Giáo dục vùng đồng bằng sông Cửu Long đã thoát khỏi “vùng trũng” của cả nước

27/02/2023 16:28
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, giáo dục và đào tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã thoát khỏi “vùng trũng”.

Ngày 27/2/2023, tại Thành phố Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến tham dự hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng dự có lãnh đạo các Bộ ban ngành ở trung ương, lãnh đạo các các tỉnh, thành phố nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tới năm 2020, đồng bằng sông Cửu Long có 21 cơ sở giáo dục đại học

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đồng bằng sông Cửu Long là khu vực giàu tiềm năng, có vị trí chiến lược, quan trọng về kinh tế và xã hội của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị ở Cần Thơ ngày 27/12 (ảnh: T.Tiến)

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị ở Cần Thơ ngày 27/12 (ảnh: T.Tiến)

Trong thời gian vừa qua, giáo dục và đào tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương, có nhiều kết quả rất quan trọng, với sự nỗ lực của toàn thể các cán bộ thầy cô, nhân viên của ngành.

Dù vậy, Bộ trưởng nhìn nhận là giáo dục và đào tạo ở khu vực này vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn cần phải khắc phục để phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị sáng ngày 27/12 (ảnh: T.Tiến)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị sáng ngày 27/12 (ảnh: T.Tiến)

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trình bày tại hội nghị cho thấy, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với tỷ lệ khoảng 23 lớp học cho một cơ sở giáo dục trung học phổ thông, 18,25 lớp học cho một cơ sở giáo dục trung học cơ sở, thì giáo dục của khu vực đồng bằng sông Cửu Long xếp thứ 4 của cả nước về quy mô nhà trường nếu tính theo chỉ số lớp học.

Cũng ở khu vực này, với trung bình 684 học sinh/cơ sở giáo dục, thì đây là khu vực có số học sinh cao hơn trung bình của cả nước, đứng thứ hai khi so sánh với những khu vực khác.

Đối với giáo dục đại học, nếu tính đến năm 2010 – 2011, vùng đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 13 cơ sở giáo dục đại học, thì đến năm 2020 đã có 21 cơ sở giáo dục đại học, bao gồm cả 4 phân hiệu và 8 trường đại học ngoài công lập.

Chỉ tính riêng tại địa bàn Thành phố Cần Thơ đã có 5 trường đại học và 1 phân hiệu. Tỉnh Vĩnh Long có 3 trường đại học và 1 phân hiệu.

Những trường đại học trong khu vực đều có đào tạo đầy đủ các trình độ từ đại học cho đến tiến sĩ.

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, các tỉnh và thành phố nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng đã đạt được nhiều thành quả nhất định.

Cà Mau xin triển khai 3 đề án lớn

Đại diện cho các địa phương phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Bảo – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang cho hay, giáo dục của tỉnh Kiên Giang cơ bản đáp ứng được nhu cầu huy động trẻ đến trường, giáo viên đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, đầu tư cho giáo dục và đào tạo, nhận thức của xã hội, phụ huynh và học sinh trong tỉnh luôn có sự đồng thuận cao.

Sau 5 năm thực hiện công tác sắp xếp các cơ sở giáo dục trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện quản lý, tỉnh đã giảm được 40 trường do sáp nhập những trường có quy mô nhỏ, giảm 521 điểm lẻ, giảm 525 lớp/nhóm lớp, tăng 2 trường mầm non, tăng hơn 3.800 học sinh ở các cấp học.

Về tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Nguyễn Minh Luân – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau nói việc này còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là do không chủ động được xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, việc đầu tư còn nặng về tính xin cho, mua sắm đồ dùng, trang thiết bị còn cảm tính, không có kế hoạch đầu tư trung hạn, nên việc này còn manh mún và kém hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau - ông Nguyễn Minh Luân phát biểu tại hội nghị (ảnh: T.Tiến)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau - ông Nguyễn Minh Luân phát biểu tại hội nghị (ảnh: T.Tiến)

Nhằm tháo gỡ tình trạng này, tỉnh đã xin triển khai 3 đề án lớn cho đến năm 2025 gồm đề án đào tạo, sắp xếp đội ngũ giáo viên và đề án xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất;

Giáo dục đồng bằng sông Cửu Long thoát khỏi “vùng trũng”

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Giáo sư Nguyễn Kim Sơn – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, giáo dục phổ thông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Chẳng hạn, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, chất lượng của khu vực đứng thứ 2 trong 6 vùng của cả nước. Những chỉ số về cơ sở vật chất, trang thiết bị, huy động trẻ ra lớp, tỷ lệ trẻ bỏ học, tỷ lệ học sinh mù chữ, số học sinh được học 2 buổi/ngày dù vẫn có khó khăn, nhưng vẫn đứng thứ hai.

Điều này thể hiện chất lượng của đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý đã có những sự nỗ lực phi thường.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục của cả nước, trong vòng 10 năm qua, giáo dục và đào tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có những bước tiến quan trọng, đạt được nhiều thành quả nhất định.

Qua các số liệu, minh chứng cho thấy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã thoát khỏi “vùng trũng” của cả nước.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức chồng chất, nhưng do ngành đang đổi mới căn bản, toàn diện với mục tiêu phấn đấu rất cao, kỳ vọng lớn.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nhiều điều kiện thuận lợi, khó khăn ít đi, nhưng khu vực này vẫn đứng trước những thách thức kép, như là vừa phấn đấu đổi mới để vươn cao cùng với cả nước, vừa củng cố và bù đắp cho yếu tố có tính chất tối thiểu, nền tảng, cơ bản.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định rằng, năm học 2023 – 2024 là thời điểm nước rút để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nên chắc chắn nhu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị sẽ có tính cấp bách và nhiều thách thức đang chờ ở phía trước.

Dù vậy, Bộ trưởng nhìn nhận khu vực này vẫn có nhiều thuận lợi. Với chính sách và tình hình khả quan như hiện nay, thời gian tới, khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ là nơi có nền kinh tế năng động, có nhiều điều kiện để cải thiện về tình hình giao thông, hạ tầng.

Chính quyền những địa phương này luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ cho đội ngũ các thầy cô giáo. Học trò nề nếp, con người khu vực này hào hiệp, hồn hậu, phóng khoáng cũng là điều kiện thuận lợi để thực hiện việc giáo dục con người.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương trong khu vực này cần có những giải pháp tổng thể, trong đó việc cấp bách hàng đầu là thực hiện việc kiên cố hóa trường lớp, đầu tư trang thiết bị, phòng học bộ môn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, có phương án phù hợp để sắp xếp các điểm trường, có mẫu trường phù hợp với địa hình, khí hậu của khu vực này.

Việt Dũng