOV)

Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đưa ra, đó là: Đẩy mạnh truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân trong các cơ sở giáo dục;

Củng cố, duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo y tế trường học các cấp, Ban chăm sóc sức khỏe học sinh để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương và trong nhà trường.

Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Dào tạo làm Trưởng ban.


Học sinh tỉnh Bình Thuận tạm nghỉ học một tuần phòng dịch bệnh nCoV

Củng cố và kiện toàn hệ thống y tế trường học về các tiêu chuẩn, quy định về nhân lực, trang thiết bị, thuốc thiết yếu, phòng y tế của các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế của các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm phù hợp với điều kiện thực tiễn theo khu vực và địa phương, quy mô của trường, lớp nhưng đảm bảo được việc ứng phó hiệu quả nhất đối với dịch bệnh.

Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học, tăng cường hiệu quả hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, phòng, chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe đối với trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế trường học, phòng, chống dịch bệnh, yệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường các hoạt động chữ thập đỏ trong trường học đảm bảo thích ứng với các tình huống về dịch bệnh trong các nhà trường.

Hướng dẫn lập kế hoạch và tổ chức quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe, bệnh tật, của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên, trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên.

Theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên và định kỳ các hoạt động y tế trường học và phòng chống dịch, bệnh tại các cơ sở giáo dục.

Xây dựng phương án xử trí các tình huống diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân có thể xảy ra trong các cơ sở giáo dục.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh và y tế trường học. 

Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và y tế trường học trong các cơ sở giáo dục tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.

Nhiều nơi không có nhân viên y tế trường học

Trong giai đoạn này, vai trò của nhân viên y tế trường học là cực kỳ quan trọng để kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh nhưng hiện nay các trường học có rất nhiều trường khuyết chức danh y tế trường học vì trong vài năm trở lại đây đã không cho biên chế nhân viên y tế trường học để giảm biên chế trường học.

Nên một số trường thì có, còn rất nhiều trường khuyết chức danh nhân viên y tế học đường mà chỉ có thể có giáo viên kiêm nhiệm mà giáo viên kiêm nhiệm thì hầu như không có kiến thức về y tế.


Những điều cần biết về viêm phổi do nCoV

Như vậy, kế hoạch kiểm soát 100% giáo viên, nhân viên, học sinh,... sẽ do ai kiểm soát khi bước vào trường học là điều cần bàn đến nếu trường không có nhân viên y tế học đường.

Với dịch bệnh phức tạp trên việc khuyết chức danh y tế, trường học sẽ rất khó để kiểm soát dịch bệnh (nếu có dịch).

Trạm y tế xã khó mà quản lý kiểm soát ít nhất là thân nhiệt của học sinh, để học sinh có vi rút Corona len lỏi vào trường và không theo dõi kịp thời, quản lý chặt sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Rất mong các cấp lãnh đạo rà soát xem trường nào chưa có nhân viên y tế trường học bổ sung gấp trong giai đoạn hiện nay sắp bước vào học sau khi nghỉ tết dài ngày.

Khi học sinh bước vào trường phải được đo thân nhiệt, kiểm tra dấu hiệu của dịch như sốt, ho, khó thở,… chuyển qua cơ sở y tế gần nhất.

Tuyệt đối không để lọt học sinh có dấu hiệu của dịch vào trường, nếu có hậu quả là khôn lường.

Các trường học nhanh chóng lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo để phòng chống dịch một cách tốt nhất có thể.

BÙI NAM